Bác sĩ cảnh báo người Việt thiếu 6 vi chất phổ biến

Thứ Sáu, 22/01/2021, 20:01
Tại Việt Nam, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng gặp phổ biến ở khắp cả nước, thậm chí vẫn còn tỷ lệ lớn gặp ngay ở các thành thị nơi có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển.


Suy dinh dưỡng, thừa cân và béo phì đan xen là cửa ngõ của nhiều bệnh mạn tính hay gặp hiện nay có liên quan đến dinh dưỡng như bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, nguy hiểm hơn là nguyên nhân gây một số bệnh ung thư.

Đây là chia sẻ của PGS.TS.BS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia tại Hội nghị khoa học"Y học công nghệ 4.0 - Những bước tiến vượt bậc trong chẩn đoán và điều trị" do Tập đoàn -Group - đơn vị đầu tư của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức chiều 22/1

Chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra những vi chất thiếu trong cơ thể mà người dân nước ta hay gặp, nhất là trẻ em mà được cha mẹ cần kiểm tra để bổ sung phù hợp cho con, gồm: Vitamin A, sắt, axitfolic, kẽm, caxi và vitamin D. 

Thiếu vi chất gây giảm chất lượng cuộc sống, theo số liệu thống kê, mỗi năm có 18 triệu trẻ sơ sinh bị giảm trí tuệ do thiếu i-ốt, 150 nghìn trẻ sơ sinh dị dạng thần kinh do thiếu Folate, 350 nghìn trẻ em bị mù lòa do thiếu vitamin A. Thiếu vi chất gây giảm năng suất lao động khi mỗi năm có 1,6 tỷ người bị giảm khả năng lao động do thiếu máu, thiếu sắt.

Chuyên gia chia sẻ tại Hội nghị

Ngoài vai trò giảm nguy cơ mắc bệnh, tăng chiều cao, một số vi chất còn được chứng minh tác động đến quá trình "tắt - mở" của gene như adid Folic, vitamin (C, D, E, B2, B12), Niacin, Nicotinic acid, kẽm, Manganese, sắt, canxi.

Vì vậy, thiếu vi chất dinh dưỡng còn được xem là nạn đói tiềm ẩn ở mỗi quốc gia nên là vấn đề sức khỏe cộng đồng đặc biệt quan tâm ở các nước trên thế giới và tại Việt Nam.

PGS.TS.BS Lê Bạch Mai khuyến cáo, tất cả người dân đều nên được làm xét nghiệm kiểm tra, đặc biệt trẻ có các dấu hiệu bất thường như: Chậm tăng trưởng, thị lực và trí lực kém, cơ thể mệt mỏi, da xanh, đau đầu, chóng mặt, hồng cầu to...

Thông thường khi đi khám dinh dưỡng, người dân sẽ được bác sĩ dinh dưỡng chỉ định làm xét nghiệm vi chất dinh dưỡng. Từ kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ tư vấn hướng bổ sung dinh dưỡng phù hợp để hạn chế hậu quả đáng tiếc do thiếu vi chất mà việc làm này rất đơn giản chỉ cần bổ sung qua bữa ăn hàng.

Tại nước ta, trung bình 1 vạn dân mới 8 bác sĩ nên việc tiếp cận bác sĩ tư vấn còn phải chờ đợi là điều khó tránh khỏi. Ngày càng nhiều người dân mắc bệnh nguy hiểm và các bệnh mạn tính. Việc chăm sóc sức khỏe ban đầu là hết sức bức thiết. Trên nền tảng chuyển đổi số lĩnh vực y tế, cùng mong muốn tháo gỡ những khó khăn của người dân trong tiếp cận dịch vụ y tế, Hệ thống quản lý sức khỏe trực tuyến MedOn - ứng dụng của y tế số tại MEDLATEC được ra đời mang đến giải pháp toàn diện cho việc phòng bệnh, hỗ trợ các kết nối giúp giảm thời gian, công sức, gia tăng khả năng đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh.

Trần Hằng
.
.
.