Đưa khối u 3kg ra khỏi lồng ngực nam thanh niên

Thứ Năm, 30/11/2017, 15:13
Chiều 30-11, Bệnh viện K cho biết, đã phẫu thuật thành công để cứu sống một bệnh nhân có khối u bất thường, đường kính tới 20 x 16cm. 


Cách đây ít ngày, bệnh nhân T.N.L (25 tuổi, trú ở xã Hoằng Anh, Thanh Hóa) nhập viện trong tình trạng ho khan, khó thở và bị tức ngực trái. Người nhà cho biết khoảng 1 tháng trở lại đây, bệnh nhân có dấu hiệu ho khan kéo dài, tức ngực, khó thở khi gắng sức, không ho khạc ra máu, không sốt, ăn uống bình thường. 

Trước đây anh T.N.L được chụp phim tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, các bác sĩ đã phát hiện khối u lớn và đề nghị chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện K điều trị.

Khối u nặng 3kg sau khi được bóc tách khỏi cơ thể bệnh nhân

Dựa trên kết quả chụp chiếu, xét nghiệm, các bác sĩ Bệnh viện K đã chẩn đoán bệnh nhân bị u thần kinh trung thất trên trái. Khối u này có đường kính lớn tới 20 x 16 cm, tỷ trọng mô mềm ngấm thuốc cản quang không đều, hoại tử một số vùng. 

Khối u chiếm toàn bộ khoang lồng ngực trái, kéo dài từ nền cổ tới gần sát cơ hoành, đè đẩy tim và các mạch máu lớn, làm xẹp nhĩ trái. Cực trên khối u chèn ép vào bó mạch thần kinh cánh tay, cực dưới đè đẩy xẹp gần như toàn bộ phổi trái. Các bác sĩ cho sinh thiết kim và kết quả cho phép kết luận bệnh nhân bị u xơ thần kinh lành tính.

Bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh

Ca mổ do TS.BS Nguyễn Khắc Kiểm-Phó Trưởng Khoa Ngoại lồng ngực của Bệnh viện K và các y bác sĩ giàu kinh nghiệm tiến hành. Đúng như chẩn đoán, khối u chiếm toàn bộ khoang lồng ngực, che kín đến mức không còn phẫu trường để thực hiện. 

TS. BS Nguyễn Khắc Kiểm tiến hành phẫu tích lên trên đỉnh để kiểm soát cuống của khối u, tách khối u ra khỏi bó mạch thần kinh cánh tay và bỏ sạch sẽ toàn bộ khối u. Cuộc phẫu thuật kéo dài gần 4h liên tục, vô cùng căng thẳng, cuối cùng, khối u có trọng lượng nặng khoảng 3 kg đã được cắt bỏ hoàn toàn.

Sau khi được phẫu thuật thành công, bệnh nhân đã ổn định và hiện nay đã đi lại, hoạt động bình thường.

Thanh Hằng
.
.
.