Bệnh nhân được cứu sống bằng kỹ thuật thay huyết tương của Bệnh viện K

Thứ Tư, 17/10/2018, 21:37
Bằng kỹ thuật thay huyết tương lần đầu tiên, Bệnh viện K vừa điều trị thành công cho nam bệnh nhân bị nhược cơ nặng do u tuyến ức di căn màng phổi. Đây là căn bệnh dễ gây tử vong do cơ hô hấp bị yếu, khiến bệnh nhân không thở được do đó, kết quả này có ý nghĩa với bệnh nhân mắc bệnh này.


Ngày 17-10, Bệnh viện K cho biết: Cuối tháng 9-2018, bệnh nhân NĐH (31 tuổi) được đưa vào cấp cứu tại Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện K trong tình trạng nguy kịch do bị hôn mê, suy hô hấp do liệt cơ hô hấp. 

Gia đình nam bệnh nhân cho biết bệnh nhân đang điều trị u tuyến ức. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhược cơ nặng do u tuyến ức di căn màng phổi. Bệnh nhân lập tức được cấp cứu, đồng thời làm các xét nghiệm. Tuy nhiên, do bệnh nhân đã được truyền hóa chất 4 chu kì để điều trị u tuyến ức, nên các bác sĩ cũng xác định đây là trường hợp nặng và khó điều trị.

Bệnh nhân đang được thay huyết tương

Để điều trị căn bệnh này có nhiều phương pháp: nội khoa, phẫu thuật cắt bỏ tuyến ức, thay huyết tương. Thường việc thay huyết tương được áp dụng cho các trường hợp nhược cơ nặng, có nhược cơ hô hấp. Các bác sĩ Bệnh viện K đã lập tức áp dụng kĩ thuật thay huyết tương cho bệnh nhân với hy vọng cải thiện tình trạng nhược cơ để anh H. sống không phải phụ thuộc máy thở. 

Đây là phương pháp loại bỏ các kháng thể tự miễn có trong bệnh lý nhược cơ ra khỏi cơ thể cùng với huyết tương và được thay thế bằng huyết tương mới. Do đó làm cải thiện tình trạng yếu cơ và giúp cho người bệnh được hồi phục nhanh cơ lực.

Bệnh nhân hồi phục sau khi thay huyết tương

Với quyết định kịp thời và chuẩn xác, cùng sự tận tình, theo dõi tích cực của các bác sĩ có chuyên môn sâu, giàu kinh nghiệm, lại được sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại, chỉ sau hai lần thay huyết tương, tình trạng liệt cơ của bệnh nhân đã được cải thiện. 

Đến lần thay thứ 3 thì bệnh nhân không còn phải thở máy, mà được rút ống nội khí quản và tự thở. Niềm vui đến với bệnh nhân và với các thầy thuốc khi sau 6 lần thay huyết tương kết hợp điều trị nội khoa, bệnh nhân đã thở tốt, ăn uống đã hết sặc và đi lại sinh hoạt bình thường.

Thanh Hằng
.
.
.