17 nước dự hội nghị quốc tế về sốt rét do Việt Nam tổ chức

Thứ Tư, 25/03/2015, 04:43
Ngày 24/3 tại Hà Nội, Mạng lưới loại trừ bệnh sốt rét châu Á - Thái Bình Dương (APMEN) phối hợp với Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương (Bộ Y tế) đã họp báo giới thiệu Hội nghị thương mại và kỹ thuật thường niên của APMEN lần thứ 7 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/3 tại Quảng Nam.

Là nước có những thành tựu đáng kể trong việc loại trừ bệnh sốt rét, nên Việt Nam đăng cai Hội nghị này với sự tham gia của 110 đại biểu thuộc 17 quốc gia thành viên APMEN. Tại Hội nghị APMEN lần thứ 7, các nước sẽ chia sẻ những phát hiện mới từ các nghiên cứu trong can thiệp phòng chống sốt rét để cùng nhau xem xét và thảo luận. Đây sẽ là một trong những cơ sở, bằng chứng trong công cuộc xóa bỏ căn bệnh sốt rét.

Đặc biệt, các quốc gia thành viên cũng sẽ quan tâm bàn thảo về vấn đề kháng thuốc artemisinin - một loại thuốc điều trị tuyến đầu cho bệnh sốt rét, với trường hợp kháng thuốc đầu tiên được phát hiện tại khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông. Bên cạnh đó, các bên cũng chia sẻ về việc duy trì cam kết chính trị và cam kết tài chính để loại trừ sốt rét.

Theo Bộ Y tế, Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện Chiến lược quốc gia về loại trừ sốt rét, cũng như thảo luận những thách thức chính trong cách tiếp cận chuyên môn/kỹ thuật, các chiến lược quản lý, cam kết tài chính, cam kết chính trị và tính bền vững.

PGS.TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương (Bộ Y tế) cho biết, so với năm 2000, số ca mắc sốt rét năm 2014 ở Việt Nam đã giảm được hơn 90% và số người chết do sốt rét giảm hơn 95%. Cũng trong năm 2014, chỉ có 6 người chết do sốt rét và không có trận dịch nào được ghi nhận trên toàn quốc.

Thanh Hằng
.
.
.