BV Việt Đức phẫu thuật tạo hình thành công tai nhỏ microtia tiên tiến nhất thế giới

Thứ Hai, 04/11/2019, 11:14
Sau 2 năm nghiên cứu và cải tiến kỹ thuật, các bác sỹ Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật tạo hình tai nhỏ bằng sụn sườn tự thân chỉ với duy nhất một lần phẫu thuật với sự hỗ trợ của nội soi. 

Đây là một trong những kỹ thuật khó nhất trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Cho đến nay mới chỉ có 1 đến 2 trung tâm trên thế giới có thể tiến hành một cách thường quy.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cho biết: Dị tật vành tai, tai nhỏ, có thể do bẩm sinh hoặc mắc phải do tai nạn mất tai hoặc bỏng. Di tật tai nhỏ bẩm sinh (microtia) có thể chia làm 4 độ, từ không có một phần hay toàn bộ vành tai (anotia). Bệnh lý này tuy không nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng có thể để lại ảnh hưởng lớn về mặt thẩm mỹ và tâm lý, nhất là đối với trẻ em trong lứa tuổi trước đến trường.

Cho đến nay trên thế giới thường có hai phương pháp tạo hình vành tai phổ biến. Đó là:

Tạo hình vành tai bằng sụn sườn tự thân. Nhưng phương pháp này yêu cầu phải mất ít nhất là 2 đến 3 lần mổ lớn với đầy đủ nguy cơ của gây mê toàn thân và phẫu thuật.

Một ca phẫu thuật tạo hình tai nhỏ của các bác sĩ BV Việt Đức

 Phương pháp thứ hai là tạo hình vành tai bằng khung sụn nhân tạo giống như san hô. Ưu điểm của phương pháp này là thông thường bệnh nhân chỉ cần trải qua duy nhất một lần phẫu thuật rất sớm ngay từ khi trẻ mới 4,5 tuổi. Tuy nhiên nhược điểm là khung sụn nhân tạo rất đắt tiền và chưa được bảo hiểm y tế chi trả như các loại vật tư y tế kỹ thuật cao khác như khớp háng, khớp gối nhân tạo.

Chính vì vậy, các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã đã cải tiến kỹ thuật và áp dụng thành công phương pháp mới tạo hình tai nhỏ 1 thì bằng sụn sườn tự thân với sự hỗ trợ của phẫu thuật nội soi cho kết quả gần tương tự như với phương pháp làm sụn nhân tạo nhưng giá thành lại giảm hơn nhiều.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho biết thêm: Trong kỹ thuật này các bác sĩ vẫn sử dụng sụn sườn của chính bệnh nhân để làm thành khung tai. Nhưng thay vì phải chôn khuôn dưới da để chờ một năm sau mới tiến hành phẫu thuật lần 2 các bác sĩ đã sử dụng ngay vạt cân thái dương nông để che phủ khung sụn tự thân này và chỉ với duy nhất một lần phẫu thuật các bệnh nhân đã có thể có được một vành tai mới gần như bình thường.

Tai nhỏ trước phẫu thuật
 
Tai sau khi được phẫu thuật tạo hình

Áp dụng phương pháp nội soi lấy vạt không những chỉ giảm thiểu đường sẹo thẩm mỹ nhất, nhỏ nhất mà quan trọng là là giúp phóng to các mạch máu nhỏ li ti như sợi tóc trên màn hình máy nội soi để có thể quan sát kỹ giúp bảo tồn toàn bộ các nhánh mạch máu nhỏ này đảm bảo cho vạt cân có thể sống được 100%. Cho đến nay theo y văn cũng chỉ có 1 đến 2 trung tâm tiên tiến nhất trên thế giới có thể thực hiện được kỹ thuật này một cách thường quy như tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Việc tích hợp ưu điểm của cả hai phương pháp phẫu thuật thịnh hành nhất trên thế giới đã tạo ra một cơ hội mới cho các các bệnh nhân trong điều kiện của Việt Nam nhưng vẫn có thể sử dụng các kỹ thuật cao hiện đại nhất nhì thế giới trong chuyên ngành Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ.

Trong tuần tới từ ngày 9-1111 đến ngày 17-11-2019, Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ của Bệnh viện Việt Đức sẽ phối hợp cùng đoàn chuyên gia hàng đầu thế giới của Vương Quốc Anh về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tai nhỏ (Microtia Ear Reconstruction) khám và tư vấn miễn phí cũng như chia sẻ kinh nghiệm phẫu thuật tạo hình tai nhỏ cũng như phẫu thuật thẩm mỹ vùng đầu mặt cổ như căng da mặt, da trán. 

Những bệnh nhân có nhu cầu có thể liên hệ với số ĐT 02438253531 số lẻ 350 (24/24h) để được đăng ký khám tư vấn miễn phí.


Tr.Hằng
.
.
.