Bác sĩ chẩn đoán “nhầm”, bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu

Thứ Hai, 11/03/2019, 09:15
Sau 3 ngày uống thuốc do Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Thăng Bình cấp phát, bà Trần Thị Thanh (70 tuổi, trú thôn Quý Phước 1, xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) bị ngất xỉu, tím tái phải nhập viện cấp cứu.

Theo phản ảnh của ông Nguyễn Ngọc Hùng (42 tuổi, trú thôn Quý Phước 1), vào sáng 28-2, ông đưa mẹ ông là bà Thanh đến TTYT huyện Thăng Bình khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bà Thanh bị bệnh đái tháo đường và phát thuốc về uống. Thế nhưng, sau khi bà Thanh uống 2 liều thuốc được cấp thì có dấu hiệu mệt.

Đến sáng 2-3, bà Thanh uống liều thứ 3 thì đến chiều bà bị ngất xỉu, tím tái nên phải đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thăng Hoa (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) cấp cứu. Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thăng Hoa cho biết, bà Thanh không mắc bệnh đái tháo đường nên uống thuốc bị hạ đường huyết dẫn đến sự việc trên…

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã liên hệ TTYT huyện Thăng Bình, và được biết, người điều trị, chẩn đoán bệnh cho bà Thanh vào ngày 28-2 là bác sĩ Trương Công Hiệp.

Bác sĩ Hiệp cho biết, ngày 28-2 vừa qua, ông có thăm khám, chẩn đoán bệnh và kê đơn thuốc cho bà Thanh. Trong đợt khám này, TTYT huyện Thăng Bình có làm điện tim thường, xét nghiệm hóa sinh máu… và chẩn đoán xác định bà Thanh bị bệnh đái tháo đường không phụ thuộc insuline, bệnh kèm theo là viêm phế quản cấp, nên đã cấp thuốc Gliritdhg 500mg/5mg, Cephalexin 500mg, 3B- Medi tab, Bromhexin cho bà Thanh về nhà uống.

Tuy nhiên, khi xem lại phiếu xét nghiệm hóa sinh máu của bà Thanh trong lần khám lúc 7h30 ngày 28-2 tại TTYT huyện Thăng Bình, chúng tôi phát hiện chỉ số Glucose (máu) của bà Thanh chỉ có trị số 5.19 mmol/L, nằm trong ngưỡng trị số bình thường 3,9 – 6,4 mmol/L, tức là bà Thanh không bị đái tháo đường. 

Vì sao với trị số trên, bác sĩ lại chẩn đoán trong tờ phiếu xét nghiệm hóa sinh máu này, bà Thanh bị bệnh đái tháo đường không phụ thuộc insuline?.

Bác sĩ Hiệp trả lời rằng, “có sự nhầm lẫn. Do bệnh nhân đông nên nhầm lẫn từ kết quả khám nghiệm từ bệnh nhân này qua bệnh nhân khác”. Bác sĩ Hiệp cũng giải thích, thuốc Gliritdhg 500mg/5mg chỉ có tác dụng khống chế không cho tăng đường huyết trong máu, làm giảm đến mức bình thường, thuốc nhẹ, đơn chất; nếu dùng cho người không bị tiểu đường cũng không gây hạ đường huyết.

Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Đức Hoàng, Phó Giám đốc TTYT huyện Thăng Bình nhận khuyết điểm của đơn vị khi để xảy ra sự việc trên. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cũng cho hay, nhận được thông tin sự việc trên, đơn vị đã chỉ đạo lãnh đạo TTYT huyện Thăng Bình gặp, thăm hỏi bệnh nhân. Đây là nhầm lẫn, sai sót lớn, là việc sai rõ ràng, nhưng rất may là hiện tại bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, hậu quả chưa đến nỗi nghiêm trọng. Đơn vị đã nhắc nhở TTYT huyện Thăng Bình và sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lí.

Hà Vy
.
.
.