Chào bạn!      
Văn hoá 
Ca sĩ Thùy Dung "chưa già"
15:33:00 20/03/2008
Thùy Dung đang trong những ngày hạnh phúc. Chị đang chuẩn bị đón đứa con thứ ba. "Cuộc sống hiện tại làm mình thấy yên ổn và ước nó cứ kéo dài thế này mãi mãi". Thùy Dung váy trắng tóc buông lả lướt bên phím đàn piano trên sân khấu ở ngoài đời là một phụ nữ vững vàng. Ngoài ba mươi tuổi nhưng người phụ nữ này chưa toan về già…

1. Bốn tuổi, chị đã được mặc định trong suy nghĩ của người lớn là phải trở thành một nghệ sỹ dương cầm. Và đến giờ thì điều đó đã thành sự thật. Hiếm người nhận ra phía sau tiếng đàn ấy là hành trình 17 năm đằng đẵng. Không có một tuổi thơ đùa chơi đúng nghĩa.

Tiếng đàn bắt đầu từ chập chững, dần đi đến điêu luyện không phải bằng kỹ thuật mà bằng sự cảm nhận của tâm hồn người nghệ sỹ. Chị đã cần mẫn trên những phím đàn ấy, bất kể mùa đông hay mùa hè.

Những kỳ thi giữa đông luôn là nỗi ám ảnh day dứt. Những ngón tay khô nẻ, đau nhói khi gõ xuống mỗi phím đàn. Không thể nào dừng lại. Nhiều buổi tập đàn xong là những phím đàn lấm tấm máu đỏ. Đó cũng như một thứ định mệnh khắc nghiệt của người nghệ sỹ, gieo cả đời sống và yêu với những nốt phím, chỉ để gặt những thanh âm mà mình ước mơ.

Thùy Dung đã thành công, xét ở một khía cạnh nào đó, với cây đàn này. Một kết quả học tập loại ưu, làm giảng viên tại Nhạc viện Hà Nội và được giải ba piano quốc gia.

Thùy Dung có những cái cực đoan của chị. Đánh đàn như chú ngựa bất kham, không có điểm dừng, ấy là Dung của nhạc cổ điển. Thầy chị nói nếu chị tiết chế hơn một chút, có thể sẽ còn hay hơn nữa. Nhưng chị là vậy, thả cả bản năng sống vào đó, không thoát ra được.

Vậy nhưng, có một nỗi buồn không của riêng chị, 90% những người nghệ sỹ dương cầm ở Việt Nam khi học xong thì sẽ trở thành thầy giáo. Họ không có cơ hội diễn trên sân khấu. Không giống như các bộ môn khác có thể cùng đứng trong dàn nhạc, nghệ sỹ dương cầm là những người nghệ sỹ độc lập. Họ độc lập trong cả tư duy nghệ thuật lẫn hình thức biểu diễn. Thùy Dung cũng vậy mà thôi.

Chị dạy ở trường, dạy bên ngoài, học sinh của chị từ 6 tuổi cho đến 60. Nhưng chị coi đó là niềm vui, ít nhất, chị vẫn hàng ngày sống cùng tiếng đàn của mình, truyền dạy tình yêu ấy đến với mọi người. Chị cũng không mong họ có thể đánh đàn điêu luyện. Mà chỉ mong những học trò của chị có thể hiểu để cảm nhận thật tốt những bản nhạc cổ điển mà thôi.

Chị thường nói với tất cả học trò của mình, hãy cứ đến với nhạc cổ điển như đến với nhạc nhẹ. Hãy lắng nghe những bản nhạc ấy bằng một tâm hồn giản dị. Không có gì là khó. Âm nhạc thành công là sự cộng cảm chứ không phải để đánh đố con người.

Tôi không biết chị đã dạy được bao nhiêu học trò. Nhưng tôi vẫn cứ đinh ninh rằng, chị là một trong những người có công khiến cho cây đàn piano đang ngày càng gần gũi và phổ biến hơn trong những gia đình ở Thủ đô. Và người ta không coi cây đàn dương cầm như vật xa xỉ để "kính nhi viễn chi" mà đã coi đó như một thứ tình yêu cao quý.

Tôi đến gặp chị để nói với chị về điều ấy. Nhưng Thùy Dung không nghĩ đến những câu chuyện lớn lao. Bên ngoài vẻ mạnh mẽ của một người mang số phận phải gánh mọi lo toan của cuộc sống, là một tâm hồn phụ nữ, dịu dàng, giản dị và nghĩ đến một cuộc sống vừa đủ.

Chị thích được đi dạy và đi hát, rồi về chăm sóc chồng, con, cùng chồng chuẩn bị những món đồ cho em bé chuẩn bị ra đời. Cứ thế, cuộc sống của chị không cao siêu như người ta hình dung về một nghệ sỹ piano. Chị là một người phụ nữ bình thường đúng nghĩa.

2. Tôi hỏi Thùy Dung rằng, chị có nghĩ nếu chị chuyên tâm ca hát, có thể chị đã có được một vị trí xứng đáng hơn trong nhạc nhẹ? Thùy Dung nói, những người như Thanh Lam, Mỹ Linh là được trời sinh ra để hát. Còn chị là may mắn mà được hát. Chị chỉ học ké cô giáo hát mà thôi.

Nhưng rồi buổi dạ hội sinh viên biến chị từ một nhạc công trở thành ca sỹ. Nhạc sỹ Trương Ngọc Ninh cho chị cơ hội… thế chân một ca sỹ đang có bầu, để tham dự một cuộc thi hát nhạc nhẹ chuyên nghiệp. Rồi chị đoạt giải nhì. Và thành một ca sỹ. Như một lẽ tất nhiên, người ta biết đến chị chủ yếu là một ca sỹ.

Nói một cách thành thật nhất, Thùy Dung không phải giọng hát mà tôi yêu thích nhất. Nhưng tôi vẫn không thể phủ nhận đó là một giọng hát hay. Chị luôn là người có cách xuất hiện trên sân khấu đặc biệt nhất, đôi khi đi lên từ hàng ghế khán giả, lúc từ trong cánh gà, hoặc từ một góc ít ai ngờ nhất, để rồi ra sân khấu với hình ảnh khác hẳn ngày thường, lúc nào cũng lộng lẫy và (tất nhiên) rất điệu.

Thùy Dung nói, công việc ấy giúp chị có thu nhập ổn định. Những buổi biểu diễn khiến chị thấy mình may mắn, được số phận ưu ái quá nhiều. Chị không mưu cầu danh tiếng và tự nhận mình là kẻ biết chữ đủ trong chuyện tiền bạc.

Nên chị thấy rất ngạc nhiên khi nhiều em trẻ mới vào nghề lại chê khoản cát sê vài trăm ngàn đồng. Đó là khoản lương hàng tháng của những người lao động bình thường. Trong khi ca sỹ chỉ lên sân khấu chưa đầy 10 phút, lộng lẫy áo lộng lẫy đèn, vậy mà lại chê ít tiền không hát.

Chị hát tất cả những nơi nào cần tiếng hát của chị, không phải vì tiền. Chưa bao giờ chị từ chối vì chuyện cát sê. Cát sê đầu tiên của chị là 10 ngàn đồng. 10 ngàn đó được chia hai, biếu ông ngoại một nửa, nửa còn lại cho cô bạn nhiều khó khăn trong cuộc sống. Có lẽ tuổi thơ nghèo vất vả ở ngõ Xã Đàn đã khiến chị nhận ra rất sớm giá trị của tiền bạc.

Và phải làm việc sớm để lo toan cho mình đã khiến chị nhận ra cái ngưỡng giới hạn của việc kiếm tiền. Không quá lao vào chuyện tiền bạc, cũng không hoang tưởng về bản thân mình, đó là những thứ đã kéo chị lại với cuộc sống bình thường. Thùy Dung chưa bao giờ là một ngôi sao. Và chị không có nhu cầu xuất hiện như một ngôi sao.

3. Thùy Dung cất giấu rất kỹ những nỗi buồn của mình trong cuộc sống riêng. Tôi không có ý khơi lại quá khứ của chị. Mà chỉ chợt nhận ra chị trong cái studio trên phố Chùa Bộc. Tấm hình cưới của chị vẫn là hình mẫu mơ ước của biết bao đôi lứa đến đây, bắt đầu ý muốn về một cuộc sống chung.

Tôi nói với chị rằng, đó là một quá khứ đẹp, chúng tôi nhìn vào cuộc sống ấy mà ước ao. Thùy Dung không buồn nữa. Cuộc hôn nhân ấy qua đi, hai người chia tay nhau trong im lặng, chỉ vì khoảng cách trong cuộc sống vì quan niệm sống khác nhau.

Chị không trách chồng và anh cũng vậy. Họ đã đi tìm ý nghĩa cuộc sống của mình ở những hướng khác nhau, nhưng vẫn dành cho nhau sự tôn trọng, để nuôi dạy hai con nhỏ.

Bốn năm qua, Thùy Dung kịp phủ lên vết thương lòng bằng hàng loạt những điều mới mẻ. Cuộc sống của chị là chuỗi ngày không ngừng nghỉ, làm việc, sống và được hát với tất cả niềm đam mê của mình.

Con gái lớn của chị đã 5 tuổi, nhạy cảm, duyên dáng và thông minh. Cô bé ấy biết nghe nhạc cổ điển và nhận ra nỗi buồn từ bản nhạc ấy. Và cô bé biết chia sẻ với người lớn những điều mà không ai ngờ tới. Đó là niềm hạnh phúc của một người mẹ. Chị nói, chị không đánh đổi bất cứ thứ gì với những điều đó. Trước hết, chị là một người phụ nữ của gia đình và chị yêu gia đình của mình.

Thùy Dung cũng không muốn nói nhiều đến hạnh phúc mới của chị. Có lẽ, ai đi qua những biến cố trong hôn nhân đều hiểu sự mong manh của những ngày tháng hạnh phúc. Có đó rồi mất đó, mọi thứ đến với chị rồi lại vuột mất. Nên hơn bao giờ hết, chị yêu quý những tháng ngày này của mình.

Một người bạn suốt hai mươi năm đã là một bờ vai vững chắc cho chị sau những sóng gió. Người bạn ấy đã từng là mối tình đầu của chị. Cô học sinh giỏi văn ấy đã viết cuốn nhật ký chan chứa yêu thương dành cho người bạn cùng lớp. Và những năm tháng qua đi, họ tìm về với nhau sau những đổ vỡ riêng. Cuộc sống có vẻ như đang bù trừ cho những hụt mất của họ.

Cả hai đang cùng chờ tin vui trong năm 2008 này. Tôi hỏi chị có mong ước gì cho cuộc sống của mình không? Chị cười, chị chỉ mong những tháng ngày này sẽ kéo dài mãi. Chị không có mơ ước gì hơn. Tôi tin rằng, người phụ nữ này sẽ giữ được ngọn lửa hạnh phúc. Bởi khi người phụ nữ biết đủ, nghĩa là họ biết cách gìn giữ một gia đình bình yên…


Hoài Phố - ANTG Giữa tháng số 3

Ý kiến của bạn
Tên của bạn:  
Email:
Tiêu đề:  
Tắt bộ gõ Tự động Telex VNI VIQR
 

Xem tiếp 
Các bài mới:
     Lịch phát sóng ANTV ngày 24/11/2014 (23/11)
     Trao giải cuộc thi ảnh di sản Việt Nam (23/11)
     VTV xin lỗi các nhà giáo vì đã chiếu phim “Nhặt xương cho thầy” (23/11)
     “Sư tử đá vốn chỉ là linh vật canh mộ người chết” (23/11)
     Tìm giải pháp cho vấn đề sử dụng linh vật ở Việt Nam (22/11)
     Việt Nam có thêm 4 kỷ lục Châu Á (22/11)
     Tái hiện không gian đậm chất Huế trong liveshow "Dấu ấn - Bảo Yến" (22/11)
Các bài đã đăng:
     Lật lại một số "nghi án" lịch sử (20/03)
     NSND Thế Anh: Đời còn lại một cái tên (19/03)
     Ông chủ "Bảo tàng hữu nghị mini" ở Phú Yên (18/03)
     Giáng My: Luôn là một đứa trẻ trong một người đàn bà (18/03)
     “Đi giữa đời lặng lẽ” (17/03)
     Khi sitcom… “hở sườn” (17/03)
     10 năm nữa, điện ảnh Việt Nam sẽ cạn kiệt đạo diễn tài ba (17/03)



 

TIÊU ĐIỂM
Triển lãm “Trưng bày tượng gỗ dân gian toàn tỉnh 2014”
Ngày 19/11, tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Trưng bày tượng gỗ dân gian toàn tỉnh năm 2014”. Đây là hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm Ngày Di sản Việt Nam (23/11); và động viên, khuyến khích phát triển nghệ nhân trên địa bàn tham gia sáng tạo, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Triển lãm “Trưng bày tượng gỗ dân gian toàn tỉnh 2014”
Lễ khai trương Phát hành lịch Công an nhân dân năm 2015
Ngày 10/11, Nhà Xuất bản (NXB) Công an nhân dân (CAND) trang trọng tổ chức Lễ khai trương Phát hành lịch CAND năm Ất Mùi 2015 tại trụ sở chính, 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và trụ sở Chi nhánh phía Nam 283 Điện Biên Phủ, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng trong và ngoài lực lượng CAND, cùng nhiều khách hàng thân thiết đã tới tham dự buổi Lễ.
Lễ khai trương Phát hành lịch Công an nhân dân năm 2015
‘3 - 1 = Mấy?’: Bí mật quanh ‘đứa trẻ không chịu lớn’
Câu chuyện nhuốm màu sắc liêu trai với sự xuất hiện tưởng như tình cờ của một câu bé bí ẩn. Liệu cậu bé có trả lời được câu hỏi “3 trừ 1 bằng mấy?”.
‘3 - 1 = Mấy?’: Bí mật quanh ‘đứa trẻ không chịu lớn’
Biểu tượng đẹp về người Việt Nam nơi đất khách
“Thư phương xa” của đạo diễn Ela Their được chiếu trong đêm khai mạc Liên hoan phim (LHP) Israel 2014 tại Hà Nội tối 1/11, đã không phụ sự trông đợi của công chúng về cơ hội được khám phá nhiều hơn môn nghệ thuật thứ bảy của Israel, trong bối cảnh điện ảnh Isarael còn khá xa lạ với đa số khán giả Việt Nam. Những xúc cảm đặc biệt mà câu chuyện phim đã để lại, đặc biệt là từ nhân vật chính là người Việt Nam, đã như một nhịp cầu kết nối yêu thương giữa con người một cách không biên giới.
Biểu tượng đẹp về người Việt Nam nơi đất khách
Dàn nghệ sĩ cải lương nổi tiếng trong liveshow "Chung một vòng tay"
Sau chương trình riêng đầu tiên được tổ chức tại Nhà văn hóa Sinh viên TP HCM, nghệ sĩ trẻ Khắc Huy đang ráo riết tập luyện, chuẩn bị cho liveshow thứ 2 vào tối ngày 9/11 tại sân khấu phòng trà Nam Quang, TP HCM.
Dàn nghệ sĩ cải lương nổi tiếng trong liveshow "Chung một vòng tay"
Cuộc thi trên truyền hình đầu tiên dành cho người yêu nhạc Bolero
Do Đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Công ty Truyền thông Khang tổ chức, Solo cùng Bolero là chương trình truyền hình thực tế có format hoàn toàn Việt Nam và cũng là cuộc thi ca hát trên truyền hình đầu tiên dành cho khán giả yêu thích thể loại nhạc bolero.
Cuộc thi trên truyền hình đầu tiên dành cho người yêu nhạc Bolero
Truyện tranh “Long thần tướng” tái xuất sau 10 năm
Sáng 1/11, tại Trung tâm văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội), đông đảo bạn đọc đã đến dự buổi ra mắt tập 1 bộ truyện tranh lịch sử “Long thần tướng”. “Long Thần tướng” lấy bối cảnh nước Đại Việt giai đoạn 1282-1284, ngay trước khi diễn ra cuộc kháng chiến của quân dân nhà Trần chống giặc Nguyên Mông lần thứ hai xâm lược nước ta; thể hiện khí phách hào hùng và truyền thống Đông A.
Truyện tranh “Long thần tướng” tái xuất sau 10 năm
Không nhẹ tay với mạng xã hội làm băng hoại thuần phong mỹ tục
Đó là khẳng định của ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền Thông (TT&TT) khi trao đổi với PV Báo CAND xung quanh việc cơ quan chức năng mạnh tay “làm sạch” môi trường mạng, đặc biệt là lần đầu tiên một mạng xã hội thuần Việt bị tước giấy phép vĩnh viễn, nhiều trang tin điện tử bị phạt hành chính hàng trăm triệu đồng, gây xôn xao dư luận những ngày qua.
Không nhẹ tay với mạng xã hội làm băng hoại thuần phong mỹ tục
Ngoại hình linh vật truyền thống Việt Nam hoàn toàn khác biệt
Qui định của Bộ VHTT&DL về việc “không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong, mỹ tục người Việt Nam” đã nhanh chóng nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân, các nhà nghiên cứu. Bởi đây là sự xác lập văn hóa dân tộc cần thiết ngay trên chính đất nước mình. Sau gần 3 tháng triển khai, việc thực hiện qui định ra sao, là nội dung cuộc trao đổi của PV Báo CAND với Ths. họa sĩ Đoàn Thị Thu Hương (HS. ĐTTH), Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (MTNATL) – nơi trực tiếp chỉ đạo thực hiện qui định trên:
Ngoại hình linh vật truyền thống Việt Nam hoàn toàn khác biệt
Không chỉ là tiếng cười giải trí
Lần đầu tiên, một chương trình hài kịch mang tên “Xóm hóng” do Nhà hát Tuổi trẻ (NHTT) thực hiện, sẽ được truyền hình trực tiếp vào giờ vàng tối thứ 6 hằng tuần, bắt đầu từ 2/1/2015. Với những kịch bản hay sẽ được chọn lọc, lại quy tụ các danh hài phía Bắc, ngay lập tức, đã có 3 đài truyền hình đề nghị hợp tác với NHTT. Điều này đã được NSƯT Chí Trung, Phó Giám đốc NHTT cho biết tại buổi ra mắt chương trình ngày 28/10.
Không chỉ là tiếng cười giải trí
Tìm giải pháp bảo tồn di sản Quần thể di tích Cố đô Huế
Quần thể di tích Cố đô Huế có 29 điểm di tích nằm rải rác trên địa bàn TP Huế và 3 huyện, thị xã của tỉnh Thừa Thiên - Huế với gần 500 hạng mục công trình chủ yếu làm từ gỗ. Những năm qua, Nhà nước và địa phương đã chi hàng ngàn tỷ đồng để quy hoạch tổng thể, bảo tồn giá trị văn hóa – lịch sử của những di tích này. Tuy nhiên, đến nay, vì nhiều lý do khác nhau nên không ít di tích đã và đang xuống cấp, hư hại...
Tìm giải pháp bảo tồn di sản Quần thể di tích Cố đô Huế
Ra mắt chương trình truyền hình thực tế “Bố ơi! Mình đi đâu thế?”
Chiều 24/10, Đài Truyền hình Việt Nam đã họp báo, giới thiệu chương trình truyền hình thực tế “Bố ơi! Mình đi đâu thế?” sẽ phát sóng bắt đầu từ 1/11/2014, vào 12h thứ Bảy hàng tuần trên kênh VTV3.
Ra mắt chương trình truyền hình thực tế “Bố ơi! Mình đi đâu thế?”
Những lỗ hổng trong quản lý xuất bản và thư viện
Cục Xuất bản, in và phát hành vừa đề nghị Vụ Thư viện (Bộ VH-TT&DL) chỉ đạo hệ thống thư viện trên toàn quốc kiểm tra, rà soát, không lưu trữ, không luân chuyển, không phục vụ bạn đọc các cuốn từ điển của tác giả Vũ Chất.
>> Thu hồi, tiêu hủy sách từ điển tiếng Việt của tác giả Vũ Chất
Những lỗ hổng trong quản lý xuất bản và thư viện
Một nhà sưu tầm cổ vật tư nhân sở hữu xác 3 con tàu cổ 1.000 năm tuổi
Sau hơn 7 năm cất công tìm kiếm, sưu tập, ông Lâm Dũ Xênh, ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), người chuyên sưu tầm cổ vật đã sở hữu hàng trăm mảnh gỗ là thân tàu cổ bị đắm trên vùng biển Quảng Ngãi.
Một nhà sưu tầm cổ vật tư nhân sở hữu xác 3 con tàu cổ 1.000 năm tuổi
Hành trình phanh phui sự thật về "địa ngục trần gian" Côn Đảo
Hãng phim truyền hình TP.HCM (TFS) cho biết, phim tài liệu "Từ trái tim đến trái tim" được triển khai sản xuất, phát sóng năm 2014.
Hành trình phanh phui sự thật về "địa ngục trần gian" Côn Đảo
Mừng đại thọ GS Vũ Khiêu tuổi 100
Ngày 14/9, Hội đồng hương huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định tại Hà Nội đã tổ chức lễ mừng thọ Giáo sư, Anh hùng Lao động (AHLĐ) Vũ Khiêu bước sang tuổi 100.
Mừng đại thọ GS Vũ Khiêu tuổi 100
Các nhà văn lên tiếng về vụ việc in lậu cuốn sách của nhà văn Sơn Tùng
Loạt bài phản ánh của Báo CAND tiểu thuyết “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng bị đánh cắp bản quyền liên tiếp và trắng trợn mang danh NXB Thời Đại, đã thu hút sự chú ý của công chúng. Nhiều nhà văn, bạn đọc cả nước rất quan tâm, bức xúc trước vấn đề mà báo đã đặt ra. Báo CAND xin phản ánh một số ý kiến của các nhà văn Việt Nam xung quanh sự việc nêu trên.
>> Tiểu thuyết nổi tiếng “Búp sen xanh” bị đánh cắp bản quyền
Các nhà văn lên tiếng về vụ việc in lậu cuốn sách của nhà văn Sơn Tùng
Người chiến sĩ CAND trong lòng công chúng điện ảnh
Đánh giá khách quan có thể thấy, phim hình sự rất khó và chưa bao giờ xứng tầm với công lao và sự dũng cảm của những chiến sĩ Công an nhân dân ngoài đời thực.
Người chiến sĩ CAND trong lòng công chúng điện ảnh
Lợi ích từ việc khai thác lễ hội phục vụ du lịch: Được hay mất nhờ tâm, tài của người quản lý?
Theo thống kê được công bố, hằng năm có khoảng 8.000 lễ hội được tổ chức trên khắp mọi miền đất nước.
Lợi ích từ việc khai thác lễ hội phục vụ du lịch: Được hay mất nhờ tâm, tài của người quản lý?
“Trong mưa giông thấy nắng”: Câu chuyện nhân văn, đầy cảm xúc về người chiến sĩ Công an
Vở diễn “Trong mưa giông thấy nắng” (kịch bản: Lê Chí Trung, đạo diễn: NSƯT Anh Tú) của Nhà hát Kịch Việt Nam ra mắt khán giả Thủ đô đêm 23/8 đã thu hút đông đảo khán giả. Đây là một trong rất ít tác phẩm sân khấu về đề tài người chiến sĩ Công an lay động được trái tim người xem qua câu chuyện thấm đẫm tính nhân văn và nóng hổi tính thời sự. Vở diễn được dàn dựng để tham dự Liên hoan Sân khấu “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần thứ III năm 2015.
“Trong mưa giông thấy nắng”: Câu chuyện nhân văn, đầy cảm xúc về người chiến sĩ Công an
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
©2007. Báo Công an nhân dân điện tử - CAND Online. All rights reserved.
Không sao chép thông tin từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công an nhân dân.