Bé gái 1 tuổi nuốt phải cây tăm dài 5cm

Thứ Bảy, 30/11/2019, 19:38
Ngày 30-11, Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết, các y bác sĩ tại đây vừa cấp cứu nội soi thành công cho một bé gái nuốt phải dị vật là cây tăm dài 5 cm với nguy cơ rất lớn là thủng ruột nếu không được các bác sĩ lấy ra kịp thời.


Trước đó bé N.T.N.V (ngụ Đức Hòa, Long An, 1 tuổi) đang được bà ngoại trông, do tới giờ ăn của bé nên bà Ngoại để bé ngồi chơi và quay lưng đi pha sữa. Tuy nhiên khi quay lại thì thấy cháu gái ngậm tăm trong miệng, bà vội chạy lại móc ra nhưng không kịp, sau nuốt cháu bị ói liên tục, khạc ra ít máu đỏ tươi..

Gia đình đã đưa bé vào Bệnh viện địa phương rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố để xử trí.

Cây tăm 5 cm nằm trong dạ dày bé gái.

Theo BS.CK1 Lê Đức Lộc, khoa Tiêu hóa Bệnh viện này cho biết, kết quả  chụp X-quang không phát hiện dị vật được vì chiếc tăm tre quá mảnh. Bác sĩ cho bệnh nhi xét nghiệm máu, khám tiền mê và thực hiện gây mê cho thủ thuật nội soi gắp dị vật ra ngoài.
Bác sĩ không nhanh tay, dị vật cây tăm sẽ trôi xuống hành tá tràng.

Bác sĩ Lộc thận trọng xác định đúng vị trí chiếc tăm để đưa ra ngoài, tránh làm tổn thương niêm mạc dạ dày cũng như ruột của bệnh nhi. Rất may là cây tăm nằm dọc thuận chiều, nên dùng kềm gắp thẳng ra luôn, bé được nội soi nhanh chóng mà cây tăm đã di chuyển tới hành tá tràng, nếu chỉ muộn hơn chút xíu nữa cây tăm sẽ trôi qua khỏi tá tràng thì nguy cơ thủng ruột rất lớn.

Được biết, bé nuốt phải dị  vật lúc 11h trưa, 15h vào tới Bệnh Viện, 18h đã được nội soi gắp dị vật thành công. Hiện, sức khỏe bệnh nhi ổn định và có thể được sớm được xuất viện.

Qua trường hợp trên, Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố khuyến cáo người dân nên hạn chế thói quen ngậm tăm hay vệ sinh răng bằng tăm khi nhà có con nhỏ, nếu có thì luôn để xa tầm tay với của trẻ. 

Nếu lỡ nuốt phải tăm hay bất kì dị vật nào, bệnh nhi cần được nhanh chóng đến trung tâm y tế gần nhất để kiểm tra và nội soi đường tiêu hóa, lấy dị vật càng sớm càng tốt cũng như phát hiện những biến chứng kịp thời.

H.Nga-N.Cảnh
.
.
.