Chào bạn!      
Văn hoá - Thể thao 
Bìa cuốn sách “Hồ sơ một tử tù” tái bản lần thứ 6 của Nguyễn Đình Tú.
Tác phẩm đầu tay hay sự khởi đầu nghiệt ngã:
Giàu vốn sống, ít hụt hơi lúc viết
17:37:33 27/11/2011
Tự nhận rằng cuốn tiểu thuyết đầu tay “Hồ sơ một tử tù" còn “hạn chế nhiều thứ lắm”, nhà văn Nguyễn Đình Tú nhắn nhủ những người viết trẻ: Phải "mổ xẻ" mình thật kỹ để biết đâu cái vốn sống mà mình giàu có nhất, thân thuộc nhất, có thể viết thuận lợi nhất, đề phòng việc bị "hụt hơi" trong lúc viết.

Nguyễn Đình Tú là một trong những nhà văn trẻ viết sung sức nhất. 10 năm cầm bút đã qua, anh đã cho ra mắt bạn đọc 5 cuốn tiểu thuyết và một số lượng kha khá truyện ngắn. "Hồ sơ một tử tù" là cuốn tiểu thuyết đầu tay của Nguyễn Đình Tú, được viết năm anh 26 tuổi - đã mang về cho nhà văn trẻ này nhiều giải thưởng văn chương- một sự khởi đầu khá suôn sẻ trên hành trình đi tìm cái đẹp của đời sống qua những trang viết. Nguyễn Đình Tú hiện là Trưởng ban Văn xuôi - Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Phó ban Văn trẻ Hội Nhà văn Việt Nam.

- Anh Nguyễn Đình Tú thân mến, sở dĩ tôi quan tâm đến cuốn tiểu thuyết đầu tay của anh, vì anh là một trong số ít nhà văn trẻ trong những năm qua đi dài hơi với thể loại tiểu thuyết. Mặc dù trước đó anh đã bắt đầu với truyện ngắn và cũng bước đầu được ghi nhận. Nhưng đúng là phải đến khi cuốn tiểu thuyết đầu tay được xuất bản thì cái tên Nguyễn Đình Tú mới được độc giả nhắc đến nhiều. Anh đã bắt đầu cuốn tiểu thuyết "Hồ sơ một tử tù" như thế nào vậy?

+ Quả thật tôi có "âm mưu" viết văn từ khi còn là sinh viên Trường Đại học Luật. Trước đó thì tôi tập tọng viết báo, và hơi khó chịu ở việc tên mình thường nằm dưới cùng một bài báo, trong khi dưới một bài thơ hay một truyện ngắn thì bao giờ cũng là tên tác giả. Tôi nghĩ, vậy thì mình sẽ viết văn, để tên Nguyễn Đình Tú được nằm ở phía trên tác phẩm. Tuổi trẻ có những "tự ái" buồn cười thế đấy. Rồi tôi viết truyện ngắn, gửi đăng ở một vài tờ báo, từng được trao tặng thưởng "Tác phẩm tuổi xanh" Báo Tiền Phong.

Rời cổng trường Đại học Luật, tôi yên vị 5 năm với công việc của một kiểm sát viên ở Viện Kiểm sát Quân sự KV35 thuộc Quân khu 3 ở Nam Định. Văn chương vẫn còn trong ý nghĩ nhưng nó được xác định như một cuộc chơi, vui vui vậy thôi. Nhưng rồi tôi được Quân đội cử đi học lớp viết văn 3 tháng. Khóa học hình như đã đánh thức con người văn chương đang có nguy cơ "ngủ gật" trong tôi bằng giải thưởng truyện ngắn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Viết ngắn cũng đã đến hồi chan chán, tôi mạnh dạn nghĩ mình phải viết một cái gì dài hơi hơn mới được. Và tôi nghĩ đến việc viết một cuốn tiểu thuyết. Nhưng tâm trạng lại tương đối hoang mang vì nghĩ tiểu thuyết phải là một cái gì đó đồ sộ lắm, bao chứa nhiều kiến thức, trải nghiệm lắm, mà mình thì mới ngoài 20 tuổi, vốn sống còn mỏng.

Một lần vào thư viện, bắt gặp cuốn tiểu thuyết mỏng mảnh của anh Nguyễn Bình Phương có tên "Vào cõi", đọc xong,  tôi được củng cố niềm tin rằng tiểu thuyết không nhất thiết phải dài hàng ngàn trang sách. Vượt qua nỗi sợ về độ dài cuốn sách, tôi bắt đầu tính mình sẽ viết gì. Chợt nhớ đến lời nhà văn Lê Lựu, rằng người viết hãy bắt đầu từ những thứ mình thuộc nhất.

- Những thứ mà anh thuộc nhất, ở thời điểm đó là gì?

+ Thứ mà tôi thuộc nhất thời điểm đó đã làm nên tiểu thuyết "Hồ sơ một tử tù", là đời sống sinh viên và đời sống pháp luật mà tôi được can dự vào trong vai trò một kiểm sát viên. Những năm tháng gắn bó với nghề, thường xuyên phải đến các trại giam để tống đạt các quyết định của Viện Kiểm sát, ám ảnh nhất trong tôi là ánh mắt của những kẻ phạm tội, đặc biệt là những tử tù. Những vòm cửa sổ bé tí của nhà giam lạnh lẽo, những ăn năn và tuyệt vọng, những số phận con người lầm lạc cứ đeo bám tôi sau mỗi chuyến đi. Vậy thì tôi sẽ viết một cuốn tiểu thuyết về số phận một tử từ. Hắn sẽ là một tên cướp có quãng thời gian là sinh viên, như thế thì tôi có thể vận dụng vốn sống thời sinh viên của mình vào câu chuyện được.

Thời điểm đó tôi đọc Báo An ninh thế giới có bài viết về vụ án do tên cướp Hòa "đầu bạc" gây ra. Tên này cũng từng có thời là sinh viên. Vậy là tôi lấy nguyên mẫu Hòa "đầu bạc" để tưởng tượng ra nhân vật của mình. Sau khi "hòm hòm" việc mình sẽ viết cái gì, tôi bắt đầu nghĩ đến việc mình sẽ viết như thế nào. Tôi không muốn viết một cuốn tiểu thuyết theo cách truyền thống, kể trình tự câu chuyện từ A-Z nữa, mà muốn chọn cách thể hiện mới hơn.

Như các bạn đã biết, một tử tù phải trải qua nhiều giai đoạn tâm lý lắm, từ tòa án sơ thẩm đến phúc thẩm, đến giai đoạn làm đơn xin Chủ tịch nước ân xá, và giai đoạn tuyệt vọng đợi ngày ra pháp trường. Tôi chọn giai đoạn cuối cùng, là thời điểm kẻ tử tù ra pháp trường, để viết. Cuộc đời của tên tội phạm sẽ như một cuốn phim tái hiện lại ở những bước chân cuối cùng khi anh ta đi đến cái cột định mệnh, chấm dứt đời sống tội lỗi của mình. Mỗi bước chân của nhân vật sẽ mở ra một chương của cuốn sách.

Bố cục xong những việc mình sẽ làm, tôi bắt đầu những trang viết đầu tiên. Viết suôn sẻ được 2/3 cuốn sách thì có một sự thay đổi lớn với tôi, là tôi nhận quyết định chuyển về làm việc tại Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Phải làm quen với công việc mới nên cuốn sách đang viết dở tạm gác lại. Có lúc rảnh, giở ra định viết, nhưng tâm trạng tôi lại có phần lo lắng, không biết viết xong thì mình sẽ in ở đâu, và nó có "thành tấm thành món" gì không đây. Thế rồi tình cờ tôi biết Nhà xuất bản Công an nhân dân đang mở cuộc thi viết tiểu thuyết về đề tài Vì an ninh Tổ quốc. Một biên tập viên Nhà xuất bản khuyên tôi nên gửi tác phẩm dự thi. Có thêm động lực, tôi hoàn thành phần cuối cuốn sách rất nhanh, trước ngày lên đường đi thực tế ở Trường Sa.

- Sau đó, "Hồ sơ một tử tù" đã ẵm gọn giải C của cuộc vận động sáng tác. Bất ngờ này có ngoài sức tưởng tượng của anh không?

+ Giải thưởng là một bất ngờ lớn với tôi. Thực lòng tôi gửi dự thi chỉ dám hy vọng là sách của mình sẽ được in trong khuôn khổ cuộc thi thôi, chứ không dám nghĩ đến giải. Nhà xuất bản trước khi in có yêu cầu tôi viết lại mấy trang cuối cuốn sách, vì tôi tả lại cảnh thi hành án tử tù hơi có vẻ "rùng rợn" quá. Tôi đã viết lại theo yêu cầu của Nhà xuất bản. Nhận giải C cuộc vận động đã vui rồi, năm sau, năm 2003, "Hồ sơ một tử tù" lại được trao giải B cuộc Giải thưởng 10 năm của Bộ Công an, thì niềm vui càng nhân lên nhiều lần nữa.

- Như vậy, có thể nói ở thể loại tiểu thuyết, Nguyễn Đình Tú đã "nếm mùi chiến thắng" ngay từ tác phẩm đầu tay. Điều này có ý nghĩa thế nào với anh trong việc tiếp tục những cuốn tiểu thuyết sau này?

+ Người cầm bút nếu được ghi nhận ngay từ cuốn sách đầu tiên thì đó chắc chắn là một động lực lớn cho công việc sau này rồi. Ít nhất thì tôi cũng có cảm giác rằng con đường mình đang đi là đúng, lựa chọn của mình là đúng. Sau "Hồ sơ một tử tù" đến nay tôi đã xuất bản thêm 5 cuốn tiểu thuyết nữa, gồm: "Nét mặt buồn", "Bên dòng Sầu Diện", "Nháp", "Phiên bản" và mới đây nhất là "Kín".

Các cuốn tiểu thuyết sau này đều dày dặn hơn so với cuốn tiểu thuyết đầu tay, và được giới chuyên môn đánh giá có độ chín hơn về nghề. Nhưng mừng ở chỗ là cho đến nay, tiểu thuyết đầu tay của tôi "Hồ sơ một tử tù" đã được tái bản lần thứ 6 với số lượng khoảng gần 14.000 bản. "Hồ sơ một tử tù" cũng đã được chuyển thể thành phim truyền hình dài tập do Hãng phim truyền hình sản xuất, phát sóng năm 2006.

- Đó quả là con số phát hành không hề nhỏ với một cuốn sách văn học trong thời điểm hiện nay. Anh có cảm giác là mình không vượt qua được cuốn sách đầu tiên không, nếu số lượng phát hành những cuốn tiểu thuyết sau không bằng cuốn thứ nhất?

+ Phải nói ngay rằng một vài cuốn tiểu thuyết sau của tôi, trong đó có "Kín" đã tái bản đến lần thứ 4 rồi, cũng không kém "Hồ sơ một tử tù" đâu. Nhưng thừa nhận là có cuốn tôi đầu tư thời gian và sức lực rất kỹ, như cuốn "Bên dòng Sầu Diện" thì lại không được bạn đọc để ý nhiều. Cho nên, nhà văn không bao giờ định đoạt được số phận những cuốn sách do mình viết ra. Quyền năng ấy thuộc về độc giả.

- Những gì đầu tiên trong đời chúng ta cũng chứa đầy những non nớt, trong trẻo và vụng dại. Nhìn một cách nghiêm túc thì những hạn chế trong cuốn tiểu thuyết đầu tiên của nhà văn trẻ vừa rời ghế nhà trường Nguyễn Đình Tú là gì?

+ Sòng phẳng mà nói thì trong "Hồ sơ một tử tù" tôi bị hạn chế nhiều thứ lắm. Nếu đọc kỹ, bạn đọc có thể phát hiện ra có những chỗ tôi bị hụt hơi không biết viết thế nào vì thiếu trải nghiệm, vốn sống. Chẳng hạn, nhân vật của tôi có một thời gian dài chạy trốn sang biên giới Việt Nam - Campuchia. Nhưng tôi không hình dung ra cái vùng đất biên giới Campuchia là như thế nào. Lúc đó tôi còn rất trẻ, chưa được đi đâu xa và kiến thức sách vở cũng chưa có nhiều. Rồi có những chương vì thiếu vốn sống mà tôi đành đưa kiến thức sách vở, là những câu chuyện trong kinh thánh vào… Nhưng bù lại, kinh nghiệm từ cuốn sách đầu tiên giúp ích cho tôi rất nhiều khi viết những cuốn sau này.

Poster phim “Lời thú tội muộn màng” chuyển thể từ tiểu thuyết “Hồ sơ một tử tù” của Nguyễn Đình Tú.

- Sẵn sàng cho cuộc chơi với tiểu thuyết, nghĩa là nhà văn phải tự tin vào vốn sống và bỏ thời gian - thứ mà nhà văn trẻ hôm nay dường như rất thiếu vì họ bị chi phối nhiều công việc khác nhau. Mục đích của anh khi viết tiểu thuyết là chinh phục độc giả hay chinh phục chính mình, khi mà có quá nhiều thử thách như vậy?

+ Tôi muốn hướng tới công việc của một nhà văn chuyên nghiệp trong viết tiểu thuyết. Nhà văn là phải viết những cái dài hơi và phải biết tiêu phí thời gian cho những thứ dài hơi. Còn vốn sống thì chẳng có cách nào khác là phải tích lũy thôi. Những thử thách mà bạn vừa nêu, như thời gian, vốn sống, đối với người viết tiểu thuyết rất cần nhưng mà chưa đủ. Người viết tiểu thuyết cần phải có một tư duy tiểu thuyết và một khả năng năng tiểu thuyết nữa. Vì tiểu thuyết khác hoàn toàn với truyện ngắn. Viết tiểu thuyết là xây một ngôi nhà, còn viết truyện ngắn là làm một chiếc cầu thang hay một chiếc cửa sổ. Một bên cần đến tư duy tổng thể còn một bên là tư duy chi tiết.

Tôi viết những cuốn sách về đề tài an ninh cuộc sống và được trao giải trong các cuộc thi sáng tác, không phải vì tôi có nhiều vốn sống hơn các nhà văn khác ở lĩnh vực này đâu. Những chuyến đi thực tế do Bộ Công an tổ chức thì nhiều nhà văn cùng đi lắm. Nhưng để đưa nó lên những trang sách thì nhà văn phải biết tổ chức, sắp xếp, cộng hưởng nhiều thứ nữa. Đó là khả năng riêng biệt của mỗi người.

- Nếu như cần phải nói một điều gì đó với các nhà văn trẻ tuổi 20 muốn tham gia vào lãnh địa tiểu thuyết, thì kinh nghiệm căn bản mà anh muốn gửi gắm là gì?

+ Cái điều mà tôi nói thì chẳng có gì mới cả, vẫn chỉ là chuyện viết cái gì và viết như thế nào thôi. Các bạn nên trăn trở thật nhiều về hai câu hỏi này. Phải "mổ xẻ" mình thật kỹ để biết đâu cái vốn sống mà mình giàu có nhất, thân thuộc nhất, có thể viết thuận lợi nhất, đề phòng việc bị "hụt hơi" trong lúc viết. Thứ nữa là hình thức thể hiện. Kỹ thuật viết tiểu thuyết của thế giới đã đi rất xa rồi, hãy chủ động tìm kiếm những phương pháp mới, tránh lối viết nhàm chán, không hấp dẫn độc giả.

- Thực ra thì phần lớn các nhà văn trẻ hôm nay đều giỏi việc viết thế nào cho lạ, cho không giống người khác. Họ chỉ bị kêu ca nhiều về thiếu vốn sống thôi. Anh có lẽ không xa lạ chuyện này vì anh công tác trong Ban Văn trẻ Hội Nhà văn Việt Nam mà…

+ Vâng, đúng là như vậy. Khi bắt đầu viết tiểu thuyết thì tôi tin chắc là nhà văn trẻ nào cũng có một lý thuyết nào đó "ngự trị" trong mình. Có nhiều bạn lại mong muốn được người khác chú ý bằng hình thức thể hiện. Nhưng nhiều khi vì quá chú trọng hình thức cho bắt mắt chúng ta lại quên đi nội dung, rằng cái mình viết có xứng tầm với một tiểu thuyết không hay chỉ xứng tầm với một bài báo. Với cá nhân tôi quan niệm thì nội dung và hình thức của một tác phẩm có tầm quan trọng như nhau, như việc chúng ta phải đi bằng hai chân vậy.

- Xin cảm ơn nhà văn Nguyễn Đình Tú và hy vọng sẽ tiếp tục được đọc tiểu thuyết mới của anh


Bình Nguyên Trang (thực hiện)

Ý kiến của bạn
Tên của bạn:  
Email:
Tiêu đề:  
Tắt bộ gõ Tự động Telex VNI VIQR
 

Xem tiếp 
Các bài mới:
     Cấm vĩnh viễn... (02/08)
     Dành 18,7 tỷ đồng tu bổ, tôn tạo Khu di tích Văn Miếu Mao Điền (02/08)
     Mourinho "đánh động" cầu thủ Chelsea (02/08)
     Ra mắt cuốn “Cây đèn gia bảo" (01/08)
     Khai mạc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử” tại Bắc Ninh (01/08)
     "Báo đen" Eto'o thiết tha ở lại giải Ngoại hạng Anh (01/08)
     Câu chuyện bóng đá: Khi tư tưởng "an toàn" bị... bắt thóp (01/08)
Các bài đã đăng:
     Triển lãm Mỹ thuật Châu Á ở Hà Nội (27/11)
     Truyện Kiều mãi là dòng chảy văn hoá nhân văn trong tâm thức người Việt (27/11)
     Giao lưu ca nhạc “Nối tình quê hương” (27/11)
     ANTV - Sự kỳ vọng của khán giả (27/11)
     Chặng đường phát triển mới của báo chí CAND (26/11)
     Hội thảo khoa học kỷ niệm 110 năm ngày sinh Giáo sư - Viện sĩ Trần Huy Liệu (26/11)
     Hát xoan và hành trình trở thành di sản thế giới (26/11)

 

TIÊU ĐIỂM
Khi "một bàn tay" thách thức "một bầu trời"
Một chuyện ngoài lề diễn ra trong trận Hà Nội (HN).T&T - Hoàng Anh Gia Lai trên sân Hàng Đẫy ở vòng 22 V.League tuần rồi, đó là khi chiếc loa phát thanh trên sân thông báo ở sân Tam Kỳ, Quảng Nam đã có bàn gỡ 1-1 vào lưới Bình Dương thì cả sân vỗ tay rào rào. Và từ hàng ghế khán giả, một CĐV buột miệng: "Chắc ông ấy vung tiền hạ lệnh cho Quảng Nam đá chết bỏ Bình Dương. Đá vì người anh em HN.T&T của mình!". Người còn lại đáp ngay: "Công nhận ông ấy giỏi thật". Ông ấy là ai thế?
Khi "một bàn tay" thách thức "một bầu trời"
“Giá như đừng cho nó đi đá bóng”
Hãy khoan nói về nỗi đau và bi kịch của nền bóng đá này khi một vụ tiêu cực, dàn xếp tỉ số quy mô lớn nữa lại bị phanh phui bởi bóng đá Việt Nam đã quá quen với nỗi đau bị phản bội. Hãy nhìn vào bi kịch của những gia đình, của những người làm cha làm mẹ khi có những đứa con vào tù sau khi chơi bóng. Trong suy nghĩ của gia đình, bố mẹ, vợ con và thậm chí là bạn bè các cầu thủ nhúng chàm, chính nền bóng đá này đã làm tha hoá, đã huỷ hoại tương lai và sự nghiệp của các cầu thủ. Nếu không chơi bóng, có lẽ họ vẫn được sống một cuộc sống bình thường và không phải mang một nỗi hổ thẹn, nhục nhã khó gột rửa.
>> Lời tuyên thệ xấu xí...
“Giá như đừng cho nó đi đá bóng”
Ra mắt tổng tập “Hành trình về Phương Đông” của Baird T. Spalding
Lần đầu tiên, “Hành trình về Phương Đông” (trọn bộ 6 phần) của tác giả Baird T. Spalding, ấn bản đặc biệt - phiên bản đầy đủ nhất lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Ra mắt tổng tập “Hành trình về Phương Đông” của Baird T. Spalding
Công bố kỷ lục ‘Cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam’
Ngày 22/7, Tổ chức kỷ lục Việt Nam cho biết, sau 3 năm thực hiện Hành trình Bách niên trường thọ S100 - chương trình tìm kiếm, chọn lọc, giới thiệu và tôn vinh tất cả các cụ ông, cụ bà sống 100 tuổi còn khỏe mạnh, minh mẫn ở khắp mọi miền đất nước, ban tổ chức đã xác minh cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam.
Công bố kỷ lục ‘Cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam’
Vấn đề của Arsenal: Đi tìm hình bóng Vieira
Thông tin Arsenal theo đuổi tiền vệ Khedira đang là thông tin gây sốt trên mặt báo Anh. Không chỉ vì Khedira là cầu thủ của ĐTQG Đức vừa vô địch World Cup, và thêm "một nhà vô địch" trong cái tập hợp vốn bị đánh giá là thiếu bản lĩnh, Arsenal càng có thêm cơ sở để hy vọng, mà quan trọng là vì Khedira chính là hình bóng rõ ràng nhất của cựu thủ lĩnh Vieira - người gắn liền với giai đoạn đỉnh cao "Pháo thủ".
Vấn đề của Arsenal: Đi tìm hình bóng Vieira
Quang Lê chờ mong được "Gõ cửa trái tim"
Nam ca sĩ Quang Lê sở hữu giọng hát trữ tình từng song ca với  nhiều nữ ca sĩ trên sân khấu ca nhạc ở trong nước và hải ngoại. Tuy nhiên chàng ca sĩ gốc Huế khẳng định rằng, luôn cảm thấy ăn ý và tự tin nhất khi được hát cùng với Lệ Quyên!
Quang Lê chờ mong được "Gõ cửa trái tim"
Tác phẩm đầu tay viết về người anh hùng đầu tiên của lực lượng Công an
Nhà văn Trần Hữu Tòng là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1981, thuộc Chi hội Nhà văn Công an. Một đời viết văn, ông đã có gần 30 đầu sách. Những cảm xúc tươi mới của thuở đầu đến với văn chương dường như vẫn ám ảnh ông, để rồi, sau gần một nửa thế kỷ sáng tác, hầu hết tác phẩm của ông vẫn chung thủy với đề tài mà tác phẩm đầu tay ông đã chọn. Ông đã được nhận giải Nhất cuộc thi truyện ngắn do Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ GD-ĐT tổ chức với tác phẩm “Mùa chim cu làm tổ”; 2 lần giải Nhất cuộc thi do Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ Tư lệnh Biên phòng tổ chức với tác phẩm “Rừng thông” và “Cây kim giao nơi đầu gió”… và nhiều giải thưởng khác.
Tác phẩm đầu tay viết về người anh hùng đầu tiên của lực lượng Công an
‘Cá sấu chúa’ Quỳnh Nga công khai tình mới và bí quyết thành công
Các mối quan hệ sẽ không thể tồn tại lâu bền nếu được xây dựng bởi những lời hứa vu vơ. Không phải bỗng dưng nhiều người phụ nữ trách cánh mày râu “hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều” trong tình yêu.
‘Cá sấu chúa’ Quỳnh Nga công khai tình mới và bí quyết thành công
Chuyện về một làng rối nước “hút” khách quốc tế
Múa rối nước là sản phẩm nghệ thuật độc đáo của người dân vùng châu thổ sông Hồng. Những năm gần đây, một số phường rối đã bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống qua các sản phẩm du lịch góp phần đưa nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với du khách gần xa. Trong đó, phường nghệ thuật múa rối nước Hồng Phong (xã Hồng Phong, Ninh Giang, Hải Dương) là một điển hình...
Chuyện về một làng rối nước “hút” khách quốc tế
Xung quanh bộ phim dán mác 18+ đầu tiên của Việt Nam: Phản cảm nhưng không dễ xử lý
Hơn một tuần nay, các trang mạng, dư luận xã hội xôn xao bàn tán về bộ phim sitcom (phim hài hước) gắn mác 18+ (dành cho đối tượng người xem trên 18 tuổi) có tên “Căn hộ số 69”. Bộ phim dự kiến dài 25 tập, được một nhóm các bạn trẻ tự sản xuất và cho đăng tải trên Youtube. Chỉ trong một thời gian ngắn, bộ phim đã thu hút được hơn 2 triệu lượt xem. Điều đáng nói, đây là một bộ phim đầu tiên tại Việt Nam được sản xuất, gắn mác 18+ và công khai đăng tải trên Youtube. Vậy, với những hành vi được cho là phản cảm và dung tục, bộ phim sẽ đi về đâu?
Xung quanh bộ phim dán mác 18+ đầu tiên của Việt Nam: Phản cảm nhưng không dễ xử lý
Chuyện chưa kể về những người làm Tin nhanh World Cup 2014 Báo CAND
Trong cuộc họp giao ban như thường lệ ngày hôm ấy, khi Thiếu tướng, Tổng Biên tập Phạm Văn Miên thông báo quyết định của Ban Biên tập về kế hoạch xuất bản tờ Tin nhanh World Cup 2014 (TNWC 2014), cũng có những ý kiến nghi ngại. Có người băn khoăn vì công việc hiện tại của tờ nhật báo Công an nhân dân và các ấn phẩm chuyên đề đã “ngốn” trọn thời gian của mỗi bộ phận; đây là lần đầu tiên Báo CAND ra một phụ trương chuyên về thể thao nên khó tránh được những bỡ ngỡ, thiếu sót,... Tất cả những lo lắng đó đã được xóa tan ngay lập tức khi tờ TNWC 2014 số đầu tiên trình làng dưới sự đón nhận nồng nhiệt của độc giả khắp cả nước.
Chuyện chưa kể về những người làm Tin nhanh World Cup 2014 Báo CAND
Những khoảnh khắc làm nên giấc mộng Decima của Real
Giấc mộng lên ngôi vương Châu Âu lần thứ 10 của Real đã trở thành hiện thực sau 120 phút tại Lisbon, Bồ Đào Nha với chiến thắng 4-1 trước đối thủ cùng thành phố.
Những khoảnh khắc làm nên giấc mộng Decima của Real
Mong là may mắn sẽ thuộc về ta
Thầy trò ĐT nữ Việt Nam đã có 90 phút ngồi trên sân Bình Dương "nội soi" Thái Lan - Myanmar quyết đấu. Và người ta tin rằng, 90 phút ấy sẽ giúp HLV trưởng Trần Vân Phát tìm ra cách đả bại Thái Lan.
Mong là may mắn sẽ thuộc về ta
“Cộng sổ” xem đã chi bao nhiêu tiền cho Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ I
Lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, hiện tỉnh tuy chưa tiến hành lễ tổng kết việc tổ chức sự kiện Festival nhưng quan điểm chung là nếu báo chí, nhân dân góp ý đúng, tỉnh sẽ rút kinh nghiệm, nếu có điều kiện sẽ khắc phục, sửa chữa ngay…
“Cộng sổ” xem đã chi bao nhiêu tiền cho Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ I
Tự hào vì được sáng tác cho sự kiện 60 năm Điện Biên Phủ
Tối 7/5 và 8/5, tại Nhà hát lớn Hà Nội, sẽ có đêm nhạc giao hưởng đặc biệt mang tên “Điện Biên Phủ Concert” chào mừng 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, do nhạc trưởng Honna Tetsuji chỉ huy và nghệ sĩ violin Bùi Công Duy cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam trình diễn.
Tự hào vì được sáng tác cho sự kiện 60 năm Điện Biên Phủ
Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật
Một cuộc triển lãm mang tên “Điện Biên Phủ - Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật” vừa khai mạc tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam - 28A Điện Biên Phủ, Hà Nội.
Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật
Chọn thầy cho ĐT Việt Nam: "Đánh thật" và "Đánh ảo"
Bỗng nhiên cái tin cựu danh thủ Desailly và cựu HLV trưởng ĐT Malaysia Rajagobal là những ứng cử viên (ƯCV) nặng ký cho ghế thuyền trưởng ĐT Việt Nam (ĐTVN) được "xì" ra. Thế nhưng lại vẫn có người nghi ngờ nó chỉ là một "miếng đánh ảo" để che chắn cho một "miếng đánh thật" là VFF vẫn rất khoái và rất muốn mời thầy Nhật.
Chọn thầy cho ĐT Việt Nam: "Đánh thật" và "Đánh ảo"
Gắn kết những người làm báo Công an với CTV yêu thích bóng bàn

Nhân kỷ niệm 39 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2014) và Ngày Quốc tế lao động (1/5), ngày 25/4, tại Hà Nội, Báo CAND tổ chức Giải bóng bàn Báo CAND mở rộng - 2014, nội dung đôi nam.

Gắn kết những người làm báo Công an với CTV yêu thích bóng bàn
Sáng tác văn chương hòa chung với dân tộc
Thiếu tướng, nhà văn Hồ Phương là một trong số ít văn nghệ sĩ có mặt trong Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử và cả Chiến dịch Biên giới. Ông trưởng thành từ “Chiến sĩ Quyết tử” của Thủ đô, trước khi cả nước bước vào cuộc trường chinh kháng Pháp, rồi là Chính trị viên Đại đội ở Đại đoàn 308, đại đoàn quân chủ lực đầu tiên của ta, sau này là Sư đoàn Quân Tiên phong Anh hùng. Những năm tháng trong quân ngũ chính là những tư liệu để nhà văn Hồ Phương sáng tác không mệt mỏi về hình tượng anh bộ đội.
Sáng tác văn chương hòa chung với dân tộc
Văn Quyến, khi bóng đá không còn là tất cả
15 năm qua, những thăng trầm trên sân cỏ và trong cuộc sống của cầu thủ Phạm Văn Quyến như tấm gương phản chiếu một phần những bước ngoặt của nền bóng đá nước nhà. Văn Quyến thực ra đã đánh mất tất cả sau phiên toà bóng đá năm 2007 dù gần 3 năm sau Quyến đã được trao cơ hội trở lại với sân cỏ. Tài năng bóng đá xứ Nghệ, thần đồng bóng đá VN một thời chỉ còn là cái bóng của chính mình dù cái tên Văn Quyến vẫn đem lại thật nhiều cảm xúc kì lạ mỗi lần được nhắc đến. Thế nên, khi Văn Quyến nói sẽ treo giày, giã từ sân cỏ không ít người hâm mộ xốn xang. Và, nền bóng đá nước nhà có lẽ lại sắp bước sang một trang mới bởi mỗi ngã rẽ của Quyến là một lần bóng đá VN chuyển mình.
Văn Quyến, khi bóng đá không còn là tất cả
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
©2007. Báo Công an nhân dân điện tử - CAND Online. All rights reserved.
Không sao chép thông tin từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công an nhân dân.