Bệnh nhân suy hô hấp gần như tử vong hồi sinh kỳ diệu

Thứ Hai, 27/04/2020, 10:07
Sự hồi sinh kỳ diệu của bệnh nhân không chỉ mang lại niềm hạnh phúc cho gia đình mà còn mạng lại rất nhiều cảm xúc cho những ai quan tâm đến sức khỏe bệnh nhân. 

Ngày 27/4 BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các BS của BV vượt qua tất cả khó khăn, quyết tâm bằng mọi giá cứu sống một trường hợp viêm phổi, suy hô hấp tưởng chừng không qua khỏi.

Bệnh nhân Phạm Hồng Hoàng Duy (SN 1997, ngụ tỉnh Vĩnh Long), được đưa đến bệnh viện cấp cứu lúc 20h ngày 29-3, trong tình trạng chảy máu 1/3 giữa cẳng chân trái do tai nạn giao thông. Sau khi tiếp nhận, các BS chẩn đoán: gãy xương cẳng chân trái, được chuyển lên Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình điều trị. 

Sự hồi sinh kỳ diệu của bệnh nhân không chỉ mang lại niềm vui cho gia đình mà còn đem đến nhiều cảm xúc cho những ai quan tâm đến sức khỏe của bệnh nhân. 

Sau 15h nhập viện, bệnh nhân đột ngột sốt cao, suy hô hấp. Các BS tiến hành hội chẩn liên khoa với chẩn đoán: viêm phổi nặng trên nền viêm phổi mô kẽ; gãy hở xương cẳng chân trái. Bệnh nhân tiếp tục suy hô hấp nặng hơn kèm ho ra máu, tiên lượng cực nặng nên chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc điều trị chuyên sâu. 

Hình X-Quang phổi của bệnh nhân bị thâm đen khi mới vào viện. 

Bệnh nhân không có yếu tố dịch tễ nhiễm COVID-19, tuy nhiên do tình trạng suy hô hấp diễn tiến cực nhanh nên được xét nghiệm COVID-19, kết quả âm tính. Bệnh nhân được can thiệp đặt nội khí quản, thở máy với chiến lược huy động phế nang và bảo vệ phổi, kết hợp điều trị kháng sinh phổ rộng theo kinh nghiệm, cân bằng nước điện giải kiềm toan, an thần, giãn cơ, dinh dưỡng… 

Trong suốt 10 ngày điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc bệnh nhân phải thở máy. Tình trạng oxy hoá máu của bệnh nhân cải thiện chậm, sử dụng kháng sinh nhưng không cải thiện, vẫn sốt cao, gia đình quyết định xin ngừng điều trị, đưa về.

Và hết thâm nhiễm sau một thời gian được điều trị tích cực. 

Tuy nhiên, các BS đã động viên gia đình tiếp tục điều trị tới cùng với tinh thần “còn nước còn tát”. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị kháng sinh theo hướng viêm phổi thở máy phổ rộng, tiếp tục thở máy, phổi bắt đầu bớt thâm nhiễm, sốt bắt đầu giảm. Kết quả cấy đàm nhạy cảm với kháng sinh điều trị kinh nghiệm và bệnh nhân hết sốt sau 2 tuần. 

Đến 20/4 (ngày điều trị 21), các BS cùng gia đình vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi nhận thấy sự tiến triển tích cực của bệnh nhân. Ngày điều trị thứ 23 trong sự nỗ lực không ngừng của các BS Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, bệnh nhân được rút nội khí quản, thở oxy sau đó ngưng thở oxy. Đến sáng 27/4, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, da niêm hồng, thở đều không khí phòng, hết sốt. 

Sự hồi sinh kỳ diệu của bệnh nhân không chỉ mang lại niềm vui cho gia đình mà còn đem đến nhiều cảm xúc cho những ai quan tâm đến sức khỏe của bệnh nhân. Đó là sự trân trọng nỗ lực của đội ngũ nhân viên y tế BVĐKTƯCT, đặc biệt là Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc.

Văn Đức
.
.
.