Bệnh nhân được ghép tủy xương 20 năm vẫn sống khỏe mạnh

Thứ Bảy, 22/08/2015, 10:23
Trong 2 ngày 21 và 22/8, tại TP Đà Nẵng, Bệnh viện Truyền máu huyết học tổ chức Hội nghị Truyền máu - Huyết học phía Nam lần thứ 3 và lễ kỷ niệm 20 năm ghép tế bào gốc tạo máu đầu tiên tại Việt Nam. Dự các sự kiện này có đại diện lãnh đạo Bộ Y tế và hàng trăm chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực huyết học truyền máu trong toàn quốc và các chuyên gia quốc tế.

Đây là dịp để các nhà khoa học trong và ngoài nước gặp gỡ và trao đổi những thành tựu, tiến bộ của y học; công bố những công trình nghiên cứu khoa học mới nhất của các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế về các lĩnh vực: bệnh lý huyết học, truyền máu, ghép tế bào gốc tạo máu, quản lý chất lượng, điều dưỡng, xét nghiệm...

Hội nghị Truyền máu - Huyết học phía Nam lần 3.

Ghép tế bào là phương pháp điều trị triệt để nhất, là cơ hội duy nhất giúp cho bệnh nhân bệnh máu ác tính cũng như lành tính có thể khỏi bệnh và có cuộc sống bình thường. Tại Việt Nam cũng như trên thế giới, các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng ghép tế bào gốc xuất hiện sớm nhất là trong lĩnh vực huyết học - truyền máu.

Vào năm 1995, tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP Hồ Chí Minh, dưới sự chủ trì của PGS. Trần Văn Bé, ca ghép tế bào tủy xương đầu tiên tại Việt Nam đã thực hiện thành công. 

Theo bác sỹ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện, đến nay, người được ghép tủy vẫn khỏe mạnh, có gia đình và 2 con, hiện vẫn khỏe mạnh và đang làm công nhân. Kết quả của ca ghép tế bào tủy xương đầu tiên cách đây 20 năm đã đặt nền móng cho việc phát triển hoạt động ghép tế bào gốc máu ngoại vi, tế bào gốc máu cuống rốn trên phạm vi cả nước hiện nay. 

Riêng Bệnh viện Truyền máu - Huyết học đã thực hiện 185 trên tổng số 445 ca trên cả nước và là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này. Thành công của phương pháp điều trị bằng ghép tế bào gốc tạo máu mang một ý nghĩa xã hội to lớn, giúp cho nhiều gia đình có người thân mắc bệnh máu nan y trở thành người khoẻ mạnh.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, ngành Truyền máu - Huyết học của Việt Nam có những bước tiến vượt bậc, ứng dụng được những kỹ thuật mới như tế bào gốc, giúp điều trị cho bệnh nhân mắc các bệnh về máu và có liên quan; một số lĩnh vực đã tiếp cận với tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế.

Thân Lai
.
.
.