Thông tin bất ngờ vụ cô giáo ở Hà Giang bị liệt tứ chi sau mũi tiêm

Thứ Ba, 18/07/2017, 20:30
Ngày 26-6, chị Hồ Thị Thảo (35 tuổi, địa chỉ Làng Cúng, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên - tỉnh Hà Giang) được Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Giang chuyển đến Khoa Thần kinh - BV Bạch Mai với chẩn đoán bị liệt tứ chi, nhức đầu, chóng mặt. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn toàn dưới sự chủ trì của GS. TS Lê Văn Thính - Trưởng khoa Thần kinh.


Sau đó, trên một tờ báo đã có bài “Cô giáo Hà Giang bị liệt nửa người sau một mũi tiêm, chưa tìm ra nguyên nhân” có ý cho rằng người bệnh liệt chân là do tiêm thuốc Nefopam 20mg vào mông tại BVĐK tỉnh Hà Giang. BV Bạch Mai cũng đã nhận được công văn của Sở Y tế tỉnh Hà Giang đề nghị phối hợp xử lý thông tin liên quan đến người bệnh Hồ Thị Thảo.

Để xác định chính xác nguyên nhân, các chuyên gia đầu ngành ở BV Bạch Mai đã tiến hành ba cuộc hội chẩn: Hội chẩn toàn khoa, Hội chẩn toàn viện và Hội chẩn liên viện. Ngày 6-7, BV Bạch Mai đã tổ chức hội chẩn toàn BV do GS.TS Ngô Quý Châu - Phó Giám đốc BV chủ trì, với sự tham gia của nhiều chuyên gia thuộc các chuyên khoa thần kinh, tâm thần, phục hồi chức năng, chẩn đoán hình ảnh, dược, Chống độc, Hồi sức tích cực, Thận tiết niệu… 
Hội chẩn liên viện về trường hợp cô giáo ở Hà Giang

Hội đồng chuyên môn đã kết luận sơ bộ: Hội chứng liệt mềm 2 chi dưới. Sau đó, Hội đồng đề nghị làm lại và làm thêm một số xét nghiệm, thăm dò chức năng để chẩn đoán nguyên nhân và chẩn đoán xác định.

Sau khi có đầy đủ kết quả xét nghiệm và thăm dò chức năng, BV Bạch Mai đã tổ chức hội chẩn liên viện với sự chủ trì của GS.TS Ngô Quý Châu và sự tham gia của GS.TS Nguyễn Văn Thông - Chủ nhiệm bộ môn Nội thần kinh, BV Trung ương Quân đội 108, Phó Chủ tịch Hội Phòng chống đột quỵ Việt Nam; PGS .TS Phan Việt Nga, Chủ nhiệm khoa Nội thần kinh- BV Quân y 103 cùng các chuyên gia của các chuyên ngành: thần kinh, phục hồi chức năng, tâm thần, hô hấp, dị ứng - miễn dịch lâm sàng, thận – tiết niệu, chẩn đoán hình ảnh, hồi sức tích cực, Dược…Buổi hội chẩn có cả người nhà bệnh nhân tham dự.

Hội chẩn có người nhà bệnh nhân tham dự

Sau đó, Hội đồng chuyên môn liên viện của BV Bạch Mai - BV 103 – BV 108 đã kết luận: Cô giáo Hồ Thị Thảo bị hội chứng liệt mềm 2 chi dưới ngoại biên, có yếu tố rối loạn phân ly đồng diễn, nhiễm khuẩn tiết niệu do Streptococcus agalactiae. Như vậy, người bệnh liệt mềm 2 chi dưới không phải do tiêm thuốc Nefopam 20mg.

Theo bác sỹ điều trị cho bệnh nhân Thảo, hiện tại các ngón chân trái của bệnh nhân bắt đầu hồi phục vận động. Thể trạng chung của bệnh nhân tốt hơn. Dự kiến bệnh nhân sẽ được phối hợp điều trị vật lý trị liệu và phục hồi chức năng bởi các thầy thuốc của Trung tâm Phục hồi chức năng BV Bạch Mai.

Thanh Hằng
.
.
.