Chào bạn!      
Văn hoá - Thể thao 
Tiếng Hà Nội chuẩn
09:44:00 10/03/2008
Rất nhiều người con chính gốc của Hà Nội đã đi xa lâu ngày, nay trở lại quê hương đều ngỡ ngàng trước cách nói của người Hà Nội hôm nay vì nó không còn là của đất Hà thành "gin" nữa! Họ nói rằng, tiếng nói của người Hà Nội hôm nay đã bị lai căng và "nhão" ra như tiếng của mấy người bán hàng rong từ đâu đó đã thâm nhập vào Hà Nội…

Ngày đi học trong Trường Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam, chúng tôi được học môn phát âm tiếng Việt để khi diễn kịch thì phải buông câu, nhả chữ sao cho chính xác.

Các thầy dạy bộ môn đài từ sân khấu của Khoa Diễn viên kịch nói Trường Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam lúc đó rất khắt khe về cách phát âm của chúng tôi vì các thầy cho rằng: Đã là nghệ sĩ kịch nói thì phải phát âm chính xác và chuẩn tiếng Việt, đồng thời lấy gốc tiếng Hà Nội làm chuẩn để thể hiện những đối thoại kịch trên sân khấu.

Sự khắt khe của các thầy nhiều lúc làm chúng tôi không thật sự thoải mái vì thường xuyên phải luyện đi, luyện lại rất nhiều lần và thậm chí ngay cả cách nói hằng ngày, các thầy cũng luôn để ý tới và uốn nắn cho chúng tôi.

Nhưng càng về sau này, trong quá trình làm nghề và ngay cả trong cuộc sống, chúng tôi càng thấy những dạy dỗ của các thầy là quý giá và vô cùng quan trọng cho mỗi nghệ sĩ kịch nói chúng tôi…

Đến hôm nay, khi đi xem các bạn trẻ diễn kịch, các phát thanh viên và các MC trên vô tuyến truyền hình, tôi lại nhớ tới những bài học về phát âm tiếng Việt ngày trước và tự hỏi: Không biết các bạn có được học, được hướng dẫn về cách "nói" tiếng Việt sao cho chuẩn không, mà cách nói lại quá không chính xác đến như vậy?

Rất nhiều người con chính gốc của Hà Nội đã đi xa lâu ngày, nay trở lại quê hương đều ngỡ ngàng trước cách nói của người Hà Nội hôm nay vì nó không còn là của đất Hà thành "gin" nữa! Họ nói rằng, tiếng nói của người Hà Nội hôm nay đã bị lai căng và "nhão" ra như tiếng của mấy người bán hàng rong từ đâu đó đã thâm nhập vào Hà Nội…

Họ rao đổi gạo như thế này: Ài...ai đồi…ổi gào…ạo đê!

Tất nhiên, mỗi địa phương đều có một âm hưởng riêng trong cách phát âm và đều mang một lối nói có sắc thái địa phương và đều có cái hay riêng của từng vùng miền. Nhưng tôi thiết nghĩ đã là người Hà Nội, đã là tiếng nói tiêu biểu của cả nước thì phải nói cho chuẩn, cho chính xác tiếng nói của người Hà Nội.

Tôi xin đơn cử mấy thí dụ sau:

Cái lớn nhất là: Tiếng nói người Hà Nội không lên bổng, xuống trầm một quãng rộng trong một câu nói mà khi vẽ đồ thị của mỗi câu nói thì nếu đồ thị của câu nói là 10, người Hà Nội chỉ nói ở quãng từ 5 tới 7, mà không nói từ 2 rồi lên 9, 10 rồi lại xuống 1, 2 như cách nói hôm nay…

Khi nói, một số địa phương có cách nhấn nặng âm TR rất hay như vùng Khu IV và nếu nghe người Khu IV phát âm, chúng ta thấy mất hay nếu không nhấn mạnh âm trên. Nhưng người Hà Nội mà nhấn mạnh âm TR thì nghe rất khó chịu.

Ấy vậy mà một số ca sĩ nhà ta khi hát lại rất thích nhấn mạnh âm TR để làm duyên và đôi lúc lại nhấn luôn cả âm CH thành TR cho "hấp dẫn". Ví dụ nữ ca sĩ T.D. có bài hát đã nhả chữ: "Triều rơi Trầm Trậm". Nghe rất "Truế".

Đã có lần, Giáo sư Quốc Hùng dạy Anh văn trên TV có hướng dẫn phát âm tiếng Anh và tôi còn nhớ ông nói: Nhiều người khi nói tiếng Anh, muốn điệu đàng, đôi khi thêm chữ U vào giữa một từ. Ví dụ khi phát âm từ Rice thì người ta nói Ru...ai sờ…

Nhưng đấy là người ta!

Còn nếu chúng ta mà cũng học cách nói đó thì rất buồn cười! Có lần, tôi xem TV, nữ ca sĩ P.A khi hát bài ca ngợi về một công trình thủy điện nào đó đã hát: Hãy hát lời lửa TRu...uáy bằng TRu...oái tim yêu thương, hãy hát lời tình yêu bằng TRu...oái tim lửa TR…uáy…

Không dưới hàng chục lần, tôi nghe các MC của chương trình Vườn cổ tích khi hỏi các em một câu hỏi nào đó thì đều kết thúc với chữ nhỉa… Ví dụ: Có đúng không nhỉ? thì thành: Có đúng không nhỉa? 

Khi dạy chúng tôi về cách phát âm chuẩn thì các thầy hay lấy mấy bài thơ của các cụ ta xưa hoặc các câu thành ngữ cổ để bắt chúng tôi nói cho chính xác… như bài thơ "Ngõ vắng" của Nguyễn Khuyến, trong đó có vần eo kết thúc ở cuối mỗi câu rất hay:

Ngõ trúc quanh co, khách vắng teo
Tựa gối ôm cần câu chẳng được  
Lá vàng trước ngõ sẽ bay vèo

Khi phát âm âm eo thì không được thêm chữ i vào giữa. Nhưng các phát thanh viên của chúng ta thì lại luôn luôn phát âm thành ieo nghe rất "nhão"... Ví dụ: Các hộ nghì…èo không nằm trong danh sách ăn thi...eo.

Đặc biệt, các thầy đã cho chúng tôi một câu thành ngữ rất điển hình để chống lối nói "nhão" trong phát âm tiếng Việt:

Mặt mũi méo mó, mà có đồng tiền
Mặt vuông chữ điền thì tiền không có…

Nhiều học viên của chúng tôi khi đó đã phát âm:

Mặt mùi…ũi mèo... éo mò... ó mà cò…ó đồng tiên…iền

Mặt vù…uông chừ...ữ điên...iền mà tiên...iền khờ...ông  cò...ó

Đây là nhược điểm lớn nhất của rất nhiều MC và phát thanh viên của chúng ta trên các chương trình TV và đài phát thanh.

Xin các vị cứ kiểm chứng điều này qua các chương trình TV của chúng ta.

Xem lại câu thành ngữ trên, ta có thể thấy rằng: nhiều câu nói mà các MC và phát thanh viên thường nói "nhão" nhất là ở các âm có dấu hỏi (?) dấu sắc (') và dấu ngã (~)… Nhất là khi hai dấu đó đứng cạnh nhau. Ví dụ: chữ Chính phủ thì bao giờ cũng được phát âm thành: Chình…ính phù…ủ, hoặc: Có thể thì nói thành cò…ó thề…ể.

Ví dụ một câu trong chương trình dành cho các em thiếu nhi. Một chị phụ trách nói với các em: "Chúng ta cần phải cố gắng rèn luyện để mau tiến bộ"… thì chị phụ trách đã nói:

Chùng…úng ta cần phài…ải cồ…ố gằng…ắng đề…ể mau tiề…iến bồ…ộ.

Hoặc mở đầu một chương trình văn nghệ, một biên tập viên rất trịnh trọng nói: Quỳ…ý vì…ị  khan…án  già... ả thân mền... ến…!

Còn nhiều câu, nhiều từ tương tự như trên lắm nhưng xin để các quý vị theo dõi và xác định lại bằng thực tiễn trên TV và đài phát thanh…

Cứ như vậy, hết chương trình này tới chương trình khác, ngày này qua ngày khác, lối nói "không chuẩn" đó đã tạo cho người xem một cảm giác như đã mất đi một cái gì đó thiêng liêng của âm sắc Hà Nội chuẩn và thanh lịch xưa và gây cảm giác rất buồn khi phải nghe cách nói hiện nay. Thậm chí, nhiều chương trình TV hay, nhưng chỉ vì cách phát âm "nhão" trên mà người xem đã phải buồn lòng mà chuyển xem kênh khác…

Nhưng rất may, bên cạnh nhiều anh chị nói theo cách nói "nhão" trên, chúng ta cũng vẫn còn bắt gặp được nhiều giọng đọc rất đáng yêu  để chúng ta còn thấy được cái gì đó là mẫu mực cần trân trọng và phát huy.

Đó là các anh chị: Minh Trí, Kim Tiến, Phương Hoa, Lại Văn Sâm, MC Lê Anh… của Đài Truyền hình Trung ương, các anh chị Lệ Diễm, Lâm Phúc, Thanh Vân… của Đài Truyền hình Hà Nội hoặc giọng đọc của NSƯT Lê Chức trong các phim tài liệu, thời sự phát trên các chương trình TV.

Các anh chị đã phát âm rất chuẩn tiếng Việt từng câu, từng chữ.

Xin thay mặt những người con của Hà Nội cảm ơn các anh chị đã gìn giữ một nét đẹp trong cách ăn nói thanh lịch của người Hà Nội ta xưa.

Điều chúng ta cần suy nghĩ, đó là những vấn đề tôi nêu trên hầu như chỉ xảy ra ở khu vực Trung ương và Hà Nội mà không thấy xuất hiện ở các đài địa phương… Thậm chí, tôi xin chủ quan mà nói rằng: Về phát âm tiếng Việt chuẩn thì chúng ta còn thua xa các đài địa phương như: TP Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Sơn La, Hà Tây…

Vậy thì nguyên nhân ở đâu có cách phát âm  đáng buồn trên?

Tôi trộm nghĩ có lẽ chúng ta không chú ý từ khâu dạy dỗ các em ở tuổi mẫu giáo mà ở đó ngay từ các cô đã có một lối phát âm, một lối giáo dục các em về ngôn ngữ rất thiếu chính xác.

Ngay từ câu chào đầu tiên của các em khi đến lớp mẫu giáo, chúng ta đã thấy nó là "bản chính" của lối nói "nhão" ngày hôm nay:

Chúng...úng chàu...áu chao…ào cồ...ô à...ạ!

Cô lại hỏi: Các chàu...áu cò...ó ngoan không?

Các cháu thưa: Dạ thưa cô, cò…ó...ạ!

Hoặc ngay từ đầu đề của một câu chuyện kể của các em cũng đã mang nặng yếu tố "nhão". Ví dụ tên một câu chuyện là "Chú nhái bén" thì được các cô dạy đọc là Chù...ú nhài...ái bèn...én…

Thế rồi suốt quá trình học hành và lớn lên trong một môi trường toàn cách phát âm như trên cộng với lối dạy các em lối kể chuyện lên bổng xuống trầm mà thường được gọi là "diễn cảm" dần dần đã trở thành một nếp nói tiếng Việt thiếu chuẩn xác như vậy!

Rồi các em vào đời mà vẫn đinh ninh những điều được học ở tuổi mẫu giáo là mẫu mực và thế là cứ "ung dung và tự tin" sử dụng chúng trong cuộc sống.

Tiếc thay đã qua bao nhiêu thế hệ với cách nói sai như trên nhưng chúng ta chưa hề có một cách chấn chỉnh, một sự đào tạo về cách phát âm tiếng Việt chuẩn để lấy lại phong độ ngôn ngữ xưa nên tôi thiết nghĩ các cơ quan có thẩm quyền trong ngành Giáo dục, ngành Văn hoá nên nghiêm túc xem xét lại vấn đề này, nhất là chú ý tới  khâu các cô giáo từ bậc học mẫu giáo để dạy dỗ các em nói sao cho chuẩn tiếng Việt từ tuổi nhi đồng.

Các phát thanh viên trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng cần có sự tuyển lựa kỹ càng về tiếng nói, bởi vì được hình mà hỏng tiếng thì cũng tiếc lắm thay! Và khi trở thành những phát thanh viên, những MC chuyên nghiệp rồi thì họ vẫn phải tu dưỡng, để nói sao cho hay, cho chính xác tiếng Việt Hà Nội.

Người viết bài này nếu có điều gì chưa làm hài lòng, xin các quý vị bỏ quá cho, nhưng xin thật lòng thưa với quý vị rằng: Đó là điều không phải riêng tôi mà là tâm sự của rất nhiều người Hà Nội với tình yêu tha thiết mảnh đất này nên muốn giữ gìn tất cả những gì là nét đẹp của Hà Nội, nhất là tiếng nói với âm sắc của người Hà Nội phải sao cho ĐÚNG, cho CHUẨN, bởi vì Hà Nội là trái tim của Tổ quốc Việt Nam yêu quý


NSND Doãn Châu

Ý kiến của bạn
Tên của bạn:  
Email:
Tiêu đề:  
Tắt bộ gõ Tự động Telex VNI VIQR
 

Xem tiếp 
Các bài mới:
     Lịch phát sóng ANTV ngày 25/7 (25/07)
     Real mua "vua phá lưới" World Cup 2014 với giá khủng (24/07)
     Brazil tiếp tục bổ nhiệm một HLV ‘nội’ dẫn dắt Selecao (24/07)
     Ý Lan mơ giấc mộng dài … (24/07)
     Xây dựng Khu liên hợp thể thao hiện đại nhất Tây Nguyên (24/07)
     Tập huấn kiến thức pháp luật về phòng chống tham nhũng cho báo chí (24/07)
     Ống nhòm sân cỏ (24/07)
Các bài đã đăng:
     Tối nay, khai mạc chương trình nghệ thuật từ thiện của Báo CAND (10/03)
     "Hai tư giờ thôi nhé" (09/03)
     Nhà văn Lê Minh Khuê… được mùa xuất ngoại (09/03)
     Tất cả các nữ nhà văn Việt Nam đều rất… nữ tính (09/03)
     Đỗ Hải Yến - nữ giám khảo trẻ nhất Cánh diều vàng (09/03)
     Diều vàng có dễ bay? (09/03)
     Sẵn sàng cho giờ khai mạc chương trình nghệ thuật “Ngẫu hứng Hữu Ước” và “Tiếng lòng và giọt mưa xuân” (09/03)

 

1. Xử phạt gần 100 vụ sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn
2. Bắt đối tượng truy nã sau 22 năm lẩn trốn
3. Thoát chết ngoạn mục sau hơn 4 ngày đêm bị kẹt trong kho cấp đông
4. Công an tỉnh Hòa Bình: Tri ân các gia đình Thương binh, liệt sỹ
5. Thăm hỏi tặng quà 32 thương binh, thân nhân liệt sĩ CSGT
6. Hội phụ nữ Công an tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ 30 triệu đồng xây mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo
7. Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng thực hiện lời hứa tại Quốc hội
8. Quảng Ninh: Tháng 7/2014, Hải quan bắt giữ 24 vụ buôn lậu
9. Đang hoàn thiện thủ tục lo hậu sự cho 3 nạn nhân người Việt trong vụ máy bay rơi
10. Thái Bình: Đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại
TIÊU ĐIỂM
“Giá như đừng cho nó đi đá bóng”
Hãy khoan nói về nỗi đau và bi kịch của nền bóng đá này khi một vụ tiêu cực, dàn xếp tỉ số quy mô lớn nữa lại bị phanh phui bởi bóng đá Việt Nam đã quá quen với nỗi đau bị phản bội. Hãy nhìn vào bi kịch của những gia đình, của những người làm cha làm mẹ khi có những đứa con vào tù sau khi chơi bóng. Trong suy nghĩ của gia đình, bố mẹ, vợ con và thậm chí là bạn bè các cầu thủ nhúng chàm, chính nền bóng đá này đã làm tha hoá, đã huỷ hoại tương lai và sự nghiệp của các cầu thủ. Nếu không chơi bóng, có lẽ họ vẫn được sống một cuộc sống bình thường và không phải mang một nỗi hổ thẹn, nhục nhã khó gột rửa.
>> Lời tuyên thệ xấu xí...
“Giá như đừng cho nó đi đá bóng”
Ra mắt tổng tập “Hành trình về Phương Đông” của Baird T. Spalding
Lần đầu tiên, “Hành trình về Phương Đông” (trọn bộ 6 phần) của tác giả Baird T. Spalding, ấn bản đặc biệt - phiên bản đầy đủ nhất lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Ra mắt tổng tập “Hành trình về Phương Đông” của Baird T. Spalding
Công bố kỷ lục ‘Cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam’
Ngày 22/7, Tổ chức kỷ lục Việt Nam cho biết, sau 3 năm thực hiện Hành trình Bách niên trường thọ S100 - chương trình tìm kiếm, chọn lọc, giới thiệu và tôn vinh tất cả các cụ ông, cụ bà sống 100 tuổi còn khỏe mạnh, minh mẫn ở khắp mọi miền đất nước, ban tổ chức đã xác minh cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam.
Công bố kỷ lục ‘Cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam’
Vấn đề của Arsenal: Đi tìm hình bóng Vieira
Thông tin Arsenal theo đuổi tiền vệ Khedira đang là thông tin gây sốt trên mặt báo Anh. Không chỉ vì Khedira là cầu thủ của ĐTQG Đức vừa vô địch World Cup, và thêm "một nhà vô địch" trong cái tập hợp vốn bị đánh giá là thiếu bản lĩnh, Arsenal càng có thêm cơ sở để hy vọng, mà quan trọng là vì Khedira chính là hình bóng rõ ràng nhất của cựu thủ lĩnh Vieira - người gắn liền với giai đoạn đỉnh cao "Pháo thủ".
Vấn đề của Arsenal: Đi tìm hình bóng Vieira
Quang Lê chờ mong được "Gõ cửa trái tim"
Nam ca sĩ Quang Lê sở hữu giọng hát trữ tình từng song ca với  nhiều nữ ca sĩ trên sân khấu ca nhạc ở trong nước và hải ngoại. Tuy nhiên chàng ca sĩ gốc Huế khẳng định rằng, luôn cảm thấy ăn ý và tự tin nhất khi được hát cùng với Lệ Quyên!
Quang Lê chờ mong được "Gõ cửa trái tim"
Tác phẩm đầu tay viết về người anh hùng đầu tiên của lực lượng Công an
Nhà văn Trần Hữu Tòng là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1981, thuộc Chi hội Nhà văn Công an. Một đời viết văn, ông đã có gần 30 đầu sách. Những cảm xúc tươi mới của thuở đầu đến với văn chương dường như vẫn ám ảnh ông, để rồi, sau gần một nửa thế kỷ sáng tác, hầu hết tác phẩm của ông vẫn chung thủy với đề tài mà tác phẩm đầu tay ông đã chọn. Ông đã được nhận giải Nhất cuộc thi truyện ngắn do Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ GD-ĐT tổ chức với tác phẩm “Mùa chim cu làm tổ”; 2 lần giải Nhất cuộc thi do Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ Tư lệnh Biên phòng tổ chức với tác phẩm “Rừng thông” và “Cây kim giao nơi đầu gió”… và nhiều giải thưởng khác.
Tác phẩm đầu tay viết về người anh hùng đầu tiên của lực lượng Công an
‘Cá sấu chúa’ Quỳnh Nga công khai tình mới và bí quyết thành công
Các mối quan hệ sẽ không thể tồn tại lâu bền nếu được xây dựng bởi những lời hứa vu vơ. Không phải bỗng dưng nhiều người phụ nữ trách cánh mày râu “hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều” trong tình yêu.
‘Cá sấu chúa’ Quỳnh Nga công khai tình mới và bí quyết thành công
Chuyện về một làng rối nước “hút” khách quốc tế
Múa rối nước là sản phẩm nghệ thuật độc đáo của người dân vùng châu thổ sông Hồng. Những năm gần đây, một số phường rối đã bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống qua các sản phẩm du lịch góp phần đưa nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với du khách gần xa. Trong đó, phường nghệ thuật múa rối nước Hồng Phong (xã Hồng Phong, Ninh Giang, Hải Dương) là một điển hình...
Chuyện về một làng rối nước “hút” khách quốc tế
Xung quanh bộ phim dán mác 18+ đầu tiên của Việt Nam: Phản cảm nhưng không dễ xử lý
Hơn một tuần nay, các trang mạng, dư luận xã hội xôn xao bàn tán về bộ phim sitcom (phim hài hước) gắn mác 18+ (dành cho đối tượng người xem trên 18 tuổi) có tên “Căn hộ số 69”. Bộ phim dự kiến dài 25 tập, được một nhóm các bạn trẻ tự sản xuất và cho đăng tải trên Youtube. Chỉ trong một thời gian ngắn, bộ phim đã thu hút được hơn 2 triệu lượt xem. Điều đáng nói, đây là một bộ phim đầu tiên tại Việt Nam được sản xuất, gắn mác 18+ và công khai đăng tải trên Youtube. Vậy, với những hành vi được cho là phản cảm và dung tục, bộ phim sẽ đi về đâu?
Xung quanh bộ phim dán mác 18+ đầu tiên của Việt Nam: Phản cảm nhưng không dễ xử lý
Chuyện chưa kể về những người làm Tin nhanh World Cup 2014 Báo CAND
Trong cuộc họp giao ban như thường lệ ngày hôm ấy, khi Thiếu tướng, Tổng Biên tập Phạm Văn Miên thông báo quyết định của Ban Biên tập về kế hoạch xuất bản tờ Tin nhanh World Cup 2014 (TNWC 2014), cũng có những ý kiến nghi ngại. Có người băn khoăn vì công việc hiện tại của tờ nhật báo Công an nhân dân và các ấn phẩm chuyên đề đã “ngốn” trọn thời gian của mỗi bộ phận; đây là lần đầu tiên Báo CAND ra một phụ trương chuyên về thể thao nên khó tránh được những bỡ ngỡ, thiếu sót,... Tất cả những lo lắng đó đã được xóa tan ngay lập tức khi tờ TNWC 2014 số đầu tiên trình làng dưới sự đón nhận nồng nhiệt của độc giả khắp cả nước.
Chuyện chưa kể về những người làm Tin nhanh World Cup 2014 Báo CAND
Những khoảnh khắc làm nên giấc mộng Decima của Real
Giấc mộng lên ngôi vương Châu Âu lần thứ 10 của Real đã trở thành hiện thực sau 120 phút tại Lisbon, Bồ Đào Nha với chiến thắng 4-1 trước đối thủ cùng thành phố.
Những khoảnh khắc làm nên giấc mộng Decima của Real
Mong là may mắn sẽ thuộc về ta
Thầy trò ĐT nữ Việt Nam đã có 90 phút ngồi trên sân Bình Dương "nội soi" Thái Lan - Myanmar quyết đấu. Và người ta tin rằng, 90 phút ấy sẽ giúp HLV trưởng Trần Vân Phát tìm ra cách đả bại Thái Lan.
Mong là may mắn sẽ thuộc về ta
“Cộng sổ” xem đã chi bao nhiêu tiền cho Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ I
Lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, hiện tỉnh tuy chưa tiến hành lễ tổng kết việc tổ chức sự kiện Festival nhưng quan điểm chung là nếu báo chí, nhân dân góp ý đúng, tỉnh sẽ rút kinh nghiệm, nếu có điều kiện sẽ khắc phục, sửa chữa ngay…
“Cộng sổ” xem đã chi bao nhiêu tiền cho Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ I
Tự hào vì được sáng tác cho sự kiện 60 năm Điện Biên Phủ
Tối 7/5 và 8/5, tại Nhà hát lớn Hà Nội, sẽ có đêm nhạc giao hưởng đặc biệt mang tên “Điện Biên Phủ Concert” chào mừng 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, do nhạc trưởng Honna Tetsuji chỉ huy và nghệ sĩ violin Bùi Công Duy cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam trình diễn.
Tự hào vì được sáng tác cho sự kiện 60 năm Điện Biên Phủ
Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật
Một cuộc triển lãm mang tên “Điện Biên Phủ - Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật” vừa khai mạc tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam - 28A Điện Biên Phủ, Hà Nội.
Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật
Chọn thầy cho ĐT Việt Nam: "Đánh thật" và "Đánh ảo"
Bỗng nhiên cái tin cựu danh thủ Desailly và cựu HLV trưởng ĐT Malaysia Rajagobal là những ứng cử viên (ƯCV) nặng ký cho ghế thuyền trưởng ĐT Việt Nam (ĐTVN) được "xì" ra. Thế nhưng lại vẫn có người nghi ngờ nó chỉ là một "miếng đánh ảo" để che chắn cho một "miếng đánh thật" là VFF vẫn rất khoái và rất muốn mời thầy Nhật.
Chọn thầy cho ĐT Việt Nam: "Đánh thật" và "Đánh ảo"
Gắn kết những người làm báo Công an với CTV yêu thích bóng bàn

Nhân kỷ niệm 39 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2014) và Ngày Quốc tế lao động (1/5), ngày 25/4, tại Hà Nội, Báo CAND tổ chức Giải bóng bàn Báo CAND mở rộng - 2014, nội dung đôi nam.

Gắn kết những người làm báo Công an với CTV yêu thích bóng bàn
Sáng tác văn chương hòa chung với dân tộc
Thiếu tướng, nhà văn Hồ Phương là một trong số ít văn nghệ sĩ có mặt trong Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử và cả Chiến dịch Biên giới. Ông trưởng thành từ “Chiến sĩ Quyết tử” của Thủ đô, trước khi cả nước bước vào cuộc trường chinh kháng Pháp, rồi là Chính trị viên Đại đội ở Đại đoàn 308, đại đoàn quân chủ lực đầu tiên của ta, sau này là Sư đoàn Quân Tiên phong Anh hùng. Những năm tháng trong quân ngũ chính là những tư liệu để nhà văn Hồ Phương sáng tác không mệt mỏi về hình tượng anh bộ đội.
Sáng tác văn chương hòa chung với dân tộc
Văn Quyến, khi bóng đá không còn là tất cả
15 năm qua, những thăng trầm trên sân cỏ và trong cuộc sống của cầu thủ Phạm Văn Quyến như tấm gương phản chiếu một phần những bước ngoặt của nền bóng đá nước nhà. Văn Quyến thực ra đã đánh mất tất cả sau phiên toà bóng đá năm 2007 dù gần 3 năm sau Quyến đã được trao cơ hội trở lại với sân cỏ. Tài năng bóng đá xứ Nghệ, thần đồng bóng đá VN một thời chỉ còn là cái bóng của chính mình dù cái tên Văn Quyến vẫn đem lại thật nhiều cảm xúc kì lạ mỗi lần được nhắc đến. Thế nên, khi Văn Quyến nói sẽ treo giày, giã từ sân cỏ không ít người hâm mộ xốn xang. Và, nền bóng đá nước nhà có lẽ lại sắp bước sang một trang mới bởi mỗi ngã rẽ của Quyến là một lần bóng đá VN chuyển mình.
Văn Quyến, khi bóng đá không còn là tất cả
Hơn 4.000 ngọn nến thắp sáng cầu Trường Tiền trong đêm
Tối 18/4, trong khuôn khổ các hoạt động lễ hội Festival Huế 2014, đoàn nghệ sĩ Carabosse đến từ vùng Poitou- Charentes (Cộng hòa Pháp) đã thắp sáng cầu Trường Tiền bằng nghệ thuật sắp đặt lửa “có một không hai”.
Hơn 4.000 ngọn nến thắp sáng cầu Trường Tiền trong đêm
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
©2007. Báo Công an nhân dân điện tử - CAND Online. All rights reserved.
Không sao chép thông tin từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công an nhân dân.