6 người được tiếp tục sống từ tạng ghép của cụ ông và chàng trai Grabike nhân hậu

Thứ Năm, 05/07/2018, 17:31

Trưa 4-7, Bệnh viện Chợ Rẫy (BVCR) thông tin về 02 trường hợp hiến tạng nhân đạo từ người cho - tim ngừng đập. Đây cũng là trường hợp hiến tạng từ người cho tim ngừng đập (thứ 3 và thứ 4) của BVCR nói riêng và trên cả nước nói chung. 


Cụ ông 50 lần hiến máu và hai lần làm thẻ hiến xác-hiến tạng

Hai trái tim ngừng đập, một của cụ ông (68 tuổi) té ngã do đột quị, và một của nam thanh niên (31 tuổi) bị xuất huyết não khi đang trên đường mưu sinh bằng nghề chạy xe ôm- Grabike đã giúp hồi sinh cuộc đời cho sáu người: 4 người được ghép thận, 2 người được ghép giác mạc... Có đến 1001 câu chuyện về hiến tạng nhân đạo mà bao giờ dư âm để lại cũng mang lại nhiều cung bậc cảm xúc khó diễn tả thành lời.

Câu chuyện thứ 1 về người đàn ông mà cả đời với tâm nguyện làm việc thiện cứu người và ông đã làm thiện nguyện cho tới giây phút cuối cùng của cuộc đời. Đó là trường hợp của cụ ông Phùng Văn Hinh ( ngụ tại Phú Lộc-Định Quán-Đồng Nai).

 Có mặt tại buổi họp báo trưa 4-7, anh Phùng Hiệu - con trai của cụ chia sẻ: "Ba tôi đã đăng ký hơn 10 năm trước hiến xác tại trường ĐH Y dược TP HCM và làm thẻ hiến tạng tại Đơn vị Điều phối ghép tạng - BVCR vào đầu năm 2018. Ở Đồng Nai, cách xa TP nhưng ba tôi vốn rất khoẻ mạnh nên cuối tuần vẫn chạy xe máy lên TP HCM thăm các con và để được chơi cờ với bạn bè. Bữa đó ba tôi cũng về TP và bất chợt bị tai biến ngã xuống hôn mê. Khi BVCR thông tin ông không thể sống được, gia đình cũng báo ngay với BS ý nguyện muốn hiến tạng cứu người của ông khi còn sống. Đồng thời tôi thuyết phục được mẹ và 6 anh chị em trong nhà đồng ý cho việc hiến tạng của ba".

Chị Hồng Nga - chị gái của nam thanh niên Grabike Nguyễn Hy Na trải lòng về giây phút quyết định hiến tạng em trai.

Cácbác sĩ  BVCR chia sẻ về những  trường hợp hiến tạng và người được ghép tạng.

Anh Phùng Hiệu cũng cho biết, khi còn sống, ông Hinh đã dán sẵn những mảnh giấy trên tường tại nhà ở Đồng Nai với lời căn dặn rõ ràng với con cái rằng, khi ông mất sẽ hiến tạng của ông để cứu những bệnh nhân không may mắn. Ông cụ Hinh cũng có một kiểu sống rất riêng và tuân thủ suốt nhiều năm nay. Đó là ông tích cóp một khoản tiền hàng tháng từ việc mưu sinh dù là giai đoạn đó ông có thể phải buôn bán vất vả để kiếm tiền. Tiền tiết kiệm này để giúp đỡ những người chết mà gia cảnh quá nghèo không mua nổi chiếc quan tài. 

Anh Phùng Hiệu kể: "Ông có ý định đó sau một lần bắt gặp một người con gái có bà mẹ mất mà ôm thi thể mẹ gào khóc thảm thương tại vùng sông La Ngà chỉ vì không có tiền mua nổi chiếc quan tài làm hậu sự cho mẹ. Từ đó ông bàn với mẹ tôi là lấy tiền tiết kiệm, tìm hiểu ai trong vùng có hoàn cảnh tương tự và huy động được thêm 40 người trong khu vực nơi ông ở cùng làm việc này".
TS.BS Dư Thị Ngọc Thu chia sẻ cảm xúc về những lần tiếp nhận thông tin về hiến tạng nhân đạo.

Anh Phùng Hiệu- con trai của cụ ông Phùng Văn Hinh hiến tạng  kể chuyện về tấm gương cả đời làm thiện nguyện của ba mình. 

Cũng theo anh Hiệu, cho tới khi ông Hinh mất và biết được ý định của các con sẽ hiến tạng của ông, Hội Chữ Thập đỏ Đồng Nai lúc này cũng thông tin rằng, ông Hinh còn là một trong những tấm gương về hiến máu. Ông đã có số lần hiến máu "kỉ lục" là 50 lần hiến máu, đến mức mà BS phải thông báo trong lần cuối cùng ông xin hiến máu là ông phải ngưng vì đã hết tuổi hiến máu. " Cả cuộc đời ba tôi đi làm từ thiện. Tôi tự hào về những việc ba tôi đã làm. Noi gương ông, ngay tuần tới đây, tôi và em trai tôi cũng sẽ đến BVCR đăng ký làm thẻ hiến tạng. Mong rằng, sẽ có nhiều người hơn nữa hiểu về công việc ý nghĩa thiêng liêng này!". Anh Phùng Hiệu chia sẻ.

TS Dư Thị Ngọc Thu - Trưởng Đơn vị Điều phối ghép tạng BVCR kể với tâm trạng rất khâm phục, rằng: "Tất cả các trường hợp hiến tạng đều làm chúng tôi có những cảm xúc rất riêng biệt và đều đặt áp lực rất lớn lên vai những người bác sĩ chúng tôi. Áp lực chuyên môn đó là làm sao phải lấy tạng thành công, và ghép tạng thành công để thực hiện ý nguyện của người đã có nghĩa cử cao đẹp".

TS.BS Thu kể: Tôi cũng sẽ nhớ mãi về 01 ca hiến tạng tại BV 30-4, có lẽ cái cảnh mà tôi nhìn thấy sẽ đi theo trong suốt cuộc đời làm nghề của mình, đó là hình ảnh của BS tại đây và cả người nhà có mặt khi ấy cùng tham gia tiến hành "nhồi tim" để hồi sức cho trường hợp người bệnh muốn hiến tạng. Tôi đã sững sờ và biết chắc rằng, mình không thể nói lời từ chối rằng, trường hợp đó có  đủ điều kiện để hiến tạng được hay không. Vì, trong hoàn cảnh ấy mà nói lời từ chối, có khi tôi sẽ được nếm cái "bạt tai" của người nhà bệnh nhân. Vì, họ đang rất cố gắng để tạng của người thân của họ phải cứu được người. Với sự nỗ lực quyết tâm của các bác sĩ, cuối cùng tạng thận của người ngừng tim tại BV 30-4 ấy cũng dùng được nhưng rất tiếc là người được ghép lại là một cô gái sức khoẻ quá yếu không vượt được tai biến thải ghép, bị nhiễm trùng nên đã mất". Do vậy, theo TS Thu, với các ca ghép tạng từ người cho hiến tạng, nếu  người được ghép thành công "mừng 1" thì BS "mừng 10, mừng 100" vì ngoài chuyên môn họ còn phải giải quyết vấn đề tâm linh canh cánh bên lòng phải thực hiện cho được tâm nguyện của người muốn hiến tạng.

Nam thanh niên Grabike qua đời được chị gái hiến tạng cứu người

Câu chuyện khiến lòng người "rưng rưng" nữa là về trường hợp nam thanh niên tên Nguyễn Hy Na ( 31 tuổi, ngụ tại Bình Chánh) được tiên lượng chết não nhưng cuối cùng lại diễn tiến ngưng tim. Trong vòng 12 phút sau khi nam thanh niên này qua đời, các bác sĩ đã lấy thành công hai quả thận và bảo quản trong thời gian tìm trong danh sách chờ ghép để chọn ra hai người nhận tạng phù hợp nhất. Áp lực cũng rất nặng nề đặt ra cho các BS là phải tập trung tối đa lực lượng, cố gắng không thất bại để khỏi phụ lòng người đã hiến. Trường hợp nam thanh niên này cũng là trường hợp thứ 4 được ghép tạng từ người cho tim ngừng đập được thực hiện tại BVCR. 

Trải lòng về giây phút quyết định hiến tạng em trai, người  chị gái tên Hồng Nga kể lại mà nước mắt còn tuôn trào vì xúc động: "Tôi vẫn không tin rằng em mình ra đi vì sự việc xảy ra quá nhanh. Nhưng cuộc sống có những điều dù không muốn cũng phải đối diện, có những tình huống buộc mình phải quyết định thật nhanh và sáng suốt để không hối hận về sau".

Trước đó, ngày 28/5, anh Nguyễn Hy Na chạy xe đưa khách từ Tân Sơn Nhất về Bình Dương. Sau khi trả khách, trên đường quay trở lại nhà tại Bình Chánh thì anh bị té ngã, chấn thương sọ não, xuất huyết não, được đưa vào cấp cứu tại BVCR. Trong khi cả gia đình bối rối, bác sĩ cho biết em trai khó qua khỏi, chị Nga chợt nghĩ đến việc hiến tạng em để giúp những cuộc đời kém may mắn khác. Sau khi bàn bạc và được sự nhất trí của cả nhà, chị trình bày ý nguyện với bác sĩ. Trình bày về hành động nghĩa cử cao đẹp này, người chị gái chia sẻ: "Em tôi chẳng may chấm dứt sự sống đột ngột nhưng cơ thể còn khoẻ mạnh, nếu chia sẻ được các phần nội tạng cho người kém may mắn,  tặng lại sự sống cho họ thì sao lại không làm? Tôi đặt vấn đề với BS khoa cấp cứu và cùng gia đình đã thống nhất thực hiện được việc hiến tạng em tôi cho người bệnh. Ca ghép thành công. Người được ghép đang hồi phục sức khoẻ. Chúng tôi mừng vô hạn vì biết đâu chúng tôi sẽ tìm lại được hình dáng người em của mình ở người được hiến?".

Ghép thận được thực hiện từ năm 1992 tại Việt Nam cho tới nay, sau 25 năm thực hiện được khoảng 2000 trường hợp nhưng số được ghép thận từ người cho - chết não chỉ có 5%. Còn 99,5% là từ người cho sống. Ghép thận tại BVCR ( từ người cho chết não) được thực hiện từ năm 2008, tới nay tiến hành được 18 trường hợp. Tới 2015 tại BVCR tiến hành ca ghép thận đầu tiên từ người cho - tim ngừng đập. 2016 thêm được 1 ca và 2018 được 01 ca hiến thận từ người chết não và 02 trường hợp là từ người cho - tim ngừng đập. 

Huyền Nga
.
.
.