Chào bạn!      
Văn hoá 
Tiếng Hà Nội chuẩn
09:44:00 10/03/2008
Rất nhiều người con chính gốc của Hà Nội đã đi xa lâu ngày, nay trở lại quê hương đều ngỡ ngàng trước cách nói của người Hà Nội hôm nay vì nó không còn là của đất Hà thành "gin" nữa! Họ nói rằng, tiếng nói của người Hà Nội hôm nay đã bị lai căng và "nhão" ra như tiếng của mấy người bán hàng rong từ đâu đó đã thâm nhập vào Hà Nội…

Ngày đi học trong Trường Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam, chúng tôi được học môn phát âm tiếng Việt để khi diễn kịch thì phải buông câu, nhả chữ sao cho chính xác.

Các thầy dạy bộ môn đài từ sân khấu của Khoa Diễn viên kịch nói Trường Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam lúc đó rất khắt khe về cách phát âm của chúng tôi vì các thầy cho rằng: Đã là nghệ sĩ kịch nói thì phải phát âm chính xác và chuẩn tiếng Việt, đồng thời lấy gốc tiếng Hà Nội làm chuẩn để thể hiện những đối thoại kịch trên sân khấu.

Sự khắt khe của các thầy nhiều lúc làm chúng tôi không thật sự thoải mái vì thường xuyên phải luyện đi, luyện lại rất nhiều lần và thậm chí ngay cả cách nói hằng ngày, các thầy cũng luôn để ý tới và uốn nắn cho chúng tôi.

Nhưng càng về sau này, trong quá trình làm nghề và ngay cả trong cuộc sống, chúng tôi càng thấy những dạy dỗ của các thầy là quý giá và vô cùng quan trọng cho mỗi nghệ sĩ kịch nói chúng tôi…

Đến hôm nay, khi đi xem các bạn trẻ diễn kịch, các phát thanh viên và các MC trên vô tuyến truyền hình, tôi lại nhớ tới những bài học về phát âm tiếng Việt ngày trước và tự hỏi: Không biết các bạn có được học, được hướng dẫn về cách "nói" tiếng Việt sao cho chuẩn không, mà cách nói lại quá không chính xác đến như vậy?

Rất nhiều người con chính gốc của Hà Nội đã đi xa lâu ngày, nay trở lại quê hương đều ngỡ ngàng trước cách nói của người Hà Nội hôm nay vì nó không còn là của đất Hà thành "gin" nữa! Họ nói rằng, tiếng nói của người Hà Nội hôm nay đã bị lai căng và "nhão" ra như tiếng của mấy người bán hàng rong từ đâu đó đã thâm nhập vào Hà Nội…

Họ rao đổi gạo như thế này: Ài...ai đồi…ổi gào…ạo đê!

Tất nhiên, mỗi địa phương đều có một âm hưởng riêng trong cách phát âm và đều mang một lối nói có sắc thái địa phương và đều có cái hay riêng của từng vùng miền. Nhưng tôi thiết nghĩ đã là người Hà Nội, đã là tiếng nói tiêu biểu của cả nước thì phải nói cho chuẩn, cho chính xác tiếng nói của người Hà Nội.

Tôi xin đơn cử mấy thí dụ sau:

Cái lớn nhất là: Tiếng nói người Hà Nội không lên bổng, xuống trầm một quãng rộng trong một câu nói mà khi vẽ đồ thị của mỗi câu nói thì nếu đồ thị của câu nói là 10, người Hà Nội chỉ nói ở quãng từ 5 tới 7, mà không nói từ 2 rồi lên 9, 10 rồi lại xuống 1, 2 như cách nói hôm nay…

Khi nói, một số địa phương có cách nhấn nặng âm TR rất hay như vùng Khu IV và nếu nghe người Khu IV phát âm, chúng ta thấy mất hay nếu không nhấn mạnh âm trên. Nhưng người Hà Nội mà nhấn mạnh âm TR thì nghe rất khó chịu.

Ấy vậy mà một số ca sĩ nhà ta khi hát lại rất thích nhấn mạnh âm TR để làm duyên và đôi lúc lại nhấn luôn cả âm CH thành TR cho "hấp dẫn". Ví dụ nữ ca sĩ T.D. có bài hát đã nhả chữ: "Triều rơi Trầm Trậm". Nghe rất "Truế".

Đã có lần, Giáo sư Quốc Hùng dạy Anh văn trên TV có hướng dẫn phát âm tiếng Anh và tôi còn nhớ ông nói: Nhiều người khi nói tiếng Anh, muốn điệu đàng, đôi khi thêm chữ U vào giữa một từ. Ví dụ khi phát âm từ Rice thì người ta nói Ru...ai sờ…

Nhưng đấy là người ta!

Còn nếu chúng ta mà cũng học cách nói đó thì rất buồn cười! Có lần, tôi xem TV, nữ ca sĩ P.A khi hát bài ca ngợi về một công trình thủy điện nào đó đã hát: Hãy hát lời lửa TRu...uáy bằng TRu...oái tim yêu thương, hãy hát lời tình yêu bằng TRu...oái tim lửa TR…uáy…

Không dưới hàng chục lần, tôi nghe các MC của chương trình Vườn cổ tích khi hỏi các em một câu hỏi nào đó thì đều kết thúc với chữ nhỉa… Ví dụ: Có đúng không nhỉ? thì thành: Có đúng không nhỉa? 

Khi dạy chúng tôi về cách phát âm chuẩn thì các thầy hay lấy mấy bài thơ của các cụ ta xưa hoặc các câu thành ngữ cổ để bắt chúng tôi nói cho chính xác… như bài thơ "Ngõ vắng" của Nguyễn Khuyến, trong đó có vần eo kết thúc ở cuối mỗi câu rất hay:

Ngõ trúc quanh co, khách vắng teo
Tựa gối ôm cần câu chẳng được  
Lá vàng trước ngõ sẽ bay vèo

Khi phát âm âm eo thì không được thêm chữ i vào giữa. Nhưng các phát thanh viên của chúng ta thì lại luôn luôn phát âm thành ieo nghe rất "nhão"... Ví dụ: Các hộ nghì…èo không nằm trong danh sách ăn thi...eo.

Đặc biệt, các thầy đã cho chúng tôi một câu thành ngữ rất điển hình để chống lối nói "nhão" trong phát âm tiếng Việt:

Mặt mũi méo mó, mà có đồng tiền
Mặt vuông chữ điền thì tiền không có…

Nhiều học viên của chúng tôi khi đó đã phát âm:

Mặt mùi…ũi mèo... éo mò... ó mà cò…ó đồng tiên…iền

Mặt vù…uông chừ...ữ điên...iền mà tiên...iền khờ...ông  cò...ó

Đây là nhược điểm lớn nhất của rất nhiều MC và phát thanh viên của chúng ta trên các chương trình TV và đài phát thanh.

Xin các vị cứ kiểm chứng điều này qua các chương trình TV của chúng ta.

Xem lại câu thành ngữ trên, ta có thể thấy rằng: nhiều câu nói mà các MC và phát thanh viên thường nói "nhão" nhất là ở các âm có dấu hỏi (?) dấu sắc (') và dấu ngã (~)… Nhất là khi hai dấu đó đứng cạnh nhau. Ví dụ: chữ Chính phủ thì bao giờ cũng được phát âm thành: Chình…ính phù…ủ, hoặc: Có thể thì nói thành cò…ó thề…ể.

Ví dụ một câu trong chương trình dành cho các em thiếu nhi. Một chị phụ trách nói với các em: "Chúng ta cần phải cố gắng rèn luyện để mau tiến bộ"… thì chị phụ trách đã nói:

Chùng…úng ta cần phài…ải cồ…ố gằng…ắng đề…ể mau tiề…iến bồ…ộ.

Hoặc mở đầu một chương trình văn nghệ, một biên tập viên rất trịnh trọng nói: Quỳ…ý vì…ị  khan…án  già... ả thân mền... ến…!

Còn nhiều câu, nhiều từ tương tự như trên lắm nhưng xin để các quý vị theo dõi và xác định lại bằng thực tiễn trên TV và đài phát thanh…

Cứ như vậy, hết chương trình này tới chương trình khác, ngày này qua ngày khác, lối nói "không chuẩn" đó đã tạo cho người xem một cảm giác như đã mất đi một cái gì đó thiêng liêng của âm sắc Hà Nội chuẩn và thanh lịch xưa và gây cảm giác rất buồn khi phải nghe cách nói hiện nay. Thậm chí, nhiều chương trình TV hay, nhưng chỉ vì cách phát âm "nhão" trên mà người xem đã phải buồn lòng mà chuyển xem kênh khác…

Nhưng rất may, bên cạnh nhiều anh chị nói theo cách nói "nhão" trên, chúng ta cũng vẫn còn bắt gặp được nhiều giọng đọc rất đáng yêu  để chúng ta còn thấy được cái gì đó là mẫu mực cần trân trọng và phát huy.

Đó là các anh chị: Minh Trí, Kim Tiến, Phương Hoa, Lại Văn Sâm, MC Lê Anh… của Đài Truyền hình Trung ương, các anh chị Lệ Diễm, Lâm Phúc, Thanh Vân… của Đài Truyền hình Hà Nội hoặc giọng đọc của NSƯT Lê Chức trong các phim tài liệu, thời sự phát trên các chương trình TV.

Các anh chị đã phát âm rất chuẩn tiếng Việt từng câu, từng chữ.

Xin thay mặt những người con của Hà Nội cảm ơn các anh chị đã gìn giữ một nét đẹp trong cách ăn nói thanh lịch của người Hà Nội ta xưa.

Điều chúng ta cần suy nghĩ, đó là những vấn đề tôi nêu trên hầu như chỉ xảy ra ở khu vực Trung ương và Hà Nội mà không thấy xuất hiện ở các đài địa phương… Thậm chí, tôi xin chủ quan mà nói rằng: Về phát âm tiếng Việt chuẩn thì chúng ta còn thua xa các đài địa phương như: TP Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Sơn La, Hà Tây…

Vậy thì nguyên nhân ở đâu có cách phát âm  đáng buồn trên?

Tôi trộm nghĩ có lẽ chúng ta không chú ý từ khâu dạy dỗ các em ở tuổi mẫu giáo mà ở đó ngay từ các cô đã có một lối phát âm, một lối giáo dục các em về ngôn ngữ rất thiếu chính xác.

Ngay từ câu chào đầu tiên của các em khi đến lớp mẫu giáo, chúng ta đã thấy nó là "bản chính" của lối nói "nhão" ngày hôm nay:

Chúng...úng chàu...áu chao…ào cồ...ô à...ạ!

Cô lại hỏi: Các chàu...áu cò...ó ngoan không?

Các cháu thưa: Dạ thưa cô, cò…ó...ạ!

Hoặc ngay từ đầu đề của một câu chuyện kể của các em cũng đã mang nặng yếu tố "nhão". Ví dụ tên một câu chuyện là "Chú nhái bén" thì được các cô dạy đọc là Chù...ú nhài...ái bèn...én…

Thế rồi suốt quá trình học hành và lớn lên trong một môi trường toàn cách phát âm như trên cộng với lối dạy các em lối kể chuyện lên bổng xuống trầm mà thường được gọi là "diễn cảm" dần dần đã trở thành một nếp nói tiếng Việt thiếu chuẩn xác như vậy!

Rồi các em vào đời mà vẫn đinh ninh những điều được học ở tuổi mẫu giáo là mẫu mực và thế là cứ "ung dung và tự tin" sử dụng chúng trong cuộc sống.

Tiếc thay đã qua bao nhiêu thế hệ với cách nói sai như trên nhưng chúng ta chưa hề có một cách chấn chỉnh, một sự đào tạo về cách phát âm tiếng Việt chuẩn để lấy lại phong độ ngôn ngữ xưa nên tôi thiết nghĩ các cơ quan có thẩm quyền trong ngành Giáo dục, ngành Văn hoá nên nghiêm túc xem xét lại vấn đề này, nhất là chú ý tới  khâu các cô giáo từ bậc học mẫu giáo để dạy dỗ các em nói sao cho chuẩn tiếng Việt từ tuổi nhi đồng.

Các phát thanh viên trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng cần có sự tuyển lựa kỹ càng về tiếng nói, bởi vì được hình mà hỏng tiếng thì cũng tiếc lắm thay! Và khi trở thành những phát thanh viên, những MC chuyên nghiệp rồi thì họ vẫn phải tu dưỡng, để nói sao cho hay, cho chính xác tiếng Việt Hà Nội.

Người viết bài này nếu có điều gì chưa làm hài lòng, xin các quý vị bỏ quá cho, nhưng xin thật lòng thưa với quý vị rằng: Đó là điều không phải riêng tôi mà là tâm sự của rất nhiều người Hà Nội với tình yêu tha thiết mảnh đất này nên muốn giữ gìn tất cả những gì là nét đẹp của Hà Nội, nhất là tiếng nói với âm sắc của người Hà Nội phải sao cho ĐÚNG, cho CHUẨN, bởi vì Hà Nội là trái tim của Tổ quốc Việt Nam yêu quý


NSND Doãn Châu

Ý kiến của bạn
Tên của bạn:  
Email:
Tiêu đề:  
Tắt bộ gõ Tự động Telex VNI VIQR
 

Xem tiếp 
Các bài mới:
     Nhiều hệ lụy từ tình trạng thiếu chuyên nghiệp trong dịch văn học (31/10)
     Kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (31/10)
     Sách giúp người già chủ động chăm sóc bản thân (31/10)
     Dàn nhạc dân tộc Hàn lâm Quốc gia Belarus sẽ biểu diễn tại Việt Nam (31/10)
     Đêm nhạc Toyota 2014: Đến gần hơn với công chúng trẻ (30/10)
     Triển lãm “Hình tượng sư tử và nghê trong nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam” (30/10)
     Vietnam’s Got Talent 2014: Ngày càng khan hiếm tài năng? (30/10)
Các bài đã đăng:
     Tối nay, khai mạc chương trình nghệ thuật từ thiện của Báo CAND (10/03)
     "Hai tư giờ thôi nhé" (09/03)
     Nhà văn Lê Minh Khuê… được mùa xuất ngoại (09/03)
     Tất cả các nữ nhà văn Việt Nam đều rất… nữ tính (09/03)
     Đỗ Hải Yến - nữ giám khảo trẻ nhất Cánh diều vàng (09/03)
     Diều vàng có dễ bay? (09/03)
     Sẵn sàng cho giờ khai mạc chương trình nghệ thuật “Ngẫu hứng Hữu Ước” và “Tiếng lòng và giọt mưa xuân” (09/03)



 

TIÊU ĐIỂM
Không chỉ là tiếng cười giải trí
Lần đầu tiên, một chương trình hài kịch mang tên “Xóm hóng” do Nhà hát Tuổi trẻ (NHTT) thực hiện, sẽ được truyền hình trực tiếp vào giờ vàng tối thứ 6 hằng tuần, bắt đầu từ 2/1/2015. Với những kịch bản hay sẽ được chọn lọc, lại quy tụ các danh hài phía Bắc, ngay lập tức, đã có 3 đài truyền hình đề nghị hợp tác với NHTT. Điều này đã được NSƯT Chí Trung, Phó Giám đốc NHTT cho biết tại buổi ra mắt chương trình ngày 28/10.
Không chỉ là tiếng cười giải trí
Tìm giải pháp bảo tồn di sản Quần thể di tích Cố đô Huế
Quần thể di tích Cố đô Huế có 29 điểm di tích nằm rải rác trên địa bàn TP Huế và 3 huyện, thị xã của tỉnh Thừa Thiên - Huế với gần 500 hạng mục công trình chủ yếu làm từ gỗ. Những năm qua, Nhà nước và địa phương đã chi hàng ngàn tỷ đồng để quy hoạch tổng thể, bảo tồn giá trị văn hóa – lịch sử của những di tích này. Tuy nhiên, đến nay, vì nhiều lý do khác nhau nên không ít di tích đã và đang xuống cấp, hư hại...
Tìm giải pháp bảo tồn di sản Quần thể di tích Cố đô Huế
Ra mắt chương trình truyền hình thực tế “Bố ơi! Mình đi đâu thế?”
Chiều 24/10, Đài Truyền hình Việt Nam đã họp báo, giới thiệu chương trình truyền hình thực tế “Bố ơi! Mình đi đâu thế?” sẽ phát sóng bắt đầu từ 1/11/2014, vào 12h thứ Bảy hàng tuần trên kênh VTV3.
Ra mắt chương trình truyền hình thực tế “Bố ơi! Mình đi đâu thế?”
Những lỗ hổng trong quản lý xuất bản và thư viện
Cục Xuất bản, in và phát hành vừa đề nghị Vụ Thư viện (Bộ VH-TT&DL) chỉ đạo hệ thống thư viện trên toàn quốc kiểm tra, rà soát, không lưu trữ, không luân chuyển, không phục vụ bạn đọc các cuốn từ điển của tác giả Vũ Chất.
>> Thu hồi, tiêu hủy sách từ điển tiếng Việt của tác giả Vũ Chất
Những lỗ hổng trong quản lý xuất bản và thư viện
Một nhà sưu tầm cổ vật tư nhân sở hữu xác 3 con tàu cổ 1.000 năm tuổi
Sau hơn 7 năm cất công tìm kiếm, sưu tập, ông Lâm Dũ Xênh, ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), người chuyên sưu tầm cổ vật đã sở hữu hàng trăm mảnh gỗ là thân tàu cổ bị đắm trên vùng biển Quảng Ngãi.
Một nhà sưu tầm cổ vật tư nhân sở hữu xác 3 con tàu cổ 1.000 năm tuổi
Hành trình phanh phui sự thật về "địa ngục trần gian" Côn Đảo
Hãng phim truyền hình TP.HCM (TFS) cho biết, phim tài liệu "Từ trái tim đến trái tim" được triển khai sản xuất, phát sóng năm 2014.
Hành trình phanh phui sự thật về "địa ngục trần gian" Côn Đảo
Mừng đại thọ GS Vũ Khiêu tuổi 100
Ngày 14/9, Hội đồng hương huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định tại Hà Nội đã tổ chức lễ mừng thọ Giáo sư, Anh hùng Lao động (AHLĐ) Vũ Khiêu bước sang tuổi 100.
Mừng đại thọ GS Vũ Khiêu tuổi 100
Các nhà văn lên tiếng về vụ việc in lậu cuốn sách của nhà văn Sơn Tùng
Loạt bài phản ánh của Báo CAND tiểu thuyết “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng bị đánh cắp bản quyền liên tiếp và trắng trợn mang danh NXB Thời Đại, đã thu hút sự chú ý của công chúng. Nhiều nhà văn, bạn đọc cả nước rất quan tâm, bức xúc trước vấn đề mà báo đã đặt ra. Báo CAND xin phản ánh một số ý kiến của các nhà văn Việt Nam xung quanh sự việc nêu trên.
>> Tiểu thuyết nổi tiếng “Búp sen xanh” bị đánh cắp bản quyền
Các nhà văn lên tiếng về vụ việc in lậu cuốn sách của nhà văn Sơn Tùng
Người chiến sĩ CAND trong lòng công chúng điện ảnh
Đánh giá khách quan có thể thấy, phim hình sự rất khó và chưa bao giờ xứng tầm với công lao và sự dũng cảm của những chiến sĩ Công an nhân dân ngoài đời thực.
Người chiến sĩ CAND trong lòng công chúng điện ảnh
Lợi ích từ việc khai thác lễ hội phục vụ du lịch: Được hay mất nhờ tâm, tài của người quản lý?
Theo thống kê được công bố, hằng năm có khoảng 8.000 lễ hội được tổ chức trên khắp mọi miền đất nước.
Lợi ích từ việc khai thác lễ hội phục vụ du lịch: Được hay mất nhờ tâm, tài của người quản lý?
“Trong mưa giông thấy nắng”: Câu chuyện nhân văn, đầy cảm xúc về người chiến sĩ Công an
Vở diễn “Trong mưa giông thấy nắng” (kịch bản: Lê Chí Trung, đạo diễn: NSƯT Anh Tú) của Nhà hát Kịch Việt Nam ra mắt khán giả Thủ đô đêm 23/8 đã thu hút đông đảo khán giả. Đây là một trong rất ít tác phẩm sân khấu về đề tài người chiến sĩ Công an lay động được trái tim người xem qua câu chuyện thấm đẫm tính nhân văn và nóng hổi tính thời sự. Vở diễn được dàn dựng để tham dự Liên hoan Sân khấu “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần thứ III năm 2015.
“Trong mưa giông thấy nắng”: Câu chuyện nhân văn, đầy cảm xúc về người chiến sĩ Công an
Văn nghệ sĩ cả nước tập trung tại TP HCM tiễn đưa Nhà văn Anh Đức về nơi an nghỉ
Ngày 23/8, trụ sở Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP HCM (81 Trần Quốc Thảo, quận 3, TP HCM) trở thành điểm đến của đông đảo các văn nghệ sĩ cả nước khi địa chỉ này được TP HCM chọn làm nơi tổ chức lễ tang cho tác giả của "Hòn đất" - Nhà văn Anh Đức.
>> Tác giả "Hòn Đất" về cõi vĩnh hằng: Giới văn chương tiếc thương "hòn ngọc" Nam Bộ
Văn nghệ sĩ cả nước tập trung tại TP HCM tiễn đưa Nhà văn Anh Đức về nơi an nghỉ
Vị tướng Công an mang nặng hồn thơ - tình người
Tập thơ “Tình nghĩa cuộc đời” do NXB CAND ấn hành năm 2014 của Thiếu tướng Lê Văn Khiêu (1928-2002) mang đến cho tôi bức chân dung một nhân cách, một bản lĩnh của người chỉ huy Công an nhân dân, một con người bình dị an nhiên giữa đời thường.
Vị tướng Công an mang nặng hồn thơ - tình người
Đánh thức một thời lịch sử
Tối qua, 16/8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ - Bản hùng ca thầm lặng”, nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Truyền thống CAND (19/8/1945 - 19/8/2014), 9 năm ngày Hội toàn dân bảo vệ ANTQ và sơ kết 2 năm Cuộc vận động “Sưu tầm và Tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND”.
Đánh thức một thời lịch sử
Cục Xuất bản kêu khó, in lậu ai dẹp?

Cuốn tiểu thuyết “Búp sen xanh” bị vi phạm bản quyền 3 lần liên tiếp chỉ từ cuối 2013 đến nay đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Vì đây là cuốn sách viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh và được đích thân Thủ tướng Phạm Văn Đồng viết lời tựa. Đây cũng là cuốn sách được NXB Kim Đồng ký bản quyền với tác giả để xuất bản tại Việt Nam, với hình thức độc quyền khai thác, đã được tái bản hàng chục lần trong hơn 20 năm qua và nằm trong tủ sách “Tác phẩm chọn lọc dành cho thiếu nhi”.

Cục Xuất bản kêu khó, in lậu ai dẹp?
Khi "một bàn tay" thách thức "một bầu trời"
Một chuyện ngoài lề diễn ra trong trận Hà Nội (HN).T&T - Hoàng Anh Gia Lai trên sân Hàng Đẫy ở vòng 22 V.League tuần rồi, đó là khi chiếc loa phát thanh trên sân thông báo ở sân Tam Kỳ, Quảng Nam đã có bàn gỡ 1-1 vào lưới Bình Dương thì cả sân vỗ tay rào rào. Và từ hàng ghế khán giả, một CĐV buột miệng: "Chắc ông ấy vung tiền hạ lệnh cho Quảng Nam đá chết bỏ Bình Dương. Đá vì người anh em HN.T&T của mình!". Người còn lại đáp ngay: "Công nhận ông ấy giỏi thật". Ông ấy là ai thế?
Khi "một bàn tay" thách thức "một bầu trời"
“Giá như đừng cho nó đi đá bóng”
Hãy khoan nói về nỗi đau và bi kịch của nền bóng đá này khi một vụ tiêu cực, dàn xếp tỉ số quy mô lớn nữa lại bị phanh phui bởi bóng đá Việt Nam đã quá quen với nỗi đau bị phản bội. Hãy nhìn vào bi kịch của những gia đình, của những người làm cha làm mẹ khi có những đứa con vào tù sau khi chơi bóng. Trong suy nghĩ của gia đình, bố mẹ, vợ con và thậm chí là bạn bè các cầu thủ nhúng chàm, chính nền bóng đá này đã làm tha hoá, đã huỷ hoại tương lai và sự nghiệp của các cầu thủ. Nếu không chơi bóng, có lẽ họ vẫn được sống một cuộc sống bình thường và không phải mang một nỗi hổ thẹn, nhục nhã khó gột rửa.
>> Lời tuyên thệ xấu xí...
“Giá như đừng cho nó đi đá bóng”
Ra mắt tổng tập “Hành trình về Phương Đông” của Baird T. Spalding
Lần đầu tiên, “Hành trình về Phương Đông” (trọn bộ 6 phần) của tác giả Baird T. Spalding, ấn bản đặc biệt - phiên bản đầy đủ nhất lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Ra mắt tổng tập “Hành trình về Phương Đông” của Baird T. Spalding
Công bố kỷ lục ‘Cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam’
Ngày 22/7, Tổ chức kỷ lục Việt Nam cho biết, sau 3 năm thực hiện Hành trình Bách niên trường thọ S100 - chương trình tìm kiếm, chọn lọc, giới thiệu và tôn vinh tất cả các cụ ông, cụ bà sống 100 tuổi còn khỏe mạnh, minh mẫn ở khắp mọi miền đất nước, ban tổ chức đã xác minh cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam.
Công bố kỷ lục ‘Cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam’
Vấn đề của Arsenal: Đi tìm hình bóng Vieira
Thông tin Arsenal theo đuổi tiền vệ Khedira đang là thông tin gây sốt trên mặt báo Anh. Không chỉ vì Khedira là cầu thủ của ĐTQG Đức vừa vô địch World Cup, và thêm "một nhà vô địch" trong cái tập hợp vốn bị đánh giá là thiếu bản lĩnh, Arsenal càng có thêm cơ sở để hy vọng, mà quan trọng là vì Khedira chính là hình bóng rõ ràng nhất của cựu thủ lĩnh Vieira - người gắn liền với giai đoạn đỉnh cao "Pháo thủ".
Vấn đề của Arsenal: Đi tìm hình bóng Vieira
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
©2007. Báo Công an nhân dân điện tử - CAND Online. All rights reserved.
Không sao chép thông tin từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công an nhân dân.