Vụ đòi bồi thường vì bác sỹ chẩn đoán thiếu chính xác, nhưng điều trị đúng ở Cần Thơ:

Bác sĩ đã làm đúng

Thứ Sáu, 22/07/2016, 12:42

Liên quan đến vụ “Đòi bồi thường do bác sỹ chẩn đoán thiếu chính xác… nhưng điều trị đúng”, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ. Ngày 22-7, Bác sĩ (BS) Cao Minh Chu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, hội đồng chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ đã họp và có báo cáo gửi Sở Y tế TP Cần Thơ khẳng định, các BS đã làm đúng.

Cụ thể, Hội đồng chuyên môn kết luận, bệnh nhân Nguyễn Thị Mỹ Phương (37 tuổi, ngụ xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh hậu Giang), đến bệnh được các BS tiếp nhận, thăm khám, cấp cứu khẩn trương, đúng quy trình, chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng kịp thời, xử trí cấp cứu ngoại khoa phù hợp với chẩn đoán, đúng quy trình chuyên môn của bệnh viện.

Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện, BS và điều dưỡng tại các khoa thực hiện tốt quy chế hội chẩn và tổ chức hội chẩn đúng quy định, chỉ định phẫu thuật và phương pháp phẫu thuật  phù hợp; không xảy ra tai biến hay sai sót chuyên môn. Bệnh nhân đã hết bệnh và chờ ngày xuất viện. Việc đòi bồi thường của bệnh nhân là không hợp lý, không có cơ sở. Nếu trong trường hợp gia đình có khó khăn có thể làm đơn gửi bệnh viện xem xét.

Chị Phương (bên phải) đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

Tuy nhiên, hội đồng chuyên môn Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cũng yêu cầu ê kíp mổ rút kinh nghiệm, giải thích cho gia đình người bệnh phải hiểu rõ các bệnh lý, phân biệt được chẩn đoán (tức là đoán bệnh) trước phẫu thuật để tránh hiểu nhầm việc chẩn đoán là chính xác 100% với quá trình phẫu thuật...

Như CAND Online đã đưa tin, trước đó, trong đơn gửi các cơ quan báo chí, anh Nguyễn Văn Lành (chồng bệnh nhân Phương) cho biết, ngày 16-7, vợ anh là chị Nguyễn Thị Mỹ Phương bị đau bụng nên anh đưa đến Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cấp cứu. Sau khi thăm khám, các BS chẩn đoán chi Phương  bị viêm ruột thừa và yêu cầu ký cam kết mổ. Hai giờ, sau khi chị Phương vào phòng mổ, BS mời anh Lành vào phòng cho biết chị Phương không bị viêm ruột thừa mà bị xuất huyết nang buồng trứng, hiện ca phẫu thuật đã thành công, chị Phương đang hồi phục.

Nghe BS nói vậy, anh Lành liền gọi điện cho Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ báo sự việc. Giám đốc bệnh viện liền chỉ đạo BS La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp đến giải thích cho anh Lành hiểu sự việc. Khi anh Lành hỏi tại sao chẩn đoán ruột thừa nhưng mổ thì không phải; đồng thời yêu cầu bệnh viên phải có trách nhiệm ? BS La Văn Phú giải thích, việc chẩn đoán bệnh này nhưng khi mổ phát hiện bệnh kia là chuyện có thể gặp trong y khoa. Ở trường hợp này BS đã mổ và xử trí đúng bệnh.

Không hài lòng với cách giải thích của BS Phú, anh Lành làm đơn đưa ra các yêu cầu: Bệnh viện phải bồi thường thỏa đáng số tiền anh đã chi trả và chi phí điều trị cho đến khi vợ anh khỏi bệnh xuất viện; sau này sức khỏe chị Phương có ảnh hưởng do vết mổ thì bệnh viện phải chữa trị (miễn phí)…

BS La Văn Phú, cho biết: “Cả quá trình phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân Phương chúng tôi đã thực hiện đúng phác đồ đề ra. Nếu trách chúng tôi không giải thích ngay lúc đó cho người nhà bệnh nhân thì chúng tôi “bó tay”, vì trong quá trình phẫu thuật, BS nhận thấy việc xử lý u nang là việc phải làm ngay. Lúc này, cứu bệnh nhân là việc quan trọng nhất, chúng tôi không thể đóng ổ bụng lại, ra giải thích với người nhà trong lúc máu của bệnh nhân đang chảy”... 

Văn Đức
.
.
.