Bé gái suốt 6 tháng không thể ăn, đau quằn người vì hội chứng "kìm mạch máu"

Thứ Ba, 15/08/2017, 17:29

Chiều 15-8, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh đã cung cấp thông tin về một ca bệnh khá hiếm gặp: Hội chứng "động mạch mạc treo tràng trên" hay còn gọi là hội chứng "kìm mạch máu".  Nhờ được chẩn đúng bệnh, cô bé T.Q.A (13 tuổi, ngụ tại Bình Dương) đã thoát khỏi tình trạng sức khoẻ nguy kịch vì không thể ăn cũng như không thể vệ sinh, dẫn tới đau bụng trong suốt 6 tháng. 


BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bé gái nhập viện trong tình trạng hoàn toàn suy kiệt, đau bụng kéo dài, không ăn được và ói liên tục. Mẹ bé cho biết, bé hoàn toàn bình thường trước khi mắc bệnh. 6 tháng trước, bé bắt đầu đau bụng và nôn ói. Gia đình đưa đi khám được bác sĩ cho thuốc điều trị đại tràng nhưng tình trạng bệnh không đỡ. Bé cứ ăn vào là ói ngược ra, kèm theo đau bụng dữ dội và không đi tiêu được.

Cô bé Q.A đã hoàn toàn khoẻ mạnh sau ca phẫu thuật.

 Gia đình tiếp tục cho bé đi khám tại một số bệnh viện, thực hiện các loại xét nghiệm, kể cả chụp CT và MRI nhưng vẫn không phát hiện ra nguyên nhân. Thậm chí, các bác sĩ còn cho rằng bé bị bệnh tâm lý và kê thuốc thần kinh cho bé uống. Tình trạng bệnh của bé ngày một nặng, trong 6 tháng bé sút 10kg, không thể ăn được dù bé rất muốn ăn, sống hoàn toàn bằng truyền dịch. Khi vào khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1, bé đã ở trong tình trạng suy kiệt, không tự đi được, phải ngồi xe đẩy.

BS Nguyễn Hữu Chí, Trưởng khoa Siêu âm của bệnh viện cho biết, khi cho bé được chụp CT-Scan và hội chẩn với ban giám đốc bệnh viện, các bác sĩ đã chẩn đoán bé bị hội chứng động mạch mạc treo tràng trên hay còn gọi là hội chứng "kìm mạch máu". Theo đó, tình trạng động mạch chủ bụng và động mạch mạc treo tràng trên ép sát vào nhau, đè lên tá tràng khiến đường vào dạ dày bị tắc, thức ăn cứ đi đến tá tràng là trào ngược trở lại. Do đã đi nhiều nơi mà không chẩn ra bệnh nên thời gian kéo dài bé gái đã rơi vào tình trạng tắc tá tràng, còn bị giãn tĩnh mạch thận nên tiểu ra máu.

Sau khi chẩn đoán, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật bắc cầu cho thức ăn đi vào dạ dày. 10 ngày sau ca mổ, bé đã tăng được 0,5kg, ăn được và đi tiêu, tiểu bình thường.

 BS Đào Trung Hiếu cho biết, hội chứng này khá hiếm gặp, ngay tại Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng gặp rất ít trường hợp bệnh như vậy, nhưng rất may là ê kíp các bác sĩ đã chẩn đúng bệnh. Nguyên nhân có thể do vẹo cột sống, suy kiệt lâu ngày hoặc bị các bệnh mãn tính, ác tính. Tuy nhiên, với trường hợp của bé Q.A có thể do một biến đổi bất thường trong cấu trúc mạch máu khiến bé mắc bệnh.


Huyền Nga
.
.
.