An tâm hơn khi được cách ly

Thứ Hai, 09/03/2020, 19:03
Đó là bộc bạch của nhiều người dân khi gia đình mình nằm trong khu vực cách ly y tế. Bởi không chỉ nắm bắt sức khỏe của mình qua việc kiểm tra thường xuyên của cơ quan chuyên môn, mà còn được hạn chế được nguy cơ lây nhiễm bệnh từ nguồn phát sinh…


TP Hải Phòng hiện có 4 khu vực trong nội thành và 2 khu vực ở huyện đảo Cát Hải tăng cường kiểm soát dịch bệnh do có người đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân số 17 nhiễm COVID-19.

Bao gồm: ngõ 132, đường An Đà, phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền); đường Trần Văn Lan, phường Cát Bi (quận Hải An); tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành (quận Dương Kinh) và thôn Trại, xã Thủy Đường (huyện Thủy Nguyên). Trong đó ngõ 132 đường An Đà có hơn 330 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu; đường Trần Văn Lan có 81 hộ với 315 nhân khẩu; tổ dân phố Tân Lập có 335 hộ với 1.424 nhân khẩu và thôn Trại có 445 hộ với 1.442 nhân khẩu.

Có mặt tại Tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành, quận Dương Kinh vào sáng 9/3, phóng viên ghi nhận cùng với việc đưa hai công dân đi cùng chuyến bay VN0054 có bệnh nhân số 17 đã dương tính với COVID-19 đi cách ly tập trung tại cơ sở y tế, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của phường Tân Thành đã thành lập 6 chốt kiểm soát.

Theo đó toàn bộ người và các phương tiện đều bị hạn chế ra vào. Trường hợp có lý do cấp thiết thì phương tiện ra vào được phun thuốc khử trùng, người điều khiển được kiểm tra thân nhiệt và lưu sổ theo dõi.

Đặc biệt, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên các hộ dân đều hiểu đúng, đầy đủ về dịch bệnh và hợp tác với chính quyền địa phương. Người dân mua lương thực, thực phẩm đủ dùng từ 5-7 ngày, không có hiện tượng mua ồ ạt, tích trữ gây biến động giá cả các mặt hàng.

Bà Nguyễn Thị Hải, 56 tuổi, người dân ở Tổ dân phố Tân Lập cho biết, trong ngày đầu chúng tôi cũng có chút hoang mang, nhưng bây giờ bình tĩnh rồi thì thấy không quá lo lắng nữa. Không có việc cần kíp thì chúng tôi ở trong nhà, không ra ngoài. “Cả nước, thành phố chung tay phòng chống dịch thì người dân chúng tôi càng phải hợp tác, tuân thủ các quy định để sớm đẩy lùi dịch bệnh” – bà Hải nói.

Để người dân yên tâm trong thời gian Tổ dân phố bị phong toả, cách ly, chính quyền địa phương cũng đã sẵn sàng phương án cung cấp lương thực, thực phẩm. Cụ thể, trong khu vực Tổ dân phố Tân Lập sẽ có 3 vị trí là điểm tập kết lương thực, thực phẩm để cung cấp đến các hộ dân khi đồ ăn trong các gia đình cạn kiệt. Từ đó, gạo, rau, cá thịt, mỳ chính, mắm, muối… sẽ được bán theo đúng giá niêm yết của nhà sản xuất và đảm bảo đủ số lượng cho người dân trong khu vực.

Tại khu vực ngõ 132, đường An Đà, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, là nơi có 2 người từ nước ngoài trở về đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân thứ 17 dương tính với COVID-19.

Chủ tịch UBND phường Đằng Giang Nguyễn Hữu Tùng cho biết, địa phương đã tiến hành lập 4 chốt trực gồm lực lượng công an, dân quân tự vệ, tổ dân phố, đội quản lý đô thị phường, trạm y tế phường thường xuyên ứng trực để kiểm soát tình hình.

Theo đó, để ngăn nguy cơ lây lan phát sinh, lực lượng chức năng không cho bất cứ ai không phải là người sinh sống trong khu vực này thì không được vào. Còn với người dân sống trong khu vực và không có tiếp xúc gần thì hạn chế ra vào và đều được tiến hành kiểm tra thân nhiệt. Chính quyền địa phương cũng tăng cường công tác tuyên truyền trên loa truyền thanh để ổn định tâm lý người dân.

Nằm trong khu vực cách ly, anh Vũ Huy Thành, ở phố Trần Văn Lan, phường Cát Bi, quận Hải An cho biết, việc bị hạn chế đi lại làm ảnh hưởng không nhỏ tới công việc của mình. Bởi vậy mà anh Thành đã phải xin nghỉ làm ở cơ quan để đảm bảo việc cách ly.

Điều quan trọng hơn theo anh Thành là sức khỏe của mình được nắm bắt qua việc kiểm tra thường xuyên của cơ quan chuyên môn và hạn chế được nguy cơ lây nhiễm bệnh từ nguồn phát sinh…

Thượng tá Nguyễn Văn Biếc, Trưởng Công an quận Hải An cho biết, ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện, các lực lượng của Công an quận đã chủ động trong công tác phòng. Nhiều cán bộ chiến sỹ đã phải trực tiếp tham gia ở những vị trí công việc có nguy cơ lây nhiễm cao.

Toàn bộ người dân TP Hạ Long được khám sàng lọc sức khỏe.

Mà cụ thể là đã có 10 cán bộ chiến sĩ Công an phường Cát Bi phải tự cách ly, giám sát y tế theo quy định để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm do có tiếp xúc với người nghi nhiễm COVID-19.

“Song, với sự quyết tâm phòng chống dịch, các lực lượng Công an quận Hải An sẵn sàng nhận nhiệm vụ, đối mặt với khó khăn, nguy hiểm” – Thượng tá Nguyễn Văn Biếc khẳng định.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch, sáng 9/3, ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã trực tiếp có mặt tại các khu vực cách ly chỉ đạo các ngành Y tế, Công an, Quân sự phải kiểm soát 24/24 giờ.

Tiến hành kiểm tra sức khỏe, sát khuẩn, đo thân nhiệt người dân ra, vào trong khu vực. Phun thuốc khử khuẩn hằng ngày, nhất là các phương tiện ra, vào trong khu vực bị cách lý. Nhắc nhở người dân hạn chế đi lại, tuyệt đối không cho người nơi khác đến và chủ động cung cấp thực phẩm cho người dân.

Hải Phòng vẫn giữ nguyên cấp độ phòng chống dịch

Chiều 9/3, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh thông báo 42 trường hợp nghi nhiễm COVID- 19 của Hải Phòng đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Cụ thể, trong 42 ca có nguy cơ cao, có 24 ca trên chuyến bay VN0054 cùng bệnh nhân thứ 17 dương tính với COVID-19, 2 ca không nằm trên chuyến bay, vào Cát Bà du lịch sốt 37 độ 5 âm tính, 16 ca liên quan đến bệnh nhân thứ 30 dương tính ở Huế. Tuy nhiên, vẫn còn 7 trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính số 30 tại Cát Bà đang trong quá trình chờ kết quả xét nghiệm. 

Bà Phạm Thu Xanh nhấn mạnh, tuy các trường hợp đã xét nghiệm đều âm tính với COVID-19, song tại Cát Bà đã có người nhiễm COVID-19 từng lưu trú tại đây nên ngành Y tế đề nghị TP Hải Phòng tiếp tục giữ nguyên cấp độ chống dịch, đề nghị phun khử trùng tại tất cả các chợ trên địa bàn thành phố vào ban đêm, khử trùng khu vực huyện đảo Cát Hải.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục phong tỏa về y tế tại 4 điểm cũ trong nội thành và thêm 2 điểm mới đã điều tra liên quan trực tiếp đến những người phục vụ trên tàu. Tiếp tục đưa các trường hợp nghi nhiễm về cách ly theo tại Bệnh viện Viện Việt Tiệp và các cơ sở cách ly trên địa bàn thành phố.

TP Hạ Long đồng loạt khám sàng lọc sức khỏe cho người dân

Bắt đầu từ sáng 9/3, tất cả các cơ quan, đơn vị, sở, ngành và toàn thể 33 xã, phường trên địa bàn TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đều triển khai đồng bộ việc kiểm tra thân nhiệt, giám sát các biểu hiện bất thường về sức khỏe của người dân, CBCCVC-LĐ.

Theo đó, các địa phương sẽ phối hợp thực hiện với các trạm y tế, đơn vị liên quan tới thăm khám sức khỏe tại từng hộ dân trên địa bàn quản lý nhằm phân tích, đánh giá tình trạng sức khỏe, hoàn thiện các hồ sơ trên phần mềm Quản lý sức khỏe toàn dân nhằm phát hiện những biểu hiện bệnh và sẽ thực hiện cách ly tại nhà hoặc tập trung đối với các trường hợp nghi vấn cần thiết theo quy định.

Dự kiến công tác khám sàng lọc sức khỏe toàn dân hoàn thành trong 4 ngày tới.

V. Huy
.
.
.