Bệnh nhân người Hàn Quốc thoát chết nhờ cuộc điện thoại của bác sĩ

Thứ Hai, 23/10/2017, 19:04

Bệnh nhân người Hàn quốc không biết tiếng Anh, nhập viện trong tình trạng nhồi máu cơ tim, tắc mạch vành nguy kịch. Rất may, bác sĩ tiếp nhận tại Bệnh viện (BV) Thống Nhất TP Hồ Chí Minh đã nhanh trí gọi điện nhờ một người biết tiếng Hàn phiên dịch. Nhờ cuộc điện thoại đúng lúc này, bệnh nhân đã được cứu sống.


Thông tin cho biết, trước đó vào khoảng 18h ngày 17-10, BV Thống Nhất tiếp nhận bệnh nhân người Hàn quốc tên Kim Dong Soo (58 tuổi) nghi ngờ bị nhồi máu cơ tim nguy kịch. Nhân viên làm việc cùng bệnh nhân này cho biết, dù đã có những dấu hiệu đau tức ngực từ lúc 15h, nhưng đến tận 18h bệnh nhân mới đồng ý để đưa vào BV. 

Khi đưa vào BV, bệnh nhân đã trong tình trạng tụt huyết áp, đau ngực dữ dội, choáng nặng, vật vã, mạch rời rạc. Tuy nhiên, khi tiếp xúc ban đầu, các BS gặp nhiều khó khăn vì không thể giao tiếp để tìm hiểu bệnh cảnh thật chính xác của bệnh nhân do bất đồng ngôn ngữ, bệnh nhân lại không biết tiếng Anh. Ngay lúc đó, các BS đã nhanh trí để bệnh nhân gọi điện thoại trao đổi với một người biết tiếng Hàn -Việt và  sau đó nắm bắt thông tin, cấp cứu cho ông Kim.

Sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, chuẩn bị được xuất viện.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Tân thuộc Khoa Tim mạch can thiệp của BV Thống Nhất, bệnh nhân này bị block nhĩ thất (một dạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm). Bệnh cảnh có thể làm cho nhịp tim chậm hơn, thậm chí gây ngừng tim tạm thời, đe dọa tính mạng người bệnh. Ngoài ra bệnh nhân còn có huyết khối nhiều dẫn đến tắc mạch vành. Các BS đã tiến hành dùng thuốc nâng huyết áp cho bệnh nhân, đặt máy tạo nhịp tạm thời nhưng tình hình bệnh nhân vẫn không cải thiện.

Hình ảnh mạch máu vùng tim bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật

Ê kíp tiếp tục đưa bệnh nhân vào phòng can thiệp, kết quả chụp mạch vành cho thấy bệnh nhân bị hẹp mạch vành 3 nhánh và hẹp thân chung mạch vành trái 95%, tổn thương này là thủ phạm gây tắc hoàn toàn động mạch vành phải. Ê kip phẫu thuật đã xử trí thành công, cứu sống bệnh nhân. 3 ngày sau tình trạng choáng của bệnh nhân đã giảm hẳn.

Ngày 23-10, tại tình trạng bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định, chuẩn bị được xuất viện.

H.Nga
.
.
.