Bé 2 tuổi suýt mù loà vì viêm xoang biến chứng hốc mắt

Thứ Hai, 04/11/2019, 16:31

Thấy con có bị nghẹt mũi, nước mũi vàng khè, bà mẹ liền đưa con đi bác sĩ khám bệnh, mua thuốc về uống, nhưng hết thuốc bé lại bị lại. Đi nhiều bệnh viện, sau cùng tới Bệnh viện Tai mũi họng TP Hồ Chí Minh mới tìm ra bệnh là do bé bị viêm xoang biến chứng lên hốc mắt nặng, có thể mù loà nếu không được mổ kịp thời.


Chia sẻ với chúng tôi vào sáng 4-11, chị Nguyễn Thị Thúy An (SN 1995, ở Hậu Giang) kể lại: thấy con trai tên: Đoàn Đông Thiên ( 2 tuổi) bị nóng, sốt, nghẹt mũi... nghĩ bé bị cảm nghẹt thôi nên chị ra tiệm thuốc tây mua thuốc cho bé uống 4 ngày nhưng không đỡ. Sau đó cứ thấy con cứ than đau mắt, đau đầu, chị lại ôm con đi phòng khám bác sĩ tại địa phương khám bệnh. Bác sĩ chẩn đoán bé bị cảm, ho, sổ mũi và cho thuốc uống. Nhưng cứ hết thuốc thì lại tái bệnh, chảy nước mũi nhiều hơn, mắt phải bắt đầu sưng nhẹ. Chị An đã đưa con đi Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, rồi đến Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh. Nhưng cứ dùng hết các toa thuốc bác sĩ cho bệnh con chị lại tái lại, nhất là vùng mắt phải sưng húp.

Ngày 21-10-2019, bé Thiên được được các bác sĩ bệnh viện Mắt chẩn đoán nghi ngờ có bệnh vùng xoang mũi, bệnh viện này mời bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. Hồ Chí Minh cùng hội chẩn. 

Bé Thiên đã khỏi bệnh hoàn toàn chuẩn bị được xuất viện trong sáng 4-11.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thuý - Trưởng khoa Nhi – Tổng hợp của bệnh viện Tai mũi họng  cho hay, lúc này, mắt phải của bệnh nhi đã sưng, lồi, giảm vận động, kèm theo có nhiều dịch mủ bên trong.  Chẩn đoán lúc này là viêm mủ trong mắt phải, ổ mủ quá nhiều gây áp-xe, đe dọa vùng thị giác, nếu không xử lý kịp thời thì nguy cơ lé, mù ở bé rất cao.

Ngày 25-10, ê-kíp trực bệnh viện quyết định đưa bé Thiên vào mổ cấp cứu ngay. Các bác sĩ mổ nội soi lấy sạch mô viêm mủ trong mi trên, mi dưới, hốc mũi các xoang, dẫn lưu được toàn bộ dịch mủ trong ổ mắt phải cho bé. Để làm được vậy ê kíp phải sử dụng thiết bị hiện đại nhất và hệ thống mổ định vị trong mổ hốc xoang. Giúp định vị mổ được cả những vị trí khó lấy nhất.  Giúp ê kíp bác sĩ có thể mổ nội soi nạo xoang sàng, bộc lộ thấy nhiều mủ bên trong, bộc lộ xương giấy lấy ra và dẫn lưu được mủ nằm sâu trong nội nhãn mắt. Kết quả trong ngay hôm sau mắt đã hết sưng, không còn nguy cơ giảm thị lực và nhiễm trùng nặng nữa và chờ xuất viện ngày 4-11.

Sáng ngày 4-11 qua kiểm tra, bệnh nhi hồi phục tốt, mắt hết sưng. Bé Thiên đã ăn uống, sinh hoạt, trò chuyện bình thường. Bé có thể xuất viện về nhà, thời gian tới sẽ được các bác sĩ kiểm tra thị lực.

Theo PGS.TS.BS Phan Thị Chung Thuỷ, Giám đốc Bệnh viện tại mũi họng TP Hồ Chí Minh, viêm  xoang biến chứng mủ nội nhãn có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng đa số là ở trẻ em. Trước đây, bệnh viện có tiếp nhận điều trị cho bé gái 9 tuổi nhưng bệnh nhi đến quá trễ, thị lực đã bị ảnh hưởng, biến chứng nên dù được phẫu thuật vẫn gây lé mắt.

Trường hợp của bé trên đây, may mắn mẹ đã đưa bé đến bệnh viện sớm, nếu để trễ thêm 2 tuần, rất có thể gây mù loà. Thống kê của bệnh viện, trong khoảng 5 năm qua, Bệnh viện Tai Mũi Họng cũng đã tiếp nhận và điều trị khoảng 30 trường hợp viêm xoang gây biến chứng ổ mắt ở trẻ em. Các bé đến khám chủ yếu vì sưng lồi mắt một bên, giảm vận động mắt. Nếu không được điều trị dẫn lưu mủ kịp thời sẽ gây nguy cơ thị lực, thậm chí mù lòa, nhiễm trùng huyết và có thể tử vong.

“Vì vậy, nếu một người bị viêm xoang mãn tính tái đi tái lại, kèm các triệu chứng nhức đầu, đau họng, xổ mũi, uống thuốc không giảm, hay sưng mắt, lồi mắt, ù tai, chảy mũi liên tục, nước mũi đục, sốt, uống thuốc không hết, viêm xoang mũi kèm chảy nước mắt sống, sưng mắt... có thể đã bị kích thích vùng ổ mắt và có biến chứng nặng, nên đưa đến bệnh viện khám ngay, không để lâu rất nguy hiểm”. BS Thuỷ kết luận.

H.Nga
.
.
.