Bệnh nhân không được nhận thuốc, sổ vẫn ghi “nhận đầy đủ”

Thứ Năm, 26/07/2018, 06:33
Bệnh nhân mắc chứng bệnh về tâm thần mặc dù không được nhận thuốc cấp miễn phí theo quy định nhưng trong sổ theo dõi tại Trạm y tế phường BLao, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng), vẫn thể hiện những bệnh nhân này được nhận và sử dụng thuốc đầy đủ. Sự việc đang gây bức xúc dư luận, nhất là người nhà bệnh nhân.


Bà Lê Thị Bến (60 tuổi), ngụ tại tổ dân phố 10, phường BLao, TP Bảo Lộc cho biết, chồng bà là ông Nguyễn Văn Nghi (71 tuổi), là bệnh nhân tâm thần. Ông Nghi thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội 540.000 đồng/tháng. 

Mỗi tháng ông Nghi còn được cấp miễn phí 60 viên thuốc Phenobarbital 100mg để uống hằng ngày nhằm mục đích điều trị bệnh và an thần. Cũng theo bà Bến, từ năm 1997, vợ chồng ông bà về sinh sống tại phường BLao, hằng tháng ông Nghi đều được nhận thuốc đầy đủ từ Trạm y tế phường. 

Bà Lê Thị Bến cùng chồng là bệnh nhân Nguyễn Văn Nghi.

Tuy nhiên, từ tháng 9-2017 đến nay, việc cấp phát thuốc cho ông Nghi liên tục bị gián đoạn, tháng có, tháng không. Chồng tôi bị tâm thần nặng, những tháng không được cấp thuốc, tôi phải ra ngoài tiệm thuốc mua với giá từ 3,5 - 4 ngàn đồng/viên”, bà Bến cho biết. 

Điều lạ là, có những tháng mặc dù không nhận được thuốc nhưng trong sổ nhận thuốc của ông Nghi, tất cả các tháng (từ tháng 9-2017 đến nay) đều ghi nhận thuốc đầy đủ và có chữ ký xác nhận của cán bộ Trạm y tế phường BLao, không biết số thuốc đó đi về đâu? Trong buổi tiếp xúc cử tri của HĐND TP Bảo Lộc vừa qua, bà Bến đem vấn đề này chất vấn.

Theo bà Bùi Thị Phượng, quyền Trạm trưởng Trạm y tế phường BLao, TP Bảo Lộc, hiện toàn phường đang có 27 bệnh nhân tâm thần và động kinh được trợ cấp thuốc Phenobarbital 100mg miễn phí hằng tháng. 

Tuy nhiên, bà Phượng viện dẫn, theo Công văn số 342CV-BXH của Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh Lâm Đồng, do hết kinh phí để mua thuốc Phenobarbital 100mg nên đã tạm ngưng cấp thuốc cho bệnh nhân.

“Từ đó, đến nay, Trạm chúng tôi không nhận được thuốc nên không có cấp. Vì thế, khi tới nhận thuốc không có, nhiều người nhà bệnh nhân phản ứng rất dữ dội!…”. Theo bà Phượng, đáng lẽ khi không có thuốc thì nhân viên của Trạm y tế phải ghi số thuốc vào sổ rồi đóng mở ngoặc đơn là (mua tự túc ở ngoài) mới đúng. 

Trường hợp của bệnh nhân Nghi nếu có là do một số nhân viên trạm chưa nắm rõ quy trình dẫn đến sai sót. Bà Phượng giải thích: “Trong bệnh án ghi bệnh nhân sử dụng đầy đủ 60 viên thuốc là để chúng tôi theo dõi quá trình điều trị của bệnh nhân”. 

Mặc dù vậy, bà Phượng thừa nhận hằng tháng không cử nhân viên y tế tới nhà thăm khám sức khỏe cho ông Nghi chỉ “nắm tình hình sức khỏe ông Nghi qua người nhà. Chúng tôi sẽ xuống tìm hiểu để xin lỗi và giải thích rõ cho người nhà biết lý do không được cấp thuốc”.

KHẮC LỊCH
.
.
.