Tái tạo "cậu nhỏ" y như thật cho một người đàn ông bị tai nạn lao động

Thứ Tư, 29/11/2017, 14:39

Ca vi phẫu phức tạp kéo dài 13h của các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã tạo hình mới dương vật và niệu đạo, trả lại chức năng đi tiểu tự nhiên, nhất là khôi phục lại cảm giác vùng sinh dục cho người đàn ông bị mất toàn bộ dương vật và tinh hoàn do tai nạn lao động. 

Gần nửa năm trước, anh N.A.T (41 tuổi, Sóc Trăng) bị một tai nạn kinh hoàng khi cánh quạt nước của máy sục khí nuôi tôm cuốn, kéo siết, xé toạc phần quần, nghiến đứt dương vật và làm dập nát tinh hoàn của anh. 


Lúc tai nạn xảy ra, anh cố vùng vẫy và lấy hết sức bình sinh để thoát ra khỏi guồng máy cánh quạt đang hoạt động. Anh được đưa đến một bệnh viện địa phương để cấp cứu, cắt lọc, khâu cầm máu và mở bàng quang ra da để thoát lưu nước tiểu.

3 tháng trôi qua, anh T. tìm đến Bệnh viện Bình Dân với tâm trạng còn chưa hết bàng hoàng, mặc cảm, hụt hẫng vì toàn bộ vùng sinh dục đã bị cuốn mất trong vụ tai nạn. Anh chỉ có một nguyện vọng: “Trước hết làm sao cho tôi đi có thể đứng tiểu trở lại được như những người đàn ông khác. Tôi chưa dám nghĩ điều gì xa hơn”.

Sau khi hội chẩn cùng với hội đồng khoa học của bệnh viện, các bác sĩ Khoa Nam Học quyết định thực hiện tạo hình dương vật và niệu đạo cho anh T. bằng vạt da cẳng tay trái.

Sử dụng vạt da cánh tay có ưu điểm là giúp mang lại cảm giác cũng như "hình hài" của dương vật gần như cũ. Đây là phẫu thuật phức tạp đòi hỏi sự phối kết hợp nhịp nhàng của nhiều ê kíp bác sĩ, trang thiết bị và chỉ khâu chuyên dụng cho những mạch máu rất nhỏ.
 

ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng, trưởng khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân thăm khám lại cho cho anh T sáng 29-11.

Ê-kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ nam khoa phối kết hợp với các bác sĩ tạo hình làm việc liên tục để thực hiện song song tại hai trường mổ vùng sinh dục và vùng cánh tay. 

Tiến trình tỉ mỉ gồm thực hiện ở nhiều khâu như: Chuẩn bị vạt da, tạo hình dương vật, niệu đạo, tìm kiếm các mạch máu, khâu nối các động mạch, tĩnh mạch vùng da cánh tay quay với động mạch, tĩnh mạch vùng chậu dưới sự hỗ trợ của hệ thống kính vi phẫu phóng đại giúp tăng độ chính xác trong bóc tách, khâu nối những mạch máu có kích thước với đường kính dưới 1mm. Bên cạnh đó lại phải tái tạo vùng da dưới cánh tay vừa được lấy đi bằng cách dùng lớp da mỏng từ đùi của anh T.

2 tuần sau ca phẫu thuật, anh T. đã có thể đứng tiểu sau khi được rút ống thông niệu đạo và có cảm giác tốt từ với “cậu nhỏ” mới được tạo hình. Anh vô cùng mừng rỡ, một kết quả vượt ngoài mong đợi với riêng anh. 

Để khắc phục tình trạng thiếu hụt nội tiết tố nam do hai tinh hoàn đã mất, anh T. sẽ được sử dụng testosterone thay thế để duy trì các đặc tính sinh dục thứ phát cũng như làm thêm một số việc khác theo nhu cầu của anh T và gia đình, nhằm giúp anh thực hiện chức năng đàn ông trong tương lai.

H.Nga
.
.
.