Bé trai 5 tháng tuổi ở Đắk Lắk bị viêm não mô cầu

Thứ Sáu, 11/03/2016, 14:44
Sáng ngày 11-3, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, theo kết quả xét nghiệm của Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, bé trai Lý Anh Phước (5 tháng tuổi, trú tại xã Cư San, huyện M’Đrắk, Đắk Lắk) dương tính với vi khuẩn não mô cầu.

Như Báo CAND trước đó đã thông tin, vào khoảng 9h sáng ngày 8-3, bé Phước được nhập viện trong tình trạng sốt li bì, xuất hiện nhiều vết tử ban toàn thân (xuất huyết), có hiện tượng co giật, phổi bị tổn thương, khó thở.

Sau khi nhập viện, bé Phước được chẩn đoán nhiễm trùng huyết do não mô cầu, được cho thở oxy, dùng kháng sinh đặc trị, tiến hành cách ly và được lấy bệnh phẩm đi xét nghiệm.

Theo bác sỹ Nguyễn Hữu Huyên, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ - Sở Y tế Đắk Lắk, sau khi có kết quả xét nghiệm của Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Sở đã gửi báo cáo lên UBND tỉnh và tiến hành triển khai các phương án đối phó với dịch bệnh.

Cháu Phước đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

“Hiện Trung tâm Y tế Dự phòng Đắk Lắk đã cử 2 đội phòng dịch đến nơi ở cũng như nơi di chuyển của bệnh nhân để điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để giám sát sức khỏe, nếu có biểu hiện bất thường sẽ đưa đến các cơ sở y tế”, bác sỹ Huyên cho biết thêm.

Cũng theo bác sỹ Huyên, bệnh nhân vào viện trong tình trạng nhiễm trùng nặng, tri giác lơ mơ, hôn mê, toàn thân xuất hiện các ban hoại tử do não mô cầu. “Đây là bệnh dễ lây, vì thế ngay lập tức bệnh nhân đã được cách ly, xử trí chống sốc, thở máy, sử dụng thuốc kháng sinh đặc hiệu với não mô cầu. Kết quả xét nghiệm PCR của Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã khẳng định bệnh nhân mắc não mô cầu. Đây là ca bệnh não mô cầu đầu tiên được ghi nhận tại bệnh viện trong năm nay và trong vòng hơn 20 năm qua tại tỉnh Đắk Lắk”, bác sỹ Huyên thông tin.

Còn theo bác sỹ Lê Đình Nhân, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Nhi - Nhi sơ sinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện sức khỏe của cháu Phước đã có những bước tiến triển khá tốt nhưng vẫn được các bác sỹ theo dõi sát sao và tích cực chữa trị. “Hiện bệnh nhân đang được cách lý riêng biệt để tránh lây nhiễm cho các bệnh nhân khác”, bác sỹ Nhân cho hay.

Văn Thành
.
.
.