4 tháng bị chấn thương sọ não nguy kịch, bệnh nhân nước ngoài thoát “cửa tử” về nước

Thứ Bảy, 22/08/2020, 12:36
Đây là sự hồi sinh kỳ diệu của bệnh nhân người nước ngoài bị chấn thương sọ não nguy kịch, mắc kẹt tại Việt Nam mùa dịch COVID-19.

Sau 4 tháng điều trị tích cực tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân M.J.J, 33 tuổi, quốc tịch Mỹ, bị chấn thương sọ não nguy kịch do TNGT đã hồi phục kỳ diệu và trở về nước, đoàn tụ với gia đinh.

Ngày 20/4/2020, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận bệnh nhân M.J.J bị TNGT từ tuyến dưới chuyển đến, trong tình trạng chấn thương sọ não nặng, mê sâu glasgow 5 điểm, đồng tử (P) giãn hơn so với đồng tử (T), đã được đặt ống nội khí quản để duy trì thở. Trên phim chụp cắt lớp vi tính có hình ảnh máu tụ dưới màng cứng bán cầu phải.

Bệnh nhân khẩn trương được hoàn tất các xét nghiệm, chỉ định mổ cấp cứu ngay trong ngày. Các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thần kinh Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành phẫu thuật mở hộp sọ, lấy máu tụ giải toả não cho bệnh nhân.

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thăm và trò chuyện với bệnh nhân 

TS.BS Bùi Huy Mạnh - người trực tiếp phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân M.J.J cho biết: Nếu bệnh nhân không được xử lý sẽ gây tổn thương hệ thần kinh và dẫn tới tử vong. Hầu hết các trường hợp chấn thương sọ não nguy hiểm do tai nạn, đặc biệt do TNGT nếu không xử lý kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh hoặc gây di chứng cả đời.

Sau mổ, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực 2 điều trị với tình trạng sốt 38˚C, an thần thở máy.

Sau 22 ngày điều trị tích cực tại khoa Hồi sức, bệnh nhân đã chuyển biến tốt được cai thở máy và cắt thuốc vận mạch, tình trạng ổn định và được ra khỏi khu hồi sức tiếp tục điều trị tại bệnh phòng.

Ngày 25/6, bệnh nhân M.J.J được kiểm tra lại vết mổ sẹo liền tốt, chụp CT sọ não hình ảnh khuyết xương sọ đỉnh thái dương. Bệnh nhân được các chuyên gia phẫu thuật thần kinh sọ não hội chẩn và chỉ định mổ lần 2 với phương pháp tạo hình hộp sọ bằng xương tự thân.

 Sau mổ ngày 26/6, bệnh nhân có thể tiếp xúc được cơ bản, các chỉ số sinh tồn ổn định, không liệt thần kinh, không sốt. Kiểm tra sau phẫu thuật 1 tuần vết mổ liền tốt, được ngừng thuốc hoàn toàn và cắt chỉ vết mổ. Phim chụp CT kiểm tra thấy tình trạng não ổn định, xương sọ ghép tốt, dãn nhẹ não thất nhưng không có chỉ định can thiệp phẫu thuật.

Các bác sĩ đưa bệnh nhân xuất viện ra sân bay về nước

Do bệnh nhân M.J.J vào viện từ tháng 4, thời điểm dịch COVID-19 ảnh hưởng nhiều ở Hà Nội và cả nước, bệnh nhân không có người thân đi cùng chăm sóc và cũng không thể giao tiếp được, hết hạn visa từ ngày 26/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã gửi thông báo tới Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế, Đại sứ quán Mỹ để liên hệ người nhà tại Mỹ và tìm biện pháp tối đa hỗ trợ bệnh nhân. Đặc biệt, Phòng Hợp tác Quốc tế với sự phối hợp chặt chẽ của Đại sứ quán Mỹ, đã tích cực hỗ trợ trong những vấn đề đối ngoại, là cầu nối giữa gia đình với bệnh viện để đưa ra những thông tin kịp thời và chính xác nhất giữa 2 bên.

Với nhiệm vụ hỗ trợ người bệnh nước ngoài, Phòng Hợp tác Quốc tế đã giúp đỡ gia đình bệnh nhân J vượt qua những rào cản khác biệt về ngôn ngữ để động viên tinh thần trong suốt quá trình điều trị bệnh nhân J tại bệnh viện. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đã nhiều lần tiến hành hội chẩn dưới sự chỉ đạo của Giám đốc bệnh viện để đưa ra các phương án chăm sóc tốt nhất.

Bệnh nhân tới Sân bay Nội Bài để về nước

Với sự chăm sóc tích cực của nhân viên y tế bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cùng những người bạn tại Việt Nam, ngày 18/8, bệnh nhân J được làm thủ tục ra viện về nước. Đoàn hỗ trợ do PGS.TS Nguyễn Đức Chính- Trưởng Phòng Hợp tác Quốc tế, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cùng các đồng nghiệp đã hộ tống bệnh nhân M.J.J ra sân bay để trở về nước trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Ngày bệnh nhân J. xuất viện, trong niềm vui mừng được đoàn tụ với gia đình, những giọt nước mắt đã rơi trên khuôn mặt của J.và cả những người bạn Mỹ của bệnh nhân. Họ không ngừng cảm ơn các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tận tình chăm sóc bệnh nhân chu đáo như người thân.

Sau 4 tháng nguy kịch với 2 ca phẫu thuật sọ não, bệnh nhân người Mỹ đã được xuất viện trở về quê hương 

Ngay khi về đến sân bay tại Sanfrancisco – Mỹ, gia đình rất vui mừng báo tin đến bệnh viện cho biết bệnh nhân tình trạng sức khỏe ổn định, sẽ sớm được điều trị phục hồi chức năng tại quê hương và lần nữa gửi lời cám ơn chân thành đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Những lời cảm ơn là món quà ý nghĩa dành tặng y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sau 4 tháng điều trị tích cực cho bệnh nhân M.J.J.

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Bệnh viện đang gỡ nhiều “nút thắt” để làm sao phát triển trở thành một cơ sở điều trị theo yêu cầu tầm cỡ quốc tế, thu hút được người Việt Nam ở nước ngoài về nước chữa trị hay bệnh nhân nước ngoại lựa chọn ở lại Việt Nam để điều trị bệnh.


Tr.Hằng
.
.
.