Hàng chục tấn cá chết trắng đập chưa rõ nguyên nhân ở Bình Phước

Thứ Tư, 25/04/2018, 17:27
Chiều 25-4, UBND xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước), cho biết: Những ngày qua, các hộ dân sống dọc đập Bình Hà 1, thôn 6, xã Đa Kia, lo lắng khi đột nhiên cá trong lòng đập chết hàng loạt, nổi dày đặc trên mặt nước, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.


Ông Dương Văn Cù (ngụ thôn 6, xã Đa Kia) là một trong những người nuôi cá bị thiệt hại nặng nhất. Ông Cù, xót xa: Gia đình nuôi cá khu vực này hơn 13 năm nay và chưa từng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt. 

Gần 20 tấn cá chủ yếu là cá lăng đang trong thời kỳ bắt mang bán của gia đình gần như chết toàn bộ. Trong đó, loại nhỏ nhất nặng khoảng 7-8 lạng, loại lớn gần 3kg. Ước tính số tiền mà thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng. 

Từ khi phát hiện dấu hiệu đến lúc cá chết chỉ trong vòng 2 ngày nên gia đình không kịp trở tay. Hiện tại, phần lớn cá chết được các hộ xung quanh ủ làm phân bón cho cây trồng.  

Ông Dương Văn Cù xót xa bên cá chết

Cá chết trôi dạt khắp nơi quanh long hồ

Người dân huy động mọi phương tiện thu gom cá chết tránh ô nhiễm môi trường


  
Người dân đau lòng chở cá về ủ phân bón

Không chỉ cá nuôi mà cá nuôi trong đập, cá tự nhiên cũng chết và nổi la liệt trên mặt nước, với trọng lượng từ 1-7kg/con. Người dân trong vùng đã ra sức vớt nhưng không xuể do số lượng cá chết quá lớn dẫn đến tình trạng thối rữa, hôi thối kinh khủng.

“Cá chết tấp đầy phía trong bờ đập. Không biết cá bị nhiễm bệnh gì mà chết, trôi khắp nơi và hôi thối. Nếu không xử lý sớm, người dân lo sợ nguồn nước trong thôn sẽ bị ảnh hưởng, có hại đến sức khỏe”, ông Nguyễn Quốc Quỳnh (ngụ xã Đa Kia), cho hay.      

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Xuân Nam, Trưởng Công an xã Đa Kia cho biết: Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã cử người xuống kiểm tra thực tế, ghi nhận thiệt hại của bà con. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng lấy mẫu nước kiểm tra và kiến nghị với cơ quan cấp trên làm rõ nguyên nhân. Theo đánh giá ban đầu về mức độ thiệt hại, khoảng 90% số cá nuôi ở lòng hồ bị chết, thiệt hại của người dân hàng tỷ đồng.

Đức Trung
.
.
.