Bé gái tắc ruột vì “ăn tóc”

Thứ Ba, 12/01/2021, 17:09
Chiều 12/1, bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 thông tin, đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho bé gái (8 tuổi), ngụ tại quận 7, TP Hồ Chí Minh với chẩn đoán mắc hội chứng “ăn tóc”.


Tiền sử bệnh cho biết, trước nhập viện 5 ngày, em đau bụng từng cơn, ói ra dịch xanh, vàng. Gia đình đưa bé đến điều trị tại phòng khám tư nhưng không giảm, triệu chứng trên lại càng tăng dần nên em được chuyển tiếp đến BV Nhi đồng 2.

Tại khoa Ngoại, qua thăm khám lâm sàng và siêu âm, X-Quang bụng, em được các bác sĩ chẩn đoán tắc ruột và phẫu thuật khẩn cấp ngay trong đêm hôm đó.

Quá trình phẫu thuật thám sát, các bác sĩ phát hiện có 1 búi tóc rất to ở đoạn ruột non làm tắc nghẽn đường ruột. Rất may mắn là chưa có hiện tượng thủng ruột do được phẫu thuật kịp thời. 

Khối tóc ken chặt gây bít tắc một đoạn ruột non của bé gái được phẫu thuật thành công. 

Rất may là sau 1 tuần được mổ, em hồi phục hẳn và được thăm khám, tư vấn tâm lý trước khi xuất viện.  

Theo bác sĩ Nguyễn Hiền (khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 2), em mắc phải hội chứng Rapunzel (Rapuzel, công chúa trong truyện cổ Grim bị mắc kẹt trong ngọn tháp, cô đã thả mái tóc dài của mình qua một cửa sổ của để giúp một hoàng tử leo lên giải cứu). 

Người bệnh thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình, hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột. Bệnh nhân bị mắc Hội chứng này thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy… 

Nguyên nhân hội chứng chưa được xác định. Bệnh được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật và cần được điều trị tâm lý, bổ sung vi chất để ngăn ngừa việc ăn tóc xảy ra. Phụ huynh phải tham gia điều trị đồng hành cùng với bác sĩ để trẻ được hỗ trợ, đồng thời cải thiện hành vi tiêu thụ tóc và chữa trị vấn đề tinh thần cho trẻ.

Huyền Nga
.
.
.