2 cháu bé song sinh dính nhau ở Hà Giang đã tử vong

Thứ Năm, 21/07/2016, 15:18
Ngày  21-7, Bệnh viện (BV) Việt Đức đã có thông báo chính thức về việc 2 cháu bé sơ sinh dính nhau ở Hà Giang là Bàn Văn Trung và Bàn Văn Đương đã tử vong vào rạng sáng ngày 21-7, trên đường về nhà, sau 8 ngày được cứu chữa tích cực.


Việc bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung –Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (ĐK) huyện Vị Xuyên, Hà Giang mặc áo công tác ra chợ để quyên tiền giúp đỡ gia đình 2 em bé song sinh dính nhau về Hà Nội điều trị đã khiến ca song sinh này nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng.

BV Việt Đức đã mời các chuyên gia tim mạch hàng đầu của Việt Nam và Đài Loan hội chẩn, đánh giá tình trạng bệnh của các cháu. Nhưng do 2 cháu bé song sinh dính nhau rất phức tạp, tình trạng rất nặng, nên các chuyên gia đã đánh giá khả năng vượt qua của 2 cháu bé là rất khó, chưa nói khả năng phẫu thuật tách 2 bé.

2 em bé song sinh dính nhau khi mới chuyển về BV Việt Đức

Vì thế, mặc dù đã nhận được sự chăm sóc vô cùng đặc biệt và tận tình của Bộ Y tế, của các thầy thuốc của BV Việt Đức, nhưng do bệnh quá nặng, tổn thương tim quá phức tạp, nên các bác sĩ đã không thể mổ tách để cứu 1 hoặc 2 bé. Sau khi bàn bạc, gia đình đã quyết định xin cho các cháu về nhà vào đêm ngày 20-7-2016.

Để đảm bảo đưa các bé trở về quê nhà với điều kiện tốt nhất, lãnh đạo BV Việt Đức đã bố trí xe cùng một bác sỹ nội trú và một điều dưỡng đưa các cháu bé rời BV lúc 0h30 ngày 21-7. Do bệnh nặng nên 2 bé đã tử vong sau khi rời BV khoảng một giờ đồng hồ.

Trước sự quan tâm của dư luận, BV Việt Đức đã luôn có các thông tin kịp thời về diễn biến sức khỏe của các bé trong suốt những ngày các cháu nằm viện. Ngay khi các bé qua đời, đại diện BV đã bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc cùng gia đình với nỗi đau quá lớn và những mất mát gia đình cùng các bé phải gánh chịu và miễn toàn bộ viện phí trong thời gian 2 cháu nằm viện.

Được biết, trong thời gian các bé nằm viện, những người hảo tâm đã ủng hộ cho gia đình được khoảng 300 triệu đồng với mong muốn 2 em bé sẽ được điều trị và sớm phẫu thuật tách các bé. 


Thanh Hằng
.
.
.