Bác quyết định buộc thôi việc nữ hộ sinh của BV An Giang

Thứ Tư, 18/11/2015, 16:42
Sau nhiều ngày xét xử, ngày 18/11, TAND TP.Long Xuyên (An Giang) đã tuyên bác quyết định buộc thôi việc của Bệnh viện Đa khoa Trung tâm (BVĐKTT) An Giang đối với nữ hộ sinh Lý Ngân Kiều và phải bồi thường cho chị Kiều 22 tháng tiền lương, tương đương 107 triệu đồng.


Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 6h sáng ngày 29/8/20013, sản phụ Lê Thị Kim Lên (30 tuổi) được người thân đưa vào BVĐKTT An Giang để sinh con đầu lòng trong cơn đau vật vã. Tuy nhiên, mãi đến 15h cùng ngày, sản phụ này mới được bác sĩ (BS) chỉ định mổ lấy thai. Bé sơ sinh chào đời trong tình trạng dây rốn quấn cổ và có biểu hiện khó thở do ngạt. Khoảng 1h sau, cháu bé được chuyển lên BV Nhi Đồng 1 (TP HCM). Sau 12 ngày điều trị tại đây thì cháu bé tử vong do viêm phổi nặng.

Nữ hộ sinh Lý Ngân Kiều trong các buổi đối chất với bị đơn là BVĐKTT An Giang tại TAND TP Long Xuyên.

Bức xúc, vợ chồng chị Lên làm đơn khiếu nại gửi Ban Giám đốc BVĐKTT An Giang vì cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của con mình là do sự chậm trễ của ê kíp trực hôm đó cũng như thái độ làm việc của 2 nữ hộ sinh là Trần Thị Như Hoa và Lý Ngân Kiều. Trong đó, chị Kiều bị cho là đã nhận tiền của sản phụ đến sau để bỏ mặc chị Lên trong cơn đau vật vã cùng với những lời lẽ không hay.

 Từ lá đơn này, lãnh đạo BV thành lập Hội đồng chuyên môn, Hội đồng khoa học công nghệ và đi đến kết luận: nguyên nhân của bé sơ sinh là do quá trình rặn sinh chậm, mất thời gian chuyển mổ, chuẩn bị cho mổ và bị dây rốn quấn cổ 1 vòng nhưng không chặt.

Qua đó, Ban Giám đốc BVĐKTT An Giang ra quyết định buộc thôi việc đối với chị Lý Ngân Kiều vì sai sót trong chuyên môn và vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Trong khi đó, BS Hồ Công Khanh cũng được cho là có sai sót chuyên môn nhưng chỉ bị kỷ luật cảnh cáo cùng với mức kỷ luật khiển trách đối với nữ hộ sinh Trần Thị Như Hoa.

Tại các buổi đối chất từ ngày 12 đến 13/11, đại diện bên bị đơn là BVĐKTT An Giang không đưa ra được bằng chứng thuyết phục nào về việc chị Kiều nhận tiền của sản phụ này để bỏ mặc sản phụ khác, cũng như những vi phạm khác trong công tác chuyên môn. Trong khi chị Kiều cho rằng, việc đánh giá hay chỉ định sinh như thế nào đều thuộc về thẩm quyền của các BS.

Vì vậy, sau 5 ngày nghị án, HĐXX TAND TP.Long Xuyên tuyên bác quyết định buộc thôi việc của BVĐKTT An Giang và phải bồi thường cho nguyên đơn 22 tháng lương với tổng số tiền 107 triệu đồng.

Văn Đức _T.V.
.
.
.