100 em bé chào đời bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản

Thứ Sáu, 26/04/2019, 18:55
Chiều 26/4, Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông (Hà Nội) đã tổ chức sự kiện chào mừng 100 em bé đầu tiên ra đời bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông được thành lập vào tháng 10/2017, sau 18 tháng hoạt động, Trung tâm đã khám và tư vấn trên 9.000 lượt bệnh nhân, đã thực hiện thủ thuật chọc hút noãn trên 400 chu kỳ, tỷ lệ có thai sau chuyển phôi đạt trên 51%.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến tặng hoa chúc mừng gia đình các cháu bé

Theo GS.TS Nguyễn Đình Tảo, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông, Chủ tịch Hội Hỗ trợ sinh sản Hà Nội, trung tâm đã thực hiện kỹ thuật IVF và chuyển phôi thành công rất nhiều ca khó, bao gồm các ca đã lớn tuổi, không có tinh trùng trong tinh dịch, vợ chồng mang gen bệnh… “Điểm chung của các ca này là đều đã đến rất nhiều các trung tâm Hỗ trợ sinh sản, đặc biệt có người đã sang Thái Lan”- ông Tảo cho biết.

Niềm vui của những gia đình sau nhiều năm hiếm muộn

Chị Hoàng Thị Hằng (44 tuổi) và chồng là Thái Khắc Diên (47 tuổi) ở huyện Quỳ Châu, Nghệ An bị vô sinh nhiều năm và đã điều trị ở rất nhiều các bệnh viện trong Nam ngoài Bắc. Gần đây, khi vợ chồng họ đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông thụ tinh trong ống nghiệm và đã thành công. Anh chị đón đứa con chào đời trong niềm vui khôn xiết.

Tại buổi chào mừng 100 em bé ra đời đầu tiên bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, chị Nguyễn Thị Thu Hương (41 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội) hạnh phúc cho biết: “Cách đây 15 năm tôi sinh con gái đầu lòng. Ba năm sau vợ chồng tôi muốn sinh cháu thứ hai nhưng một thời gian dài cố gắng đều không mang thai. Chúng tôi chạy chữa nhiều nơi nhưng đều thất bại. Đầu năm 2018, tôi đến đây khám và làm kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Ngay lần đầu tiên cấy phôi tôi đã mang thai và 4 tháng trước tôi đã sinh đôi một trai, một gái”. Theo chị Hương, đây là niềm hạnh phúc vô bờ đối với gia đình chị.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đến nay có nhiều trường hợp không cắt nghĩa được vì sao lại bị vô sinh. Đối với những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn, mong mỏi có một đứa con là niềm khao khát lớn nhất. Phương pháp hỗ trợ sinh sản đã mang lại hạnh phúc cho rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn.

Ở nước ta, kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đã phát triển vượt bậc, minh chứng là hàng trăm ca thành công mỗi năm. 100 cháu bé chào đời đầu tiên ở Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông là thành công bước đầu của bệnh viện, đồng thời đây cũng là một địa chỉ tin tưởng để các cặp vợ chồng hiếm muộn biết đến.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến mong muốn Trung tâm hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện tiếp tục ứng dụng khoa học kỹ thuật, nghiên cứu chuyên sâu, phát triển loại trừ bệnh lý di truyền cho các cặp vợ chồng mang gen bệnh như Thalassemia…, tạo ra những đứa trẻ phát triển đầy đủ, khỏe mạnh, không mắc bệnh di truyền.

 


Trần Hằng
.
.
.