Bé trai 10 tháng tuổi nuốt miếng kính vỡ của gương soi

Thứ Bảy, 20/06/2020, 09:51
Ngày 20/6, Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cho biết cấp cứu lấy miếng kính trong bụng em bé trai 10 tháng tuổi.

Bệnh viện tiếp nhận một trường hợp trẻ Đ. P. Q. K (10 tháng tuổi, ngụ tại quận 8,TP Hồ Chí Minh) trong tình trạng nôn ói liên tục, quấy khóc, khó chịu. Mẹ của bé cho biết bé chơi trong nhà với mẹ, một lúc sau mẹ đi pha sữa cho bé uống, nhìn từ xa thấy bé bò dưới gầm bàn, bốc vật lạ, bỏ vào miệng nuốt. Mẹ bé trai lập tức chạy tới để cản nhưng không kịp. Trẻ la khóc ói liên tục chảy máu miệng, nên tức tốc đưa đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Mảnh gương vỡ trong bụng của em bé

Tại đây, các bác sĩ ghi nhận trẻ bứt rứt quấy khóc, nhợn ói, ói ra dịch, thức ăn, lẫn máu, khai thác kỹ lời khai của mẹ về dị vật, ghi nhận sáng cùng ngày mẹ có làm bể kiếng soi mặt, có quét nhặt rất kỹ mà vẫn còn sót lại, dẫn đến trẻ lượm bỏ vào miệng. 

Các bác sĩ cho chụp X-quang bụng và ngực thấy dị vật đi nhanh qua thực quản, dạ dày, môn vị, xuống tá tràng… 

Thật khó khăn khi nội soi gắp ra vì nguy cơ gây chảy máu, thủng ruột, dạ dày, thực quản,… May thay lúc này, trẻ bớt ói, bớt quấy khóc khó chịu, ê kíp cấp cứu nội soi quyết định hoãn can thiệp và theo dõi sát tình trạng lâm sàng trẻ, cũng như siêu âm, X-quang bụng mỗi 4-6 giờ để theo dõi sự di chuyển của dị vật để can thiệp phẫu thuật lấy dị vật nếu trẻ có tình trạng đau bụng, xuất huyết tiêu hóa, thủng ruột. Trẻ được sử dụng các loại thuốc băng dạ dày, thuốc làm mềm phân, tạo điều kiện cho trẻ đi ngoài ra dị vật.

 Kết quả sau gần 2 ngày theo dõi trẻ đã đi ra được mảnh kiếng 0,3x1cm.

Bác sĩ Tiến khuyến cáo qua trường hợp này lưu ý đến các phụ huynh chú ý luôn có người giữ trẻ nhỏ liên tục, dọn dẹp kỹ nhà cửa, không cho trẻ chơi đồ chơi có kích thước nhỏ vì trẻ có thể ngậm nuốt gây dị vật đường tiêu hóa hoặc đường thở gây tắc nghẽn suy hô hấp, cũng như các tổn thương khác, có thể nguy hiểm tính mạng trẻ. Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi không để trẻ ngậm muỗng, nĩa, đũa, bút,… dễ gây tổn thương khi trẻ té hoặc bị trẻ khác chạy tung bất ngờ.

H.Nga - N.Cảnh
.
.
.