Bé gái 10 tuổi mang khối nang buồng trứng khổng lồ

Thứ Năm, 16/05/2019, 13:59
Một tháng nay, gia đình phát hiện cháu T.A.T (10 tuổi, trú tại Khu 6, xã Nga Hoàng, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) bụng to lên bất thường. Đưa con tới viện khám, cả nhà mới tá hỏa, trong bụng bé gái là một khối u buồng trứng khổng lồ

Theo gia đình cháu T cho biết, cách đây 1 tháng, họ phát hiện bụng cháu T to lên bất thường. Ban đầu, gia đình nghĩ cháu béo nên không đưa đi kiểm tra ngay. Chỉ đến khi bụng cháu tiếp tục to lên gia đình mới hốt hoảng đưa cháu vào viện thăm khám.

Theo bác sĩ ở Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ, cháu T nhập viện trong tình trạng bụng chướng to.

Kết quả chẩn đoán ban đầu cho thấy, cháu T có một khối u lớn dạng nang nằm trong ổ bụng, kích thước 107x204x263mm, thể tích 2870ml.

Cháu T được chỉ định nhập viện tại Trung tâm Sản Nhi. Sau khi các bác sĩ hội chẩn, cháu được chỉ định phẫu thuật nội soi thăm dò ổ bụng.

Cháu T trước và sau phẫu thuật

ThS.BS Nguyễn Đức Lân,Trưởng khoa Ngoại Nhi tổng hợp cho biết: “Khối u của cháu quá to, xâm chiếm gần hết ổ bụng với kích thước hơn 26cm. Khối u phát triển ở buồng trứng trái làm mất hết chức năng của buồng trứng. Do đó chúng tôi phải tiến hành chọc hút nội soi lấy hết dịch trong khối u, đồng thời quyết định cắt hết buồng trứng trái và vòi trứng trái của bệnh nhi”.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ thành công khối u buồng trứng cho cháu T. Mẫu bệnh phẩm cũng được các bác sĩ gửi làm sinh thiết để xác định u lành tính hay ác tính. Sau khi phục hồi, bệnh nhi cần được theo dõi đặc biệt ít nhất là 15 năm.

Khối u được lấy ra từ bụng cháu T

Cũng theo bác sĩ Lân, trường hợp các bé gái bị u nang, u buồng trứng tuy không nhiều nhưng cũng không phải là quá hiếm. Để phát hiện sớm u buồng trứng hoặc các dị tật tiết niệu, sinh dục khác, cha mẹ cần quan sát bộ phận sinh dục ngoài của con. Nếu xuất hiện đau tức vùng hạ vị, bụng to bất thường, hay đau bụng, cần đưa con đến viện để siêu âm, khám sàng lọc.

Tr.Hằng
.
.
.