Phẫu thuật trên cáng dã chiến, cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim

Thứ Sáu, 09/09/2016, 20:08
Theo PGS.TS Lê Văn Trường, Viện trưởng Viện Tim mạch - Bệnh viện (BV) Trung ương Quân đội 108 cho biết vào chiều 9-9, các bác sĩ ở đây vừa cứu sống một bệnh nhân bị vật nhọn đâm thấu tim, máu ra nhiều. Điều đặc biệt là ca phẫu thuật được tiến hành ngay trên cáng dã chiến, tại phòng tiếp nhận bệnh nhân của Viện Tim mạch trong tình trạng tối khẩn cấp.


Anh Dương Văn S (51 tuổi), ở Từ Sơn, Bắc Ninh, trong  lúc làm việc đã bị thanh gỗ nhọn đâm trúng ngực, xuyên tim và được BVĐK Từ Sơn, Bắc Ninh, chuyển đến BV Trung ương Quân đội 108 vào đầu giờ chiều ngày 8-9, trong tình trạng nguy kịch. 

Các bác sĩ đã nhanh chóng tiếp nhận và phát hiện vết thương ở ngực gây chảy máu màng tim, quả tim bị chèn ép nặng và ngừng đập sau đó. Ngay lập tức, ca phẫu thuật cấp cứu được tiến hành với các bác sĩ trực tiếp tham gia là BS Ngô Tuấn Anh, BS Trần Quang Thái.

Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch (ảnh: Thái Bình)

Theo các bác sĩ, tính thời gian từ lúc bị tai nạn đến lúc ngừng tim, ngừng thở chỉ 1 tiếng. Vì thế, bệnh nhân không thể di chuyển kịp lên phòng mổ mà phải được cấp cứu ngay trên cáng tại phòng chờ khoa cấp cứu. 

PGS.TS Lê Văn Trường cho biết: Do việc di chuyển lên phòng mổ rất mất thời gian nên chúng tôi phải thực hiện ngay tại cáng mổ. Bình thường một cuộc mổ tim phải chuẩn bị hàng tiếng đồng hồ, nhưng trong tình trạng cấp cứu, chúng tôi vẫn đã chuẩn bị rất nhanh để ứng phó kịp tình hình vì trường hợp này, việc phẫu thuật được tính bằng giây.

Ca mổ kéo dài trong 1 giờ đồng hồ và đã thành công như mong đợi. Theo các bác sĩ, chỉ cần chậm 5 phút, hoặc di chuyển lên phòng mổ mất 5-10 phút thì bệnh nhân có thể bị mất não, tim không thể phục hồi, nguy hiểm tính mạng. 

Sau 24h, bệnh nhân đã thoát cơn nguy kịch. Theo các bác sĩ đây là trường hợp hiếm gặp. Thông thường khi bị đâm thấu tim, bệnh nhân thường tử vong ngay trên đường vận chuyển.

Thanh Hằng
.
.
.