Bàn cách phòng chống dịch bệnh trên tôm nuôi nước lợ

Thứ Sáu, 27/03/2015, 20:12
Ngày 27/3, tại Sóc Trăng, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh trên tôm nuôi nước lợ.

Báo cáo của Cục Thú y cho thấy, tính đến ngày 25/3, tổng diện tích nuôi tôm nước lợ bị thiệt hại là 2.244,98ha. Trong đó diện tích nuôi bán thâm canh và thâm canh bị thiệt hại là 1.082ha; nuôi quảng canh, quảng canh cải tiến và tôm lúa là 1.162ha.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Dịch bệnh đốm trắng trên tôm nuôi diễn biến phức tạp và trên diện rộng, sau đó là bệnh hoại tử gan tụy cấp tính và một số bệnh khác. Cụ thể, bệnh đốm trắng xảy ra tại 93 xã, 34 huyện thuộc 13 tỉnh, thành phố với tổng diện tích 1.329ha, trong đó diện tích nuôi thâm canh và bán thâm canh là 304,83ha; diện tích nuôi quảng canh, quảng canh cải tiến và tôm lúa là 1.024ha. Bệnh hoại tử gan tụy cấp xảy ra ở 92 xã, 25 huyện thuộc 10 tỉnh, thành phố với tổng diện tích là 306,54ha, trong đó diện tích nuôi thâm canh và bán thâm canh là 305,24ha; còn lại là diện tích nuôi quảng canh, quảng canh cải tiến.

Tại cuộc họp, cơ quan Thú y vùng VI cho biết đã phát hiện Vibrio gb. gây bệnh hoại tử gan tụy cấp, còn chưa phát hiện virus gây bệnh đốm trắng. Môi trường nước và thức ăn tươi sống (mực, hàu, dời…) là yếu tố nguy cơ mang Vibrio gb. gây bệnh hoại tử gan tụy cấp, trong đó dời có tỷ lệ nhiễm cao nhất.

Trên cơ sở đó, Cơ quan này đề nghị Bộ NN&PTNT sớm có qui định về xây dựng và công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh đối với cơ sở sản xuất tôm giống; cần có nghiên cứu sâu hơn về nguồn thức ăn tươi sống bị nhiễm Vibrio gb. gây bệnh hoại tử gan tụy cấp và xây dựng qui trình xử lý thức ăn tươi sống trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho trại nuôi tôm giống…

Tại cuộc họp, các đại biểu đã có nhiều báo cáo, trao đổi về tình hình nuôi tôm nước lợ, những thuận lợi, khó khăn và đề ra các giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn dịch bệnh trên tôm, mang lại hiệu quả cao cho người nuôi.

Cao Xuân
.
.
.