Bác sĩ Chợ Rẫy tới Kon tum hỗ trợ chữa bệnh

Thứ Năm, 16/07/2020, 19:07
Ngày 14/7, ngay sau lễ ký kết hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy do Thầy thuốc ưu tú – Bác sĩ CKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy làm Trưởng đoàn đã tiếp tục chuyến công tác đến Kon Tum, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế. Theo đó, Bệnh viện Chợ Rẫy cùng 2 chuyên gia cấp cứu của bệnh viện Nhi Đồng 2 là tổ công tác số 4 hỗ trợ kỹ thuật điều trị bệnh bạch hầu tại tỉnh Kon Tum.


Trong quá trình di chuyển đến Kon Tum, Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cũng nhận được đề nghị hỗ trợ của bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum trong việc chẩn đoán và điều trị cho các bệnh nhân của vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (xe rơi xuống vực sâu tại xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Đoàn đã thống nhất cùng tham gia hội chẩn và hỗ trợ điều trị cho các nạn nhân của vụ tai nạn này.

Ngay khi vừa đến nơi, đêm 14/7/2020, đoàn của Bệnh viện Chợ Rẫy đã hỗ trợ thăm khám cho các bệnh nhân đồng thời buổi hội chẩn chuyên môn cũng diễn ra ngay sau đó với sự chủ trì của lãnh đạo 2 bệnh viện. 

Tạm dừng hội chẩn lúc hơn 23 giờ ngày 14/7/2020, lãnh đạo 2 bệnh viện đã thống nhất, đối với những bệnh nhân cần chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy, nếu có chỉ định phẫu thuật thì cần sớm thực hiện tại chỗ với ekip phẫu thuật chính là các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy. 

Theo đó, các bệnh nhân tiếp tục được thực hiện các cận lâm sàng theo tinh thần hội chẩn. Sau khi có kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ hai bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện các bước điều trị tiếp theo.

Bác sĩ Chợ Rẫy thăm khám cho bệnh nhân bạch hầu tại Bệnh viện đa khoa Kon Tum.
Cũng ngay trong đêm, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều thêm phẫu thuật viên lồng ngực cùng bộ dụng cụ chuyên phẫu thuật lồng ngực đi Kon Tum trong chuyến bay sớm nhất để phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Thăm khám và chỉ định điều trị cho các bệnh nhân bị tai nạn giao thông đang điều trị tại BV đa khoa Kon tum
Đoàn công tác do BS CK II Nguyễn Tri Thức -Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy dẫn đầu đã làm việc với các bác sĩ tại địa phương. 
Sáng ngày 15/7/2020, đoàn của Bệnh viện đã điều thêm phẫu thuật viên lồng ngực cùng bộ dụng cụ chuyên phẫu thuật lồng ngực đi Kon Tum trong chuyến bay sớm nhất để phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Đoàn Chợ Rẫy chia thành 2 nhóm. Một nhóm gồm các lãnh đạo khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, khoa Ngoại Thần Kinh và Ngoại Lồng ngực tiếp tục ở lại để trực tiếp phẫu thuật và điều trị cho các bệnh nhân. Riêng lãnh đạo khoa Hồi sức Cấp cứu sẽ cùng Ban Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Kon Tum khảo sát, đánh giá và trao đổi các phương án dự phòng gia tăng lượng bệnh nhân bạch hầu nặng nhập viện tại đây. 

Nhân dịp này, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã trao tặng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum và Bệnh viện Đa khoa huyện Ngọc Hồi mỗi bệnh viện 50 triệu đồng hỗ trợ công tác khám chữa bệnh.

Song song đó, đội 2 gồm lãnh đạo khoa Bệnh Nhiệt đới, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn cùng các chuyên gia cấp cứu của bệnh viện Nhi đồng 2 đã đến huyện Đắk Tô, Kon Tum. Đoàn đã phối hợp cùng Trung tâm y tế huyện đi thực tế tại huyện Đắk Tô. 

Theo đó, huyện có 9 xã nhưng có 4 thôn thuộc 2 xã có bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu. Trong đó có 5 bệnh nhân có triệu chứng được cách ly điều trị tại TTYT huyện Đắk Tô. Ngoài ra, CDC địa phương cũng tiến hành sàng lọc 200 người tiếp xúc gần, phát hiện 3 trường hợp người lành mang trùng cũng được cách ly điều trị. Hiện 8 bệnh nhân đang trong tình trạng sức khỏe ổn định không biến chứng. 

H.Nga -N.Cảnh
.
.
.