Báo động 5 loại ung thư người Việt Nam mắc cao nhất

Thứ Sáu, 19/07/2019, 19:43
5 loại ung thư phổ biến mà cả hai giới người Việt Nam mắc nhiều nhất là: ung thư gan (hơn 25.000 ca), ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư vú và ung thư đại trực tràng. 


Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Hội thảo phòng chống ung thư Quốc gia lần thứ XIX tổ chức tại Bệnh viện K diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/7.

Tham dự Hội thảo còn có hơn 50 chuyên gia quốc tế đến từ Viện Curie, ĐH Toulouse, Viện Nghiên cứu dự phòng quốc tế (Pháp), ĐH Vanderbilt, ĐH Miami, ĐH Marquette (Hoa Kỳ), Trung tâm ung thư quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc… với những chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cập nhật nhất về gánh nặng bệnh ung thư, dự phòng các yếu tố nguy cơ và các phương pháp pháp điều trị ung thư. 

Theo PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K, 5 loại ung thư phổ biến mà cả hai giới người Việt Nam mắc nhiều nhất là: ung thư gan (hơn 25.000 ca), tiếp đến là ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư vú và ung thư đại trực tràng. 

5 loại ung thư phổ biến ở nam giới gồm: đứng đầu là ung thư phổi (21,5%), ung thư gan (18,4%), ung thư dạy dày, ung thư đại tràng, ung thư hầu họng. Ở nữ giới, hàng đầu vẫn là ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư phổi, ung thư gan. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại Hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo, GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, theo báo cáo của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế, năm 2018, tại Việt Nam có khoảng 165.000 ca ung thư mắc mới, gần 115.000 trường hợp tử vong và hơn 300.000 người đang phải sống chung với căn bệnh ung thư. 

Còn GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, tỷ lệ người dân mắc ung thư tăng nhanh, trở thành gánh nặng lớn cho xã hội. Nếu như năm 2.000 Việt Nam có 68.0000 mắc ung thư thì con số này đã tăng lên 165.000 ca vào năm 2018. Dự báo con số này sẽ tăng lên khoảng 200.000 ca vào năm 2020.

Nhìn tổng quan trên bản đồ ung thư thế giới, tỉ lệ mắc ung thư của Việt Nam không cao nhưng tỉ lệ tử vong tương đối lớn, xếp vị trí 56/185 quốc gia và vùng lãnh thổ với tỉ lệ 104,4/100.000 dân. 

Bệnh viện K ký kết hợp tác với Viện Ung thư châu Âu về đào tạo phẫu thuật robot

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn, nguyên nhân người bệnh tử vong cao do 70% đến viện muộn. Đề giảm tỷ lệ tử vong ung thư, người dân cần có thói quen khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm ung thư, càng phát hiện sớm điều trị càng hiệu quả, đây là điều kiện tiên quyết để giảm tử vong vì ung thư.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến cho biết, Bệnh viện K, Viện Ung thư Quốc gia đã có nhiều cải tiến kĩ thuật và đang trong quá trình ứng dụng công nghệ điện tử để nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị ung thư như sử dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ lựa chọn phác đồ điều trị ung thư, xây dựng hệ thống y tế trực tuyến Telemedicine nhằm hỗ trợ trực tuyến các bệnh viện vệ tinh, xây dựng hệ thống dữ liệu lớn (big data), sử dụng robot trong phẫu thuật và xạ trị ung thư.

Đây là những phương pháp điều trị ung thư mới, góp phần nhân rộng các thành công này tại các bệnh viện, nhằm nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị ung thư.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, với 18 lần tổ chức thành công Hội thảo Ung thư Quốc gia, Bệnh viện K, Viện Ung thư Quốc gia đã góp phần nâng cao năng lực hệ thống phòng chống ung thư thông qua việc tạo diễn đàn để các đồng nghiệp trong nước cùng các chuyên gia quốc tế về nhiều lĩnh vực khác nhau trong nghiên cứu, dự phòng, chẩn đoán và điều trị ung thư… cùng bàn luận, đưa ra một bức tranh đầy đủ hơn về công tác kiểm soát ung thư và đạt được mục tiêu quan trọng nhất là định hướng đường lối và chiến lược phòng chống ung thư tại Việt Nam.

 


Trần Hằng
.
.
.