Bảo tồn thành công tử cung cho sản phụ bị băng huyết sau sinh

Thứ Sáu, 20/07/2018, 16:08

Chiều 20-7, Bệnh viện Phụ Sản (BVPS) Cần Thơ cho biết, các bác sĩ (BS) của BV vừa điều trị bảo tồn thành công tử cung cho sản phụ bị băng huyết sau sinh do đờ tử cung.


Trước đó, lúc 20h15 ngày 14-7, sản phụ N.T.C.T., (28 tuổi, ngụ Cần Thơ), được mổ lấy thai cấp cứu với chẩn đoán: Con so, thai 39 tuần 6 ngày; chuyển dạ đình trệ vì bất xứng đầu chậu do thai to… 

Xác định đây là trường hợp có nhiều nguy cơ băng huyết sau sinh, nên cuộc phẫu thuật lấy thai được tiến hành với sự phối hợp sẵn sàng của các BS chuyên khoa. Ê kip phẫu thuật viên, gây mê hồi sức cùng các điều dưỡng, nữ hộ sinh nhiều kinh nghiệm đã mổ bắt bé trai cân nặng 3.950 gram hồng hào, khóc tốt. 

Chị T. hạnh phúc bên thiên thần nhỏ của mình. 

Trong quá trình phẫu thuật, do sản phụ mang thai to nên tử cung sau sinh giãn to, mềm nhão, co hồi rất kém dẫn đến tình trạng băng huyết. Ê kip phẫu thuật sử dụng phối hợp các loại thuốc tăng gò tử cung tích cực, kết hợp khâu thắt động mạch tử cung 2 bên nhưng tình trạng đờ tử cung không cải thiện. 

Do chị T. sinh con so, các BS quyết định khâu ép tử cung cầm máu bằng mũi khâu B-Lynch với quyết tâm bảo tồn tử cung để duy trì khả năng sinh sản cho sản phụ. 

Mũi khâu B-Lynch nhằm mục đích chèn ép tử cung liên tục có hiệu quả trong trường hợp băng huyết sau sinh do đờ tử cung. 

Mũi khâu B-Lynch có hiệu quả trong trường hợp băng huyết sau sinh do đờ tử cung. 

Kỹ thuật B-Lynch là phương pháp được mô tả trong nhiều nghiên cứu với tỉ lệ thành công từ 89% đến 100%. Kỹ thuật khâu nâng cao đòi hỏi các phẫu thuật viên sản khoa có kinh nghiệm, thành thạo phẫu thuật. 

Sau phẫu thuật tử cung được khâu ép kết hợp sử dụng thuốc tăng co nên gò khá, không chảy máu thêm. Hiện, bệnh nhân tỉnh táo, da niêm hồng, tử cung co hồi tốt và được chăm sóc tại Khoa Hậu phẫu.

Đức Văn
.
.
.