9 trường hợp ở Quảng Trị bị nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người”

Thứ Hai, 23/11/2020, 16:39
Ngày 23/11, Bệnh viện Trung ương Huế thông báo, có 9 trường hợp thường trú tại các huyện Hải Lăng, Vĩnh Linh, Hướng Hóa, Triệu Phong và TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, nhập bệnh viện trên để khám, chữa bệnh, đã được các y, bác sĩ của đơn vị xác định nhiễm vi khuẩn Whitmore, thường được gọi bệnh “vi khuẩn ăn thịt người”.


Đây là bệnh truyền nhiễm có thể lây nhiễm cho người hoặc động vật. Nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei tồn tại trong nước và đất bị ô nhiễm. Bất kỳ ai đều có thể bị nhiễm vi khuẩn này thông qua tiếp xúc trực tiếp với đất và nước mặt bị ô nhiễm. 

Bệnh Whitmore thường có các biểu hiện đau sưng cục bộ; sốt, loét, áp xe; ho đau ngực; nhiễm trùng máu; sốt, đau đầu, suy hô hấp… 

Theo ông Nguyễn Đức Nghiêm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Trị, bệnh Whitmore có thể xem là một trong những hậu quả của đợt lũ lụt kéo dài vừa qua. Những năm trước, bệnh này từng xuất hiện rải rác ở Quảng Trị. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên ghi nhận có nhiều ca mắc bệnh này. 

Hiện, ngành chức năng tỉnh Quảng Trị đang khẩn trương nắm tình hình, xem xét các yếu tố môi trường, điều tra dịch tễ… để có hướng xử lý hiệu quả.

Thanh Bình
.
.
.