Thuốc trúng thầu vào bệnh viện tại TP HCM:

100% mẫu thuốc được kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thứ Sáu, 05/12/2014, 10:16
Sau vụ việc Tổng Giám đốc VN Pharma bị bắt, thông tin về việc có nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc đã được trúng thầu vào một số bệnh viện (BV) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh khiến người dân hoang mang về chất lượng thuốc trong các BV. Dư luận càng lo ngại khi biết tin VN Pharma đã trúng thầu 46 mặt hàng thuốc trị giá tới 267,8 tỉ đồng do Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tổ chức vào tháng 5/2014.

Trước sự quan tâm của dư luận, sau khi nhờ phía Canada kiểm tra, xác minh, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có quyết định rút số đăng kí lưu hành 7 mặt hàng thuốc do Công ty VN Pharma nhập khẩu từ một công ty dược ở Canada. Ngoài ra, Cục Quản lý dược cũng ra quyết định ngừng tiếp nhận hồ sơ đăng kí lần đầu, hồ sơ đăng kí lại và không cấp số đăng kí lưu hành thuốc đối với các hồ sơ đã nộp do VN Pharma đăng kí và Công ty Helix Pharmaceuticals sản xuất. Sau đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng hủy kết quả trúng thầu của 7 mặt hàng thuốc đã trúng thầu vào tháng 5/2014, trong đó, có 2 mặt hàng thuốc của VN Pharma và thành viên của VN Pharma là Công ty Dược Nam Anh trúng thầu.

Trước sự lo lắng về chất lượng thuốc trúng thầu vào BV tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã có những biện pháp để quản lý chặt hơn chất lượng thuốc, nhằm trấn an dư luận. Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh giám sát chất lượng thuốc sau khi có kết quả đấu thầu và lấy hàng loạt mẫu thuốc để kiểm nghiệm. Ngày 4/12, Cục Quản lý dược và Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã nhận được báo cáo chính thức từ ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh báo cáo về kết quả kiểm nghiệm thuốc sử dụng tại BV theo kết quả đấu thầu thuốc tập trung đợt 1 năm 2013-2014 và cho biết: Tất cả 92 thuốc lấy mẫu kiểm nghiệm thuộc danh mục thuốc trúng thầu vào BV trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, đều đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Trước kết quả này, đại diện Cục Quản lý dược cũng lên tiếng khẳng định: Việc kiểm tra chất lượng thuốc luôn được quan tâm hàng đầu và là công tác thường quy của các cơ quan quản lý, để đảm bảo người dân được sử dụng thuốc có chất lượng với giá cả phù hợp. Quy trình kiểm soát chất lượng thuốc được thực hiện chặt chẽ. Việc cấp số đăng ký thuốc hay giấy phép nhập khẩu thuốc thực hiện theo đúng quy định hiện hành và được thẩm định đầy đủ theo quy trình về pháp lý, tiêu chuẩn kỹ thuật đạt yêu cầu trước khi cấp phép. Riêng phần hồ sơ kỹ thuật phải đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ kỹ thuật chung ASEAN. Do đó, tất cả thuốc được đưa ra thị trường đều phải đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Đại diện Cục Quản lý dược cũng cho biết thêm: Các nhà sản xuất có thuốc vi phạm chất lượng sẽ bị kiểm tra chất lượng 100% lô thuốc trước khi lưu hành trên thị trường Việt Nam (tiền kiểm). Đồng thời, tùy theo mức độ vi phạm chất lượng, Bộ Y tế có thể sẽ áp dụng các biện pháp khác để xử lý các nhà sản xuất, các công ty đăng ký có thuốc vi phạm chất lượng như: xử phạt vi phạm hành chính, rút số đăng ký thuốc, rút giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam, tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuốc, tạm ngừng cấp số đăng ký thuốc... Đặc biệt, việc phải rút số đăng ký khi thuốc đã lưu hành, thu hồi thuốc trên thị trường là một phần việc trong quy trình kiểm soát chất lượng thuốc thường xuyên của tất cả các nước trên thế giới, không riêng gì Việt Nam. Như vậy, người dân có thể yên tâm về chất lượng thuốc trúng thầu vào BV vừa đảm bảo, giá cả phù hợp.

Thanh Hằng
.
.
.