Chào bạn!      
Xã hội 
Xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh và câu chuyện chính chủ phương tiện
12:50:00 30/11/2012
Không chỉ gây thất thu, các phương tiện giao thông sau khi mua bán không tiến hành sang tên, đổi chủ sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, giải quyết các vụ tai nạn giao thông... Đây là điều đáng lo ngại nhất, đặc biệt khi xu hướng xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát sẽ được đẩy mạnh thời gian tới.

Thống kê của Cục CSGT cho biết: Chỉ qua 15 ngày đầu thí điểm xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống giám sát bằng hệ thống camera giám sát trên tuyến quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ đã phát hiện và xử lý gần 650 trường hợp vi phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu trên tuyến là: chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt không đúng quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông…

Theo Cục CSGT trong thời gian tới lực lượng CSGT tiếp tục xử lý vi phạm qua hình ảnh ngoài hiện trường và phối hợp giữa các địa phương thực hiện thông báo phương tiện vi phạm để xử lý theo quy định. Đồng thời tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT và thông báo rộng rãi việc xử lý vi phạm TTATGT của lực lượng CSGT qua hệ thống giám sát để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông.

Xử phạt nguội vi phạm giao thông qua hình ảnh đang là một hướng tập trung ưu tiên của lực lượng CSGT. Trên thực tế hình thức xử phạt khoa học và hiệu quả này đã được nhiều nước triển khai thực hiện và đạt được hiệu quả cao. Đánh giá về 15 ngày đầu tháng 11/2012 thí điểm hình thức này trên phạm vi khá rộng đã cho thấy kết quả rất đáng ghi nhận. Sự thường trực của hệ thống “mắt thần” camera trên tuyến quốc lộ hoạt động suốt ngày đêm đã khiến ý thức người điều khiển phương tiện, đặc biệt là các lái xe đã chuyển biến tích cực.

Giám sát vi phạm giao thông bằng hình ảnh trên quốc lộ 1A.

Theo đại diện nhà thầu thực hiện hệ thống giám sát trật tự ATGT bằng camera tự động trên tuyến QL1 cho biết: Điều khác biệt, đối với thiết bị camera được lắp đặt trước đây trên một số tuyến quốc lộ thì chỉ đo được một phương tiện vi phạm. Còn hệ thống camera được lắp đặt lần này trên tuyến QL1, cùng thời điểm có thể giám sát trên 6 làn xe, ghi nhận tốc độ của từng loại phương tiện, với độ phân giải, xử lý hình ảnh sắc nét. Đặc biệt là về ban đêm khi mà các phương tiện giao thông vi phạm phổ biến.

“Đa số các vụ TNGT nghiêm trọng ở Việt Nam là do chạy quá tốc độ, vượt xe nguy hiểm, đổi làn bừa bãi và lái xe bất cẩn qua giao lộ, vượt đèn đỏ. Công nghệ cưỡng chế vi phạm qua camera sẽ tác động bền vững hơn đối với hành vi lái xe”, đó là ý kiến của bà Mavis Jonhnson - Giám đốc Chiến dịch An toàn đường bộ, thuộc Ngân hàng Thế giới tại “Hội nghị Quốc tế về an toàn giao thông tại Việt Nam năm 2012” vừa được tổ chức trong hai ngày 22 và 23/11 ở Hà Nội. Giải pháp mà theo bà Mavis Jonhnson đưa ra là nên đặt các thiết bị cưỡng chế những hành vi vi phạm. Con số 33 người chết mỗi ngày thực sự ám ảnh gần 600 nhà khoa học trong nước và quốc tế tham dự hội nghị.

Cũng liên quan đến việc xử phạt nguội vi phạm giao thông qua hệ thống giám sát hình ảnh lại liên quan đến một vấn đề đang rất được dư luận chú ý thời gian qua. Đó là quy định xử phạt phương tiện không sang tên đổi chủ. Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho biết: Quy định người mua bán, chuyển nhượng phương tiện giao thông đã có từ năm 1995, người bán xe phải trực tiếp thông báo việc bán xe cho CSGT địa phương. Trong vòng một tháng, người bán và người mua phải có trách nhiệm sang tên đổi chủ nếu không sẽ bị xử phạt. Quy định tại Nghị định 71 có điểm khác chăng chỉ là tăng mức phạt. Điều đáng lưu tâm nhất là không chỉ gây thất thu một khoản thuế lớn cho Nhà nước, các phương tiện giao thông sau khi mua bán không tiến hành sang tên, đổi chủ sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, giải quyết các vụ tai nạn giao thông... Đây là điều đáng lo ngại nhất, đặc biệt khi xu hướng xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát sẽ được đẩy mạnh thời gian tới.

Nhiều chuyên gia, nhà làm luật cũng có chung sự đồng tình với quy định xử phạt như luật định. Trả lời báo chí, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đình Lộc cũng cho rằng: Phương tiện giao thông như ôtô, xe máy là những thứ có thể gây ra tai nạn, làm nguy hiểm đến tính mạng người khác. Không thể coi nó như những tài sản khác được. Nên khi mua bán phải làm hợp đồng, thủ tục sang tên đổi chủ.

Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Đình Lộc cũng đưa ra quan điểm cần phải xem xét trách nhiệm của cả bên mua lẫn bên bán vì phương tiện giao thông như ô tô, xe máy được xem là “nguồn nguy hiểm cao độ”. Khi lưu thông trên đường, người điều khiển xe gây tai nạn phải chịu trách nhiệm về hành vi mình gây ra. Tuy nhiên, chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm vì đã giao xe cho người khác để dẫn đến tai nạn đó. Cho nên, khi trao phương tiện cho ai, dù cho mượn hay mua bán, chủ xe đều phải có trách nhiệm. Không thể mua bán, cho tặng tùy tiện được. Anh phải thực hiện đầy thủ tục sang tên đổi chủ thì mới hết trách nhiệm với phương tiện.

Có một điều cần phải thấy rằng: ý nghĩa, mục đích của quy định bắt buộc sang tên đổi chủ đối với phương tiện giao thông là hết sức cần thiết và rất nhiều người nhận thức được điều đó. Tuy nhiên khi đưa ra quy định xử phạt vi phạm lập tức lại có rất nhiều ý kiến phàn nàn và kêu… khó với đủ mọi lý. Một quy định pháp luật có từ năm 1995, tuy nhiên do ý thức chấp hành kém nên vi phạm vẫn tràn lan. Giải quyết vấn nạn tai nạn giao thông nếu chỉ trông chờ vào nỗ lực của các cơ quan chức năng thôi thì chưa đủ. Làm được điều đó cần cả ý thức tự giác chung tay góp sức trong đó có việc chấp hành luật của người tham gia giao thông. Có như vậy thì những nỗ lực để giảm thiểu tai nạn, lập lại trật tự trên lĩnh vực nóng bỏng này mới đạt được hiệu quả


Xuân Luận

Ý kiến của bạn
Tên của bạn:  
Email:
Tiêu đề:  
Tắt bộ gõ Tự động Telex VNI VIQR
 

Xem tiếp 
Các bài mới:
     Bắc Bộ ẩm ướt, Nam Bộ nắng nóng (24/04)
     Ra bờ kè hóng mát thì bị chết đuối (23/04)
     Cứu sống mẹ con thai phụ bị cúm A/H1N1 biến chứng nặng (23/04)
     Có bác sỹ không biết thế nào là bệnh sởi (23/04)
     Cưa đạn cối lấy thuốc, một người tử vong (23/04)
     Giận cha, thiếu nữ nhảy cầu Bình Phước 1 tự tử (23/04)
     Một công nhân rơi từ tầng 2 tử vong (23/04)
Các bài đã đăng:
     3 cột điện bị xe tải kéo đổ (30/11)
     Trưng cầu dân ý trên mạng thông tin điện tử (30/11)
     Sẽ đào tạo, bồi dưỡng 1 triệu cán bộ, công chức cấp xã (30/11)
     Công ty "cung cấp thức ăn có giòi" bị phạt 12,5 triệu đồng (30/11)
     Cảnh cáo bác sĩ cắt nhầm bàng quang bệnh nhi (30/11)
     Thời tiết ngày 30/11 (30/11)
     Nhân dân đuổi bắt cướp (30/11)

 

TIÊU ĐIỂM
Đủ chiêu trò né trạm cân lưu động
Qua gần 2 tuần triển khai trạm cân lưu động tại vùng ĐBSCL, đã xuất hiện tình trạng lái xe, chủ xe có hành vi chống đối; không chấp hành, gây gián đoạn việc kiểm tra hoặc lôi kéo các lái xe, chủ xe khác không ký tên vào biên bản vi phạm. Ngoài ra, xuất hiện các “cò, lái”, lợi dụng lúc lực lượng nghỉ ca, chuyển ca để thông tin cho các lái xe, chủ xe, vượt trạm.
Đủ chiêu trò né trạm cân lưu động
Quá tải ở các cơ sở tiêm phòng sởi
“Hết số thứ tự tiêm chủng”, đó là những tấm bảng thông báo tại 70 Nguyễn Chí Thanh của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và 131 Lò Đúc của Viện Vệ sinh dịch tễ TW dù mới 9h30 sáng. Không chỉ hết số, nhiều phụ huynh đưa con đến địa chỉ tiêm vaccin sởi miễn phí ở 70 Nguyễn Chí Thanh lại phải đưa con về vì không đúng đối tượng.
>> Chiến dịch tiêm vét vaccine sởi chung trên toàn quốc đạt 59,0%
Quá tải ở các cơ sở tiêm phòng sởi
Ùn ùn đi xem đất “bỗng dưng”… nổi (!?)
Hai ngày qua, hàng ngàn người dân ở nhiều nơi đã ùn ùn đổ về ấp Phú Giao, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) để xem… đất “bỗng dưng” nổi một cách bất thường giữa mặt ruộng.
Ùn ùn đi xem đất “bỗng dưng”… nổi (!?)
Cháy nhà trong hẻm, 2 người làm công phỏng nặng
Khi đám cháy bùng phát tại căn nhà làm than, hai công nhân bị lửa bén vào quần áo cháy nghi ngút chạy ra. Hai người này bị phỏng nặng được đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Cháy nhà trong hẻm, 2 người làm công phỏng nặng
Sự thật phũ phàng với sừng tê, mật bò tót, cao hổ
Không ầm ĩ như sừng tê giác, mật gấu và cao hổ cốt nhưng không vì thế mà hiện tượng dân chơi lắm tiền đua nhau “săn” và sử dụng mật bò tót kém phần khốc liệt. Ẩn phía sau thú ăn chơi này là những bi kịch khốc liệt luôn chực chờ cánh quý ông ham của lạ.
Sự thật phũ phàng với sừng tê, mật bò tót, cao hổ
Nhập về 400 con cá cảnh khủng từ Nhật Bản
Dân chơi cá cảnh tại TPHCM thêm một lựa chọn nữa khi 400 con cá Koi “khủng” giống từ Nhật Bản đã về đến TPHCM trong hai ngày 15 và 16/4.
Nhập về 400 con cá cảnh khủng từ Nhật Bản
TNGT tại cao tốc Trung Lương, 5 người thiệt mạng
Khoảng 9h30’ ngày 16/4, một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại đường cao tốc Trung Lương-TPHCM (đoạn tại 45+200, ấp Tân Quới, xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang giữa xe khách 29 chỗ và xe bồn tưới cây làm ít nhất 5 người thiệt mạng, 11 người bị thương.
TNGT tại cao tốc Trung Lương, 5 người thiệt mạng
Sẽ có hàng ngàn thí sinh "không thi vẫn đỗ tốt nghiệp"!
Chiều 15/4, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ GD & ĐT đã tổ chức họp báo quý I năm 2014. Tâm điểm của buổi họp báo xoay quanh hai chủ đề lớn đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Đó là kỳ thi tốt nghiệp THPT và Đề án đổi mới chương trình - sách giáo khoa sau năm 2015.
>> Công bố kế hoạch thi tốt nghiệp THPT năm 2014
Sẽ có hàng ngàn thí sinh "không thi vẫn đỗ tốt nghiệp"!
Kho hàng 2.000m2 ở Khu công nghiệp Vĩnh Hưng bị thiêu rụi
Khoảng hơn 14h chiều 15/4, khu kho hàng tại Khu công nghiệp Vĩnh Hưng, P Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, thiêu rụi gần như hoàn toàn dãy kho hàng chứa hạt nhựa, bông băng vệ sinh của nhà máy băng vệ sinh Diana, trong đó có một kho chứa lốp xe và sơn với tổng diện tích khoảng 2000m2.
>>Cháy lớn tại khu công nghiệp Vĩnh Tuy từ kho hàng Diana
Kho hàng 2.000m2 ở Khu công nghiệp Vĩnh Hưng bị thiêu rụi
Công nhân chậm đóng nắp thùng rót thép khiến tai nạn xảy ra
Sáng 14/4, đoàn cơ quan chức năng bao gồm Cục Kỹ thuật Hình sự- Bộ Công an, Phòng Kỹ thuật Hình sự, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH, công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, công an huyện Tân Thành và Thanh tra của Sở LĐ-TB&XH đã có mặt tại Nhà máy Thép Pomina 3 ( KCN Phú Mỹ, huyện Tân Thành) để khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại đây vào chiều tối 11/4 khiến hơn chục công công nhân bị bỏng.
>>Giảm thiểu tối đa di chứng bỏng cho các nạn nhân vụ nổ tại nhà máy thép
Công nhân chậm đóng nắp thùng rót thép khiến tai nạn xảy ra
Hoàn thành tuyến đường vào khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Ngày 13/4, Tập đoàn Trường Thịnh, Quảng Bình cho biết, sau thời gian khẩn trương thi công, tuyến đường dẫn vào khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa - Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình đã được rải thảm nhựa hoàn thành.
Hoàn thành tuyến đường vào khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Những cây cầu “gục ngã” do xe quá tải
Thời gian qua, trên địa bàn các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) liên tục xảy ra tình trạng sập cầu do xe quá tải gây ra. Dù biết cầu yếu, giới hạn tải trọng cho phép nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình vi phạm dẫn đến sập cầu, gây ách tắc giao thông và kéo theo nhiều hệ lụy.
Những cây cầu “gục ngã” do xe quá tải
Vụ nổ tại nhà máy thép, nhiều nạn nhân tiên lượng xấu
Vụ nổ lò nấu thép xảy ra vào 18h30 ngày 11/4, tại nhà máy thép Pomina 3 đóng tại khu công nghiệp Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã làm 13 người bị thương. Đa số bị bỏng nặng tới rất nặng. Cho tới 1h sáng ngày 12/4, số bệnh nhân được chuyển lên BV Chợ Rẫy đã là 10 người. Trong đó nhiều bệnh nhân có tiên lượng xấu.
Vụ nổ tại nhà máy thép, nhiều nạn nhân tiên lượng xấu
Vụ TNGT với xe đầu kéo khiến hai chị em chết thảm: Tan nát một gia đình!
Một vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến hai đứa trẻ tử vong, người cha của hai trẻ cũng bị những vết thương nghiêm trọng… đã gây rúng động dư luận hai, ba ngày qua. Hậu quả của những vụ tai nạn giao thông quả thật vô cùng thương tâm. Chỉ chưa đầy 48 giờ, tại “điểm đen” đầu cầu vượt Trạm 2 (quận Thủ Đức) này, hai vụ tai nạn tang thương đã cướp đi sinh mạng ba con người đã khiến người dân bàng hoàng, thương xót.
Vụ TNGT với xe đầu kéo khiến hai chị em chết thảm: Tan nát một gia đình!
Lộ diện đường dây dụ dỗ nông dân bán thận
Nghe theo lời rủ rê, nhiều nông dân trẻ ở miền Tây đã “mò” đến TP Hồ Chí Minh. Nhưng hầu hết họ không hề biết đã dính bẫy những kẻ buôn bán thận chuyên nghiệp - có hẳn một đường dây tổ chức chuyển “hàng” qua tận Trung Quốc.
Lộ diện đường dây dụ dỗ nông dân bán thận
Hậu Giang: Cây thiên tuế trước cửa Công an tỉnh nở hoa
Ngày 7/4, nhiều người dân và cán bộ chiến sĩ đến liên hệ công tác tại trụ sở Công an tỉnh Hậu Giang (đại lộ Võ Nguyên Giáp, TP Vị Thanh, Hậu Giang) rất bất ngờ và thích thú trước việc cây thiên tuế trồng trước sảnh của đơn vị trổ hoa.
Hậu Giang: Cây thiên tuế trước cửa Công an tỉnh nở hoa
Hạn chế xe quá tải, nên làm từ gốc
Sau 2 đợt trang bị bộ cân trọng tải xe ôtô lưu động cho hầu hết các tỉnh, thành, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị từ ngày 1/4/2014 các tuyến quốc lộ trên cả nước sẽ đồng loạt đưa những trạm cân lưu động (TCLĐ) vào việc cân kiểm tra trọng tải xe ôtô vận tải hàng hoá. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động của các TCLĐ chỉ mang tính tượng trưng, chỉ cân được vài chiếc xe/ngày/trạm vì có quá nhiều bất cập.
Hạn chế xe quá tải, nên làm từ gốc
Cẩn trọng kẻo tốn tiền triệu mua bộ giải mã mới xem được tivi
Theo lộ trình số hóa truyền hình, bắt đầu từ 1/4, các tivi (TV) nhập khẩu và sản xuất để cung ứng trên thị trường Việt Nam sẽ phải chuyển đổi công nghệ. Theo đó, TV trên 32 inches sử dụng công nghệ màn hình LCD, PDP, LED, OLED và các công nghệ màn hình tiếp theo phải tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất theo chuẩn DVB-T2/MPEG4.
>>1.710 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo chuyển đổi sang truyền hình số
Cẩn trọng kẻo tốn tiền triệu mua bộ giải mã mới xem được tivi
Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, giảm thiểu tai nạn giao thông
Đào tạo lái xe là một nghề, một dịch vụ xã hội đặc biệt, vì thế sản phẩm “xuất xưởng” phải là sản phẩm xã hội cần và không được phép có lỗi. Đào tạo để có thể lái được xe chứ không phải chỉ để lấy bằng. Nhưng thực tế đã tồn tại quá nhiều kẽ hở trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX), là nguyên nhân khiến tai nạn giao thông không được giảm thiểu, khó kiểm soát, khiến mỗi năm có gần 1 vạn trường hợp tử vong vì tai nạn giao thông…
Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, giảm thiểu tai nạn giao thông
Hà Nội "bắt đúng bệnh", tai nạn giao thông giảm
Giao thông phức tạp, cộng thêm thời tiết xấu, mưa phùn, sương mù che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Với điều kiện này, những tưởng 3 tháng đầu năm TNGT ở Hà Nội sẽ là thời điểm căng thẳng nhất trong năm. Tuy nhiên, quý I năm nay, tình hình lại diễn biến theo chiều hướng khác. Cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương trên địa bàn Hà Nội đều giảm sâu.
Hà Nội "bắt đúng bệnh", tai nạn giao thông giảm
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
©2007. Báo Công an nhân dân điện tử - CAND Online. All rights reserved.
Không sao chép thông tin từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công an nhân dân.