Tàu chiến Mỹ lộ yếu điểm "chết người" ở vùng Vịnh

Thứ Sáu, 16/08/2019, 15:15
Quân đội Mỹ neo một thiết giáp lên boong tàu tấn công đổ bộ USS Boxer hoạt động ở vùng Vịnh để chống lại các mối đe dọa từ Iran vì con tàu không thể tự phòng thủ.

Thiết giáp LAV-25 được neo ở rìa tàu USS Boxer. Ảnh: Sputnik


Hải quân Mỹ mới đây đăng tải hình ảnh chụp boong cất cánh của tàu đổ bộ USS Boxer đang hoạt động ở vùng Vịnh, trong đó dễ dàng nhìn thấy một thiết giáp LAV-25 được neo đậu ở rìa sàn tàu, Sputnik ngày 15-8 tiết lộ.

Theo các chuyên gia, chiếc LAV-25, được trang bị pháo tự động Bushmaster M242 cỡ nòng 25 mm và súng máy cỡ nòng 7,62 mm, có nhiệm vụ chính là chống lại mối đe dọa tiềm tàng từ tàu tuần tra cao tốc và thiết bị trinh sát cỡ nhỏ của Iran ở vùng Vịnh.

Tàu USS Boxer được coi là tàu đổ bộ-sân bay, có lượng choán nước 40.000 tấn và được trang bị nhiều khí tài phòng thủ, radar tối tân. Tuy nhiên, khi con tàu đi vào vùng Vịnh hồi tháng 6, nó dễ dàng bị trinh sát cơ không người lái (UAV) của Iran ghi hình mà không gặp vấn đề nào.

Cuối tháng 6, Mỹ nói bắn hạ 2 UAV trinh sát của Iran, song Tehran bác bỏ. Quân đội Iran thậm chí công bố video do UAV ghi lại ở khoảng cách gần để chứng minh cho tuyên bố. Điều này dấy lên câu hỏi về năng lực phòng thủ của lực lượng Mỹ tại các khu vực có địa hình phức tạp như Eo biển Hormuz.

Chính bởi vậy, việc triển khai thiết giáp LAV-25 là phương pháp tình thế giúp tàu chiến Mỹ dò các mục tiêu  bay cỡ nhỏ và xuồng tuần tra cao tốc, từ đó phản ứng kịp thời khi xảy ra tình huống.

Hiện Mỹ chưa lên tiếng bình luận về sự việc, nhưng theo truyền thông phương Tây, đây không phải là lần đầu tiên quân đội Mỹ phải sử dụng phương án này. Cuối năm ngoái, Mỹ từng gắn thiết giáp LAV-25 lên tàu đổ bộ USS Wasp khi nó hoạt động ở châu Á.

Thiện Nhân
.
.
.