Bé trai 16 tháng tuổi suýt mù mắt vì biến chứng viêm xoang

Thứ Sáu, 11/08/2017, 15:35
Do điều trị viêm xoang không dứt điểm khiến căn bệnh tái phát, cháu bé 16 tháng tuổi đã suýt bị mù mắt.


Bé trai 16 tháng tuổi (ngụ tại 52/10 Tô Ngọc Vân, Phan Thiết, Bình Thuận) được người nhà đưa tới bệnh viện (BV) Tai mũi họng TP Hồ Chí Minh với tình trạng con mắt bên phải sưng đỏ, phù nề, lồi hẳn ra bên ngoài và bít hẳn tầm nhìn con mắt phải. 

"Viêm xoang gây áp xe hốc mắt" là tên căn bệnh bé được chẩn đoán, và trường hợp của bé được coi là ca biến chứng hốc mắt do viêm xoang nặng nhất trong vòng 10 năm nay mà BV tiếp nhận.

Trưa 11-8, qua tiếp xúc với chị Chế Thị Tuyền, 23 tuổi là mẹ bé đang chăm sóc cho bé tại BV Tai mũi họng cho biết, trước đây khoảng 3 tháng, mắt phải của bé đột ngột bị sưng to, bé có bị viêm mũi xoang nhưng do bận đi làm nên chị điều trị cho cháu không đầy đủ, bé hay bị tái phát từng đợt. 

Nhưng cách đây khoảng 6 ngày, bé đột ngột có triệu chứng sưng phù và tấy đỏ mắt phải, có đưa tới khám tại BV tỉnh nhưng điều trị không giảm, mắt phải càng ngày càng sưng to, và sưng nhanh khủng khiếp, lồi hẳn ra ngoài làm biến dạng hoàn toàn mắt. Gia đình vội đưa tới khám tại BV Mắt TP Hồ Chí Minh sau đó được chuyển qua BV Tai mũi họng TP Hồ Chí Minh.           

Theo Th.S. BS Nguyễn Minh Hảo Hớn, Phó Trưởng khoa Mũi-Xoang BV Tai mũi họng TP Hồ Chí Minh, với tình trạng phù nề, hốc mắt đầy mủ, khu vực áp xe mắt của bệnh Nhi lại rất gần với não nếu không được mổ nội soi, dẫn lưu mủ ra kịp thời thì trong vòng từ 24-48 h sẽ rơi vào tình trạng nhiễm trùng không thể cứu vãn, khả năng bị mù, thậm chí nhiễm trùng huyết và đe doạ tử vong. 

Ê kíp đã hội chẩn và kết luận bé bị viêm xoang biến chứng ổ mắt giai đoạn IV. Theo đó, Ban Giám đốc BV chỉ đạo sẽ phẫu thuật cấp cứu, mở các xoang hàm, xoang sàng và dẫn lưu mủ ổ mắt cho bé.

Con mắt phải của bé bị biến dạng do biến chứng viêm xoang gây áp xe ổ mắt ( trước mổ).

       

Chị Chế Thị Tuyền mừng rơi nước mắt nói lời cảm ơn các bác sĩ.

Theo BS Hảo Hớn, ê kíp mổ đã gặp rất nhiều khó khăn, áp lực trong ca này. Do bé quá nhỏ tuổi, hốc mũi rất nhỏ, kèm theo tình trạng đã viêm phù nề hốc mũi, phẫu thuật qua nội soi rất khó. Ngoài ra hệ thống xoang của bé chưa phát triển hoàn chỉnh nên rất dễ gây tai biến khi phẫu thuật. 

Cuối cùng ca nội soi cũng đã thành công. Chỉ 6 ngày sau khi mổ được dẫn lưu mủ ra hết, dùng kháng sinh phù hợp, con mắt phải của bé đã trở lại gần như bình thường, chỉ còn đợi kết quả kiểm tra thị lực sẽ có hướng cho xuất viện.

Mắt bé trở lại bình thường sau 6 ngày được phẫu thuật dẫn lưu ổ mủ ra ngoài thành công.

Qua ca bệnh này cho thấy, nhiều bậc cha mẹ nghĩ bệnh xoang là bệnh thông thường nên chủ quan không điều trị dứt điểm cho con, khi có biến chứng lại không phát hiện tới khi đã quá trễ, mủ xoang gây biến chứng vào ổ mắt mới tới viện, rất nguy hiểm. 

Ngoài ra, để tình trạng mắt của bệnh Nhi nặng như vậy một phần do đi không đúng Chuyên khoa, hoặc bác sĩ chưa có kinh nghiệm đã để sót bệnh, hoặc dẫn lưu mủ ra không đầy đủ và kháng sinh không đủ mạnh nên việc điều trị thất bại, đẩy ca bệnh vào tình trạng nặng hơn.

Huyền Nga
.
.
.