Cô gái 22 tuổi, phát hiện mang khối u nặng gần 4 ki lô gam

Chủ Nhật, 07/01/2018, 15:55

Khoa Ung Bướu, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á vừa phẫu thuật lấy khối u tử cung có trọng lượng gần 4kg cho một nữ bệnh nhân tên: N.T. (22 tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi, TP.HCM)

Trước nhập viện, bệnh nhân có tình trạng đau tức vùng hạ vị, kèm theo tình trạng bụng trướng. Đến khám tại phòng khám Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA), các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân có khối u kích thước khá lớn ở thành tử cung chiếm toàn bộ ổ bụng.

Bệnh nhân và người nhà được các sĩ tư vấn giải thích kỹ lưỡng cần can thiệp phẫu thuật sớm tránh tình trạng khối u có thể sẽ phát triển lớn hơn, gây chèn ép và nếu bướu càng lớn máu nuôi bướu không đủ sẽ kèm theo tình trạng hoại tử trong khối u hoặc vỡ khối u thì việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn, có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Khối u khủng được lấy ra an toàn.

Ca phẫu thuật do PGS.TS.BS. Bùi Chí Viết – Trưởng Khoa Ung Bướu tại BVXA (Nguyên Trưởng khoa ngoại II Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM) trực tiếp thực hiện.

Cũng theo các bác sĩ cho biết, việc phẫu thuật những khối u lớn ở vùng hạ vị, không chỉ đòi hỏi một ê kíp làm việc giàu kinh nghiệm mà còn cần có sự phối hợp tốt với các bác sĩ gây mê hồi sức. 

Vì khối u phát triển âm thầm trong ổ bụng có kích thước lớn có dấu hiệu chèn ép các hệ mạch máu lớn vùng bụng. Nếu lấy khối u ra một cách đột ngột, thiếu kinh nghiệm sẽ khiến máu dồn nhanh xuống phía dưới, bệnh nhân rất có thể ngưng tim ngưng thở trong lúc bóc tách khối bướu thì rất nguy hiểm.

Khối u của bệnh nhân đã được bóc tách thành công, nặng gần 4kg sau hơn 1 giờ làm việc nỗ lực của ê kíp. Ngày 7-1, bệnh nhân đã ổn định và các dấu hiệu sinh ổn đều tốt.

Đây là khối u lành nên bệnh nhân cũng không phải truyền hóa chất hay xạ trị sau phẫu thuật. Nhưng qua trường hợp trên, cho thấy, những phụ nữ dù có gia đình hay chưa khi có các triệu chứng đau âm ỉ vùng bụng, vùng hạ vị, vùng dưới rốn, rối loạn kinh nguyệt nên chủ động đi tầm soát tại nơi chuyên khoa.

H.Nga
.
.
.