Cùng dốc sức đồng lòng từ tâm dịch Đà Nẵng

Chủ Nhật, 09/08/2020, 20:50
Chia sẻ của các ekip phản ứng nhanh Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy từ tâm dịch Đà Nẵng từ các thành viên của 6 đội phản ứng nhanh của BV Chợ Rẫy gửi về trong chiều 9/8 cho thấy, vai trò của các bác sĩ trong đợt dịch toàn cầu này thật nặng nề làm sao! Họ đã gác hết việc riêng tư của gia đình, nhận lệnh là lên đường tới nơi nguy hiểm nhất để cứu chữa cho các bệnh nhân. 


Đến ngày 9/8, tại (BV) Phổi Đà Nẵng, 4 đội phản ứng nhanh của Chợ Rẫy đã được phân công túc trực tại đây sau khi hoàn thành Đơn nguyên Hồi sức cấp cứu. Chia sẻ về hoạt động của nhóm, BS CK2 Trần Thanh Linh – Phó Khoa Hồi sức Cấp cứu BV Chợ Rẫy cho biết: “Mỗi sáng, nhóm có mặt tại BV lúc 7h30'. Sau buổi giao ban nhanh về chuyên môn với bác sĩ trực thì ekip bắt tay ngay vào việc chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân. Buổi cơm trưa thường vào 13h rồi nhanh chóng cùng các đồng nghiệp theo dõi, chăm sóc bệnh nhân và cũng chỉ thường rời khỏi BV sau 20h mỗi ngày. Để hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, mỗi đêm đều có bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên xét nghiệm của BV Chợ Rẫy ở lại trực. Và chuyện lên đường trong đêm cấp cứu cho bệnh COVID-19 nặng từ các BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng, BV Ung bướu Đà Nẵng, BV Hòa Vang... cũng là hoạt động thường xuyên của 11 thành viên đội phản ứng nhanh tại BV Phổi Đà Nẵng”.

Bữa trưa của BS phản ứng nhanh tại BV phổi Đà nẵng thường xuyên là 13h .
Các thao tác phải thật chính xác, và chịu áp lực công việc rất cao khi phải thường xuyên tuân thủ chặt chẽ các qui định phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 
Khu cách ly đặc biệt tại BV Quảng Nam chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19 
BS CK2 Lê Kinh Luân – khoa Thận nhân tạo BV  Chợ Rẫy – trưởng ekip phản ứng nhanh của BV Chợ Rẫy tại cơ sở Hòa Vang cho biết, ekip đang phối hợp cùng các đồng nghiệp phụ trách chăm sóc cho 9 bệnh nhân và dự kiến đầu tuần số lượng bệnh nhân sẽ tăng lên 16. Mỗi ngày từ 2-3 lần, ekip phản ứng nhanh cùng các đồng nghiệp mặc trang phục cách ly vào chăm sóc cho các bệnh bệnh nhân. Do bệnh nhân chạy thận nhân tạo thường có sức đề kháng yếu, lại kết hợp nhiễm COVID -19 nên không ít bệnh nhân ở tình trạng nặng. Tuy nhiên, mọi người đều đang nỗ lực hết sức để có thể cứu các bệnh nhân này”.
Chăm sóc cho bệnh nhân và chăm sóc cho nhau của các bác sĩ trong đội phản ứng nhanh tại BV Quảng Nam.
Nơi chăm sóc cho bệnh nhân nặng tại BV Hoà Vang đang có 9 bệnh nhân và dự kiến đầu tuần sẽ lên 16 bệnh nhân.
Ekip phản ứng nhanh của Chợ Rẫy chăm sóc bệnh nhân COVID-19 nặng tại BV Phổi Đà Nẵng

Tại BV đa khoa Quảng Nam và trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, BS CK2 Huỳnh Quang Đại – khoa Hồi sức Cấp cứu BV Chợ Rẫy cho biết: “Ở đầu chiến tuyến cùng các đồng nghiệp dù có nhiều vất vả bởi không chỉ làm công tác điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân mà áp lực trước nguy cơ lây nhiễm là không nhỏ, nhưng mọi người luôn động viên nhau lạc quan, vui vẻ và quyết tâm đồng sức, đồng lòng để vượt qua đại dịch này”.

Được biết, hiện nay, Đơn nguyên Hồi sức cấp cứu của BV Phổi Đà Nẵng đang điều trị cho 16 bệnh nhân, trong đó có 8 bệnh nhân nặng thở máy, 2 bệnh nhân đang chạy ECMO và 4 bệnh nhân phải lọc máu liên tục. 

Bác sĩ Thanh Linh chia sẻ: “Ở trong tâm dịch dù có nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn tin rằng, với sự đồng sức đồng lòng của mọi người, chắc chắn sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp. Như trường hợp BN 416 (ca đầu tiên được ekip phản ứng nhanh số 1 của BV Chợ Rẫy hỗ trợ thực hiện ECMO) dù tình trạng còn rất nặng giống BN 91 nhưng hiện nay kết quả xét nghiệm 3 lần liên tục là âm tính.”.

Huyền Nga
.
.
.