Bác sĩ Việt được chuyên gia Châu Âu về y học bào thai đào tạo qua online

Thứ Sáu, 18/12/2020, 15:21
Hiện nay, nhu cầu cần can thiệp bào thai ở Việt Nam rất lớn, tới hàng nghìn ca/năm, đặc biệt có nhiều ca được phát hiện ở tuyến dưới mà các bác sĩ không biết làm gì.


4 chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực y học bào thai của thế giới đã thực hiện đào tạo, cập nhật online về kiến thức y học bào thai cho các y bác sĩ trong lĩnh vực sản khoa của 10 bệnh viện tại Việt Nam, trong 2 ngày 17-18/12.

Theo đó, cùng đầu cầu chính tại BV Phụ sản Hà Nội, khóa học kết nối với 9 điểm cầu khác ở bệnh viện, trường đại học có chuyên ngành Sản phụ khoa cả nước như: BV Sản Nhi Đà Nẵng, BV Từ Dũ, BV Hùng Vương, BV Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. BV Mỹ Đức, Trường Đại học Y Dược Huế, Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, BV Phụ sản Cần Thơ, Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, y học bào thai là một lĩnh vực rất mới mẻ và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là đơn vị công đầu tiên tổ chức khóa đào tạo, huấn luyện cả lý thuyết và thực hành cho các bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa.

Y học bào thai hay chữa bệnh cho thai nhi từ trong bụng mẹ là một bước tiến mới của nền y học trong lĩnh vực sản phụ khoa thế giới. Đây là kỹ thuật cao nhất về sản khoa hiện nay trên thế giới.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, chữa bệnh cho thai nhi từ trong bụng mẹ nhằm khắc phục những bệnh lý, bất thường của bào thai khi đã biết rõ những bệnh lý, bất thường này không thể chờ đợi đến khi trẻ chào đời, nếu tiếp tục chờ đợi, thai nhi sẽ tử vong trong tử cung hoặc chào đời với những dị tật, bất thường nặng hơn. Vì thế, kỹ thuật này còn có ý nghĩa rất nhân văn.

"Trước đây, nếu không có kỹ thuật can thiệp bào thai thì những thai nhi không may mắn bị dị tật hoặc bất thường trong bụng mẹ, bác sĩ có biết cũng lắc đầu, nhưng hiện tại, nếu phát hiện sớm các dị tật và bất thường của thai nhi thông qua khám sàng lọc, chúng ta có thể cứu chữa được thai nhi với tỷ lệ thành công tới 90%, trẻ sinh ra sẽ không còn bị dị tật hoặc tử vong", PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cho hay.

Từ năm 2019, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã chính thức triển khai can thiệp y học bào thai. Hơn một năm qua, đã có hơn 100 sản phụ được truyền ối, can thiệp y học bào thai và mổ lấy con thành công.

Các bác sĩ sản khoa Việt Nam được đào tạo y học bào thai qua online.

BS Ánh cho biết, bệnh viện nhận được sự hỗ trợ rất lớn của các giáo sư đầu ngành ở các trung tâm lớn trên thế giới giảng dạy. Việc giảng dạy online về y học bào thai trong thời gian giãn cách do COVID-19 cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hàng nghìn học viên có thể học trực tuyến. 

Hiện nay, nhu cầu cần can thiệp bào thai ở Việt Nam rất lớn, tới hàng nghìn ca/năm, đặc biệt có nhiều ca được phát hiện ở tuyến dưới mà các bác sĩ không biết làm gì. Theo BS Ánh, thông qua buổi đào tạo này, các bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa được tiếp cận với kiến thức y học bào thai, dần dần tới tới được chuyển giao công nghệ để thực hiện khám chữa cho thai nhi.

BS Ánh cũng nhấn mạnh thêm, lợi ích của buổi đào tạo là ở tuyến vùng sâu, vùng xa chưa làm được kỹ thuật này thì ít nhất sau khóa học, các nhân viên sản khoa cũng nhận biết được các bệnh lý của thai nhi để chuyển đến Bệnh viện.

Đây là năm thứ 2, bệnh viện phối hợp với Trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Necker (Pháp) tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật can thiệp bào thai cho các bác sĩ chuyên khoa sản trong cả nước. Với nhiều nội dung rất quan trọng của các vấn đề y học bào thai như: Thiếu máu bào thai, tràn dịch màng phổi, tắc đường tiết niệu dưới, thoát vị hoành bẩm sinh, rối loạn nhịp tim ở thai, đa thai một bánh rau phức tạp...

Trần Hằng
.
.
.