Bệnh truyền nhiễm gia tăng khi thời tiết lạnh

Thứ Hai, 09/12/2019, 08:43
Thời tiết đêm lạnh, ngày hửng nắng đã khiến bệnh truyền nhiễm phát sinh, phát triển, nhất là những bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa như bệnh sởi, cúm A (H5N1), cúm A (H1N1), ho gà, rubella, viêm não do mô cầu, tiêu chảy do virut Roota, tay chân, miệng. Tiêm chủng là biện pháp tối ưu đề phòng ngừa một số bệnh, song nhiều người vẫn chủ quan bỏ qua.


Bệnh nhi nhập viện tăng

Có mặt ở Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn vào sáng 6-12, tại các dãy ghế ngồi chờ khám bệnh đều chật ních bệnh nhi. Trung bình mỗi ngày, Khoa Khám bệnh của bệnh viện khám cho khoảng hơn 300 bệnh nhi, tăng hơn so với trước khoảng 10% -15%. 

Chị Hoàng Thị Minh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, hôm nay là ngày thứ 2 con gái 4 tuổi của chị sốt cao. “Chiều qua đi trẻ về phát hiện con sốt, chúng tôi đã cho cháu khám ở phòng khám tư tại nhà, bác sĩ nói cháu viêm đường hô hấp nhẹ, kê thuốc giảm sốt. Nhưng sáng nay cháu sốt gần 40 độ, tôi cho cháu vào bệnh viện, bác sĩ vừa cho xét nghiệm máu, chưa có kết quả” - chị Minh cho biết.

Bệnh nhi tới khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương rất đông.

Tại các Phòng khám dịch vụ Nhi theo yêu cầu, lượng bệnh nhân đến khám rất đông, các cháu nhỏ trong cảnh chờ đợi tới lượt khám quấy khóc, nôn, trớ. Một người mẹ trẻ bế con trên đầu dán miếng giảm sốt, cầm phiếu xét nghiệm máu lo lắng khi con mắc cúm A. Cháu bé phải nhập viện theo dõi. Theo ghi nhận của chúng tôi, bệnh nhi tới khám chủ yếu là sốt, viêm đường hô hấp, tiêu chảy, sốt xuất huyết, cúm mùa.

Còn tại Bệnh viện Nhi Trung ương, mỗi tuần tiếp nhận từ 130-150 bệnh nhi đến khám và điều trị vì cúm mùa. Cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính, tác nhân gây bệnh chủ yếu là các chủng virus cúm A và cúm B. Bệnh khiến trẻ bị sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi, đau họng và ho. Đây là bệnh dễ lây thông qua đường hô hấp, từ dịch tiết mũi họng khi hắt hơi, ho khạc. 

Tại Trung tâm Y học lâm sàng và Các bệnh nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương) đang điều trị cho trên 30 bệnh nhi mắc cúm mùa. Đa số các ca nhập viện đều biến chứng sang viêm phổi, có cháu nhỏ chỉ vài tháng đến 1–2 tuổi mắc cúm biến chứng rất đáng thương. Theo bác sĩ, cúm mùa có thể tự khỏi sau 2-7 ngày, tuy nhiên bệnh dễ biến chứng gây viêm phổi, nặng có thể tử vong.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, thời tiết mùa đông xuân có một số chủng cúm xuất hiện. Do vậy, những đối tượng nguy cơ như trẻ em, người già phải được tiêm vaccine cúm, tuy nhiên việc tiêm này phải thực hiện hằng năm mới đủ miễn dịch phòng bệnh.

Phòng bệnh trong cộng đồng

PGS.TS Trần Minh Điển cũng cho biết, thời tiết hiện nay đêm và sáng lạnh sâu, ngày hửng nắng, trẻ em, người già dễ mắc các bệnh như viêm mũi họng, viêm phổi, vì vậy người dân phải hết sức chú ý đảm bảo vệ sinh sạch sẽ mũi, họng cho trẻ, đặc biệt chú ý đến quần áo mặc cho trẻ trong khi thay đổi môi trường nóng – lạnh.

Ông Điển cũng cho biết thêm, tuy thời điểm này, bệnh sởi có xu hướng giảm so với tháng 5, 6, 7, nhưng bệnh nhân nhập viện điều trị vẫn còn rải rác. Hiện Bệnh viện có khoảng 5-7 bệnh nhi điều trị nội trú, chủ yếu đều bị biến chứng và đều chưa tiêm chủng. Tương tự, bệnh ho gà vẫn có xu hướng tăng, gặp nhiều ở trẻ dưới 3 tháng tuổi do chưa tới tuổi tiêm chủng. 

“Chính vì vậy các bà mẹ trước khi mang thai hãy tiêm phòng sởi, ho gà đầy đủ để truyền miễn dịch cho con. Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, các bà mẹ cho con tiêm phòng sởi, ho gà đầy đủ và cách ly khi có người bệnh để tránh nguy cơ lây lan” - PGS.TS Trần Minh Điển khuyến cáo.

Theo PGS Điển, từ nay đến cuối năm, các bệnh lý đường hô hấp trẻ em như: cúm, virus hợp bào hô hấp, tiêu chảy do virus Rota sẽ gia tăng. Do vậy các bậc phụ huynh phải chú ý phòng tránh cho trẻ bằng tiêm phòng đầy đủ, trẻ đến tuổi phải uống thuốc phòng virus Rota, vệ sinh tay, chân cho trẻ sạch sẽ.

Theo Cục Y tế dự phòng, 11 tháng năm 2019, cả nước có gần 85 nghìn người mắc tay chân miệng ở tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Có hơn 41 nghìn người sốt phát ban nghi sởi, trong đó 8.209 trường hợp mắc sởi dương tính và 3 người tử vong tại Sơn La, Hòa Bình, Hà Nam... Ngoài ra, tại các địa phương vẫn tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc các bệnh như: bạch hầu, liên cầu lợn ở người, viêm màng não do não mô cầu, ho gà, viêm não Nhật Bản, viêm não virus...

TS Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng, phụ trách Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, mùa đông - xuân, với điều kiện thời tiết ẩm, ướt, nhất là gia tăng sự giao lưu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội mùa xuân là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm lây lan, bùng phát, nhất là các bệnh như: cúm, sởi, liên cầu lợn, tiêu chảy cấp, cúm gia cầm, sốt xuất huyết, tay chân miệng, bạch hầu, rubella, lỵ... Ngoài ra, đây là thời gian nhu cầu tiêu thụ thực phẩm từ gia cầm của người dân tăng cao và nguy cơ xâm nhập các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi.

Đây cũng là thời điểm các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người có xu hướng gia tăng, trong khi đó việc giải quyết mầm bệnh trên vật nuôi còn nhiều bất cập. Các bệnh như sởi, bạch hầu, ho gà... có nguy cơ xảy ra các ổ dịch tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Chính quyền tại một số địa phương chưa thật sự quan tâm, quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành Y tế trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng...

Vì vậy, để phòng ngừa bệnh dịch truyền nhiễm trong mùa đông – xuân, thiết nghĩ các địa phương cần kiểm soát chặt chẽ danh sách tiêm chủng để phân loại và tuyên truyền phụ huynh cho trẻ tiêm chủng đầy đủ. Người dân nên thực hiện tốt các khuyến cáo phòng bệnh, nhằm chống dịch bệnh bùng phát, nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng.

Trần Hằng
.
.
.