Chào bạn!      
Văn hoá - Thể thao 
Tiếng Hà Nội chuẩn
09:44:00 10/03/2008
Rất nhiều người con chính gốc của Hà Nội đã đi xa lâu ngày, nay trở lại quê hương đều ngỡ ngàng trước cách nói của người Hà Nội hôm nay vì nó không còn là của đất Hà thành "gin" nữa! Họ nói rằng, tiếng nói của người Hà Nội hôm nay đã bị lai căng và "nhão" ra như tiếng của mấy người bán hàng rong từ đâu đó đã thâm nhập vào Hà Nội…

Ngày đi học trong Trường Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam, chúng tôi được học môn phát âm tiếng Việt để khi diễn kịch thì phải buông câu, nhả chữ sao cho chính xác.

Các thầy dạy bộ môn đài từ sân khấu của Khoa Diễn viên kịch nói Trường Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam lúc đó rất khắt khe về cách phát âm của chúng tôi vì các thầy cho rằng: Đã là nghệ sĩ kịch nói thì phải phát âm chính xác và chuẩn tiếng Việt, đồng thời lấy gốc tiếng Hà Nội làm chuẩn để thể hiện những đối thoại kịch trên sân khấu.

Sự khắt khe của các thầy nhiều lúc làm chúng tôi không thật sự thoải mái vì thường xuyên phải luyện đi, luyện lại rất nhiều lần và thậm chí ngay cả cách nói hằng ngày, các thầy cũng luôn để ý tới và uốn nắn cho chúng tôi.

Nhưng càng về sau này, trong quá trình làm nghề và ngay cả trong cuộc sống, chúng tôi càng thấy những dạy dỗ của các thầy là quý giá và vô cùng quan trọng cho mỗi nghệ sĩ kịch nói chúng tôi…

Đến hôm nay, khi đi xem các bạn trẻ diễn kịch, các phát thanh viên và các MC trên vô tuyến truyền hình, tôi lại nhớ tới những bài học về phát âm tiếng Việt ngày trước và tự hỏi: Không biết các bạn có được học, được hướng dẫn về cách "nói" tiếng Việt sao cho chuẩn không, mà cách nói lại quá không chính xác đến như vậy?

Rất nhiều người con chính gốc của Hà Nội đã đi xa lâu ngày, nay trở lại quê hương đều ngỡ ngàng trước cách nói của người Hà Nội hôm nay vì nó không còn là của đất Hà thành "gin" nữa! Họ nói rằng, tiếng nói của người Hà Nội hôm nay đã bị lai căng và "nhão" ra như tiếng của mấy người bán hàng rong từ đâu đó đã thâm nhập vào Hà Nội…

Họ rao đổi gạo như thế này: Ài...ai đồi…ổi gào…ạo đê!

Tất nhiên, mỗi địa phương đều có một âm hưởng riêng trong cách phát âm và đều mang một lối nói có sắc thái địa phương và đều có cái hay riêng của từng vùng miền. Nhưng tôi thiết nghĩ đã là người Hà Nội, đã là tiếng nói tiêu biểu của cả nước thì phải nói cho chuẩn, cho chính xác tiếng nói của người Hà Nội.

Tôi xin đơn cử mấy thí dụ sau:

Cái lớn nhất là: Tiếng nói người Hà Nội không lên bổng, xuống trầm một quãng rộng trong một câu nói mà khi vẽ đồ thị của mỗi câu nói thì nếu đồ thị của câu nói là 10, người Hà Nội chỉ nói ở quãng từ 5 tới 7, mà không nói từ 2 rồi lên 9, 10 rồi lại xuống 1, 2 như cách nói hôm nay…

Khi nói, một số địa phương có cách nhấn nặng âm TR rất hay như vùng Khu IV và nếu nghe người Khu IV phát âm, chúng ta thấy mất hay nếu không nhấn mạnh âm trên. Nhưng người Hà Nội mà nhấn mạnh âm TR thì nghe rất khó chịu.

Ấy vậy mà một số ca sĩ nhà ta khi hát lại rất thích nhấn mạnh âm TR để làm duyên và đôi lúc lại nhấn luôn cả âm CH thành TR cho "hấp dẫn". Ví dụ nữ ca sĩ T.D. có bài hát đã nhả chữ: "Triều rơi Trầm Trậm". Nghe rất "Truế".

Đã có lần, Giáo sư Quốc Hùng dạy Anh văn trên TV có hướng dẫn phát âm tiếng Anh và tôi còn nhớ ông nói: Nhiều người khi nói tiếng Anh, muốn điệu đàng, đôi khi thêm chữ U vào giữa một từ. Ví dụ khi phát âm từ Rice thì người ta nói Ru...ai sờ…

Nhưng đấy là người ta!

Còn nếu chúng ta mà cũng học cách nói đó thì rất buồn cười! Có lần, tôi xem TV, nữ ca sĩ P.A khi hát bài ca ngợi về một công trình thủy điện nào đó đã hát: Hãy hát lời lửa TRu...uáy bằng TRu...oái tim yêu thương, hãy hát lời tình yêu bằng TRu...oái tim lửa TR…uáy…

Không dưới hàng chục lần, tôi nghe các MC của chương trình Vườn cổ tích khi hỏi các em một câu hỏi nào đó thì đều kết thúc với chữ nhỉa… Ví dụ: Có đúng không nhỉ? thì thành: Có đúng không nhỉa? 

Khi dạy chúng tôi về cách phát âm chuẩn thì các thầy hay lấy mấy bài thơ của các cụ ta xưa hoặc các câu thành ngữ cổ để bắt chúng tôi nói cho chính xác… như bài thơ "Ngõ vắng" của Nguyễn Khuyến, trong đó có vần eo kết thúc ở cuối mỗi câu rất hay:

Ngõ trúc quanh co, khách vắng teo
Tựa gối ôm cần câu chẳng được  
Lá vàng trước ngõ sẽ bay vèo

Khi phát âm âm eo thì không được thêm chữ i vào giữa. Nhưng các phát thanh viên của chúng ta thì lại luôn luôn phát âm thành ieo nghe rất "nhão"... Ví dụ: Các hộ nghì…èo không nằm trong danh sách ăn thi...eo.

Đặc biệt, các thầy đã cho chúng tôi một câu thành ngữ rất điển hình để chống lối nói "nhão" trong phát âm tiếng Việt:

Mặt mũi méo mó, mà có đồng tiền
Mặt vuông chữ điền thì tiền không có…

Nhiều học viên của chúng tôi khi đó đã phát âm:

Mặt mùi…ũi mèo... éo mò... ó mà cò…ó đồng tiên…iền

Mặt vù…uông chừ...ữ điên...iền mà tiên...iền khờ...ông  cò...ó

Đây là nhược điểm lớn nhất của rất nhiều MC và phát thanh viên của chúng ta trên các chương trình TV và đài phát thanh.

Xin các vị cứ kiểm chứng điều này qua các chương trình TV của chúng ta.

Xem lại câu thành ngữ trên, ta có thể thấy rằng: nhiều câu nói mà các MC và phát thanh viên thường nói "nhão" nhất là ở các âm có dấu hỏi (?) dấu sắc (') và dấu ngã (~)… Nhất là khi hai dấu đó đứng cạnh nhau. Ví dụ: chữ Chính phủ thì bao giờ cũng được phát âm thành: Chình…ính phù…ủ, hoặc: Có thể thì nói thành cò…ó thề…ể.

Ví dụ một câu trong chương trình dành cho các em thiếu nhi. Một chị phụ trách nói với các em: "Chúng ta cần phải cố gắng rèn luyện để mau tiến bộ"… thì chị phụ trách đã nói:

Chùng…úng ta cần phài…ải cồ…ố gằng…ắng đề…ể mau tiề…iến bồ…ộ.

Hoặc mở đầu một chương trình văn nghệ, một biên tập viên rất trịnh trọng nói: Quỳ…ý vì…ị  khan…án  già... ả thân mền... ến…!

Còn nhiều câu, nhiều từ tương tự như trên lắm nhưng xin để các quý vị theo dõi và xác định lại bằng thực tiễn trên TV và đài phát thanh…

Cứ như vậy, hết chương trình này tới chương trình khác, ngày này qua ngày khác, lối nói "không chuẩn" đó đã tạo cho người xem một cảm giác như đã mất đi một cái gì đó thiêng liêng của âm sắc Hà Nội chuẩn và thanh lịch xưa và gây cảm giác rất buồn khi phải nghe cách nói hiện nay. Thậm chí, nhiều chương trình TV hay, nhưng chỉ vì cách phát âm "nhão" trên mà người xem đã phải buồn lòng mà chuyển xem kênh khác…

Nhưng rất may, bên cạnh nhiều anh chị nói theo cách nói "nhão" trên, chúng ta cũng vẫn còn bắt gặp được nhiều giọng đọc rất đáng yêu  để chúng ta còn thấy được cái gì đó là mẫu mực cần trân trọng và phát huy.

Đó là các anh chị: Minh Trí, Kim Tiến, Phương Hoa, Lại Văn Sâm, MC Lê Anh… của Đài Truyền hình Trung ương, các anh chị Lệ Diễm, Lâm Phúc, Thanh Vân… của Đài Truyền hình Hà Nội hoặc giọng đọc của NSƯT Lê Chức trong các phim tài liệu, thời sự phát trên các chương trình TV.

Các anh chị đã phát âm rất chuẩn tiếng Việt từng câu, từng chữ.

Xin thay mặt những người con của Hà Nội cảm ơn các anh chị đã gìn giữ một nét đẹp trong cách ăn nói thanh lịch của người Hà Nội ta xưa.

Điều chúng ta cần suy nghĩ, đó là những vấn đề tôi nêu trên hầu như chỉ xảy ra ở khu vực Trung ương và Hà Nội mà không thấy xuất hiện ở các đài địa phương… Thậm chí, tôi xin chủ quan mà nói rằng: Về phát âm tiếng Việt chuẩn thì chúng ta còn thua xa các đài địa phương như: TP Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Sơn La, Hà Tây…

Vậy thì nguyên nhân ở đâu có cách phát âm  đáng buồn trên?

Tôi trộm nghĩ có lẽ chúng ta không chú ý từ khâu dạy dỗ các em ở tuổi mẫu giáo mà ở đó ngay từ các cô đã có một lối phát âm, một lối giáo dục các em về ngôn ngữ rất thiếu chính xác.

Ngay từ câu chào đầu tiên của các em khi đến lớp mẫu giáo, chúng ta đã thấy nó là "bản chính" của lối nói "nhão" ngày hôm nay:

Chúng...úng chàu...áu chao…ào cồ...ô à...ạ!

Cô lại hỏi: Các chàu...áu cò...ó ngoan không?

Các cháu thưa: Dạ thưa cô, cò…ó...ạ!

Hoặc ngay từ đầu đề của một câu chuyện kể của các em cũng đã mang nặng yếu tố "nhão". Ví dụ tên một câu chuyện là "Chú nhái bén" thì được các cô dạy đọc là Chù...ú nhài...ái bèn...én…

Thế rồi suốt quá trình học hành và lớn lên trong một môi trường toàn cách phát âm như trên cộng với lối dạy các em lối kể chuyện lên bổng xuống trầm mà thường được gọi là "diễn cảm" dần dần đã trở thành một nếp nói tiếng Việt thiếu chuẩn xác như vậy!

Rồi các em vào đời mà vẫn đinh ninh những điều được học ở tuổi mẫu giáo là mẫu mực và thế là cứ "ung dung và tự tin" sử dụng chúng trong cuộc sống.

Tiếc thay đã qua bao nhiêu thế hệ với cách nói sai như trên nhưng chúng ta chưa hề có một cách chấn chỉnh, một sự đào tạo về cách phát âm tiếng Việt chuẩn để lấy lại phong độ ngôn ngữ xưa nên tôi thiết nghĩ các cơ quan có thẩm quyền trong ngành Giáo dục, ngành Văn hoá nên nghiêm túc xem xét lại vấn đề này, nhất là chú ý tới  khâu các cô giáo từ bậc học mẫu giáo để dạy dỗ các em nói sao cho chuẩn tiếng Việt từ tuổi nhi đồng.

Các phát thanh viên trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng cần có sự tuyển lựa kỹ càng về tiếng nói, bởi vì được hình mà hỏng tiếng thì cũng tiếc lắm thay! Và khi trở thành những phát thanh viên, những MC chuyên nghiệp rồi thì họ vẫn phải tu dưỡng, để nói sao cho hay, cho chính xác tiếng Việt Hà Nội.

Người viết bài này nếu có điều gì chưa làm hài lòng, xin các quý vị bỏ quá cho, nhưng xin thật lòng thưa với quý vị rằng: Đó là điều không phải riêng tôi mà là tâm sự của rất nhiều người Hà Nội với tình yêu tha thiết mảnh đất này nên muốn giữ gìn tất cả những gì là nét đẹp của Hà Nội, nhất là tiếng nói với âm sắc của người Hà Nội phải sao cho ĐÚNG, cho CHUẨN, bởi vì Hà Nội là trái tim của Tổ quốc Việt Nam yêu quý


NSND Doãn Châu

Ý kiến của bạn
Tên của bạn:  
Email:
Tiêu đề:  
Tắt bộ gõ Tự động Telex VNI VIQR
 

Xem tiếp 
Các bài mới:
     Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy: Nhắm mắt lại để tự vấn (16/04)
     Khách du lịch đến Festival Huế tăng cao (16/04)
     Công an Kon Tum khai mạc hội thao (16/04)
     Từ nước mắt tội đồ đến nỗi đau người mẹ (16/04)
     Trao thưởng cuộc thi viết Ký ức Điện Biên (16/04)
     Lịch phát sóng ANTV ngày 16/4/2014 (15/04)
     Trao bản sắc gốc phong cho 3 làng tại Huế (15/04)
Các bài đã đăng:
     Tối nay, khai mạc chương trình nghệ thuật từ thiện của Báo CAND (10/03)
     "Hai tư giờ thôi nhé" (09/03)
     Nhà văn Lê Minh Khuê… được mùa xuất ngoại (09/03)
     Tất cả các nữ nhà văn Việt Nam đều rất… nữ tính (09/03)
     Đỗ Hải Yến - nữ giám khảo trẻ nhất Cánh diều vàng (09/03)
     Diều vàng có dễ bay? (09/03)
     Sẵn sàng cho giờ khai mạc chương trình nghệ thuật “Ngẫu hứng Hữu Ước” và “Tiếng lòng và giọt mưa xuân” (09/03)

 

TIÊU ĐIỂM
Nghe bầu Đức nói chuyện 4 "không"
Trả lời phỏng vấn một tờ báo, tân PCT tài chính Đoàn Nguyên Đức nhấn mạnh đến cái thế 4 "không" của mình khi tham gia ngôi nhà VFF, đó là không lương, không thưởng, không địa vị, không "ăn uống" gì...
Nghe bầu Đức nói chuyện 4 "không"
Rộ thông tin David Moyes bị sa thải: Giới hạn của sự chịu đựng thật mong manh!
Với tất cả sự tôn trọng dành cho David Moyes và những gì ông đã làm được cùng Everton trong suốt một thập kỷ trước đó, sẽ là bất công nếu như nhắc lại cho mọi người cùng nhớ Alex Ferguson đã biến Man United từ một đội bóng tầm thường trở thành một câu lạc bộ vĩ đại như thế nào.
Rộ thông tin David Moyes bị sa thải: Giới hạn của sự chịu đựng thật mong manh!
Chất keo gắn kết tình nghĩa xóm giềng
Như bao làng quê ven đô, làng Thượng Đồng (phường Phúc Lợi - Long Biên- Hà Nội ) đã lên phố cùng quá trình đô thị hóa. Những công trình xây dựng san sát, với kiến trúc Âu châu hoa lệ, đã biến vùng đất thuần nông tự bao đời trở thành không gian đô thị hiện đại. Nhưng tại nơi đây, mỗi khi chiều về, tiếng chuông chùa vẫn ngân cả nghìn năm trước. Về dự lễ tế trâu trong ngày hội làng, mới thấy mạch sống của dân tộc được nén trong “văn hóa làng”, vẫn hiển hiện bất chấp thời gian và sự đổi thay trong đời sống. Giá trị vô hình của hội làng, chính là chất keo cố kết tình chòm xóm, láng giềng khi họ tạm gác lại những bươn chải đời thường để lắng tâm hiếu kính thần nhân khai ấp, lập làng.
Chất keo gắn kết tình nghĩa xóm giềng
Liệu có chấn chỉnh được vi phạm?
Mới đây, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết một năm thực hiện Nghị định 79 của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu, lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu. Nói riêng về vấn đề chế tài, nhiều đại biểu cho rằng, mức xử phạt vi phạm trong thời gian qua là chưa đủ sức răn đe. Trong khi đó, Nghị định 158/2013/NĐ-CP mới ra đời, được nhiều người kỳ vọng sẽ có thể chấn chỉnh được một cách hiệu quả đối với thực trạng vi phạm tràn lan như hiện nay.
Liệu có chấn chỉnh được vi phạm?
Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ kháng cáo
Như Báo CAND đã đưa tin, ngày 18/3, TAND tỉnh Khánh Hòa đã xét xử sơ thẩm vụ Công ty Rồng Việt khởi kiện hành chính Cục trưởng Cục Nghệ thuậtbiểu diễn (NTBD) và tuyên hủy quyết định thu hồi giấy phép cuộc thi Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013 của Cục NTBD. Để tìm hiểu thêm về vụ việc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD:
Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ kháng cáo
Ghế "Tổng"...!
Vào đúng phút thứ 89 của giờ khai diễn Đại hội VII VFF (diễn ra ngày 25 tháng 3 tới) thì cái ghế Tổng đã có một sự xoay tua quan trọng, khi "nhân vật dự kiến" là ông Trần Quốc Tuấn sẽ không ngồi ghế ấy, mà lại... dự kiến ngồi ghế phó chuyên môn, và thế là đương kim TTK Ngô Lê Bằng sẽ được giữ lại thêm ít nhất 1 năm.
Ghế "Tổng"...!
Bi hài từ chức trong bóng đá Việt Nam
Thật "nhàm tai" nếu cứ bàn đi bàn lại về cái ghế HLV trưởng ĐTQG của HLV Hoàng Văn Phúc. Nhưng vẫn buộc phải bàn vì mới đây, ông Phúc lần thứ 2 nộp đơn xin từ chức và lần thứ 2 nhận được tín hiệu từ cấp trên: "Cứ phải từ từ".
Bi hài từ chức trong bóng đá Việt Nam
Tuổi thọ của ban bệ...
Cái tin Ban Tư vấn đạo đức VPF (TVĐĐ) xin tạm dừng hoạt động không làm nhiều người bất ngờ, bởi nhìn lại cả quá trình ban này ra đời và hoạt động, không khó thấy rằng nó đã va nặng với chính cái nơi đã sinh ra nó.
Tuổi thọ của ban bệ...
Trận đánh cuối cùng!
90 phút với Hồng Kông (Trung Quốc) đêm nay sẽ là trận đánh cuối cùng của ĐTVN ở một sân chơi mà có lúc chúng ta đã tột cùng hy vọng. Và có đến 99,9% khả năng đấy cũng là trận đánh cuối cùng của ông HLV trưởng ĐT Hoàng Văn Phúc.
Trận đánh cuối cùng!
Xử hàng loạt...
Sau khi "thủ phạm" Trần Đình Đồng của Sông Lam Nghệ An phải nhận một cái án rất nặng (đình chỉ thi đấu đến hết năm 2014, phạt 20 triệu đồng, và phải thanh toán toàn bộ viện phí cho nạn nhân) với một hành vi vào bóng bạo lực, làm gãy chân đối thủ, rất có thể sẽ còn có thêm nhiều cái án nữa dành các trọng tài, giám sát làm việc vô trách nhiệm tại vòng 7 V.League vừa qua.
Xử hàng loạt...
Câu chuyện bóng đá: Linh cảm đầu tiên của ông trưởng giải
Không biết là vì lý do khoảng cách hay lý do A, B, C nào khác mà trong loạt đấu sớm ở vòng 6 V.League (chiều thứ sáu tuần rồi), VPF lại không đưa chuyên gia Nhật Koji đến sân Thanh Hóa xem trận "chung kết vòng đấu" giữa Thanh Hóa với HN.T&T, mà lại đưa ông đến sân Cẩm Phả để xem trận Quảng Ninh - Hoàng Anh Gia Lai. Và đấy chính là trận V.League đầu tiên ông Koji xem trên tư cách tân trưởng giải.
Câu chuyện bóng đá: Linh cảm đầu tiên của ông trưởng giải
Champions League: Chuyện cổ tích đảo ngược giá trị đồng tiền
Sau hơn 2 tháng tạm nghỉ, hôm nay Champions League sẽ trở lại với hành trình đầy sức hút. Nhưng thật kì lạ khi trong cuộc chiến sặc mùi kim tiền và hào nhoáng ấy, lại có một câu chuyện nằm ngoài tất cả những quy luật của những đồng euro!
Champions League: Chuyện cổ tích đảo ngược giá trị đồng tiền
Hàng ngàn người ngậm ngùi tiễn đưa nhà văn Nguyễn Quang Sáng
Đầu giờ chiều ngày 16/2, mặc cái nắng gắt ban trưa, nhà tang lễ TP HCM đông hơn thường lệ nhiều lần bởi số lượng người đến thắp nén hương cuối cùng trước khi di quan nhà văn Nguyễn Quang Sáng đi hỏa táng. Trong số đông đảo người thân, bạn bè, đồng nghiệp, nghệ sĩ và bạn đọc đến tiễn đưa nhà văn về nơi chín suối có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư TW Đảng, Chánh án TAND tối cao; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND, TBT Truyền hình CAND...
Hàng ngàn người ngậm ngùi tiễn đưa nhà văn Nguyễn Quang Sáng
Chùm ảnh: Tiễn nhà văn Nguyễn Quang Sáng về nơi an nghỉ
Ngày 16/2, di hài nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã được đưa đi hỏa thiêu trong niềm tiếc thương vô hạn của đông đảo bạn bè, người thân và bạn đọc khắp cả nước.
Chùm ảnh: Tiễn nhà văn Nguyễn Quang Sáng về nơi an nghỉ
Ngày thơ Việt Nam 2014: Nơi quần tụ của những tấm lòng yêu nước, yêu thơ
Dẫu Hà Nội đang chìm trong đợt rét đậm, nhưng Ngày thơ Việt Nam vẫn đủ tạo nên “sức nóng” để kéo mọi người về Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nơi 12 năm qua, rằm tháng Giêng vẫn là dịp hội tụ của những nhà thơ và người yêu thơ. Từ Văn Miếu Môn, Khuê Văn Các, giếng Thiên Quang đến sân Thái Học, những bước chân tấp nập, rộn ràng với nụ cười tỏa sáng trên môi. Ngày thơ Việt Nam quả đã trở thành ngày hội của thi ca, của những tâm hồn yêu thơ quần tụ.
Ngày thơ Việt Nam 2014: Nơi quần tụ của những tấm lòng yêu nước, yêu thơ
Nhà văn Hữu Ước: Chật chội dưới trời xanh...
Tôi không chắc Hữu Ước có phải là người quá may mắn hay không khi phải gồng gánh cái số phận khốc liệt mà vinh quang, anh hùng mà gian khó, thanh khiết mà bụi trần, hạnh phúc mà cũng bật máu vì số phận của anh.
Nhà văn Hữu Ước: Chật chội dưới trời xanh...
Táo Quân 2014 của VTC sẽ phát sóng từ 23 Tết
Táo Quân 2014 sẽ phát sóng từ 23 Tết cho đến 30 Tết, sớm hơn so với Táo Quân của VTV. Táo Quân của phiên bản này sẽ qui tụ các gương mặt hài được yêu mến, như: Chiến Thắng, Quang Tèo, Quốc Anh, Hữu Nghĩa và được quay ở cả 2 miền Nam - Bắc...
Táo Quân 2014 của VTC sẽ phát sóng từ 23 Tết
Vượt qua nhiều ca sĩ lớn, Phương Mỹ Chi giành giải Mai Vàng
Lễ trao giải Mai vàng 2013 đã kết thúc tối 18/1 với nhiều bất ngờ dành cho khán giả. Điều mọi người không ngờ là “Chị Bảy” Phương Mỹ Chi đã bất ngờ vượt qua các danh ca Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Thanh Thúy để giành giải Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca, truyền thống cách mạng được yêu thích nhất.
Vượt qua nhiều ca sĩ lớn, Phương Mỹ Chi giành giải Mai Vàng
Khi U.19 Việt Nam loại người
Danh sách ĐT U.19 Việt Nam đi tập huấn tại Anh và Bỉ rốt cuộc đã không có cái tên Hoàng Văn Khánh đến từ lò bóng đá Sông Lam Nghệ An. Sự vắng mặt của một trung vệ Sông Lam trong chuyến tập huấn của một ĐT trẻ Quốc gia không ngờ lại tạo nên nhiều luồng dư luận trái chiều đến thế.
Khi U.19 Việt Nam loại người
Chuyện chưa kể về lão nghệ nhân đã cứu sống tranh làng Sình
Đó là nghệ nhân Kỳ Hữu Phước (66 tuổi), ở làng Sình (còn gọi là làng Lại Ân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế); với hơn 60 năm làm tranh dân gian...
Chuyện chưa kể về lão nghệ nhân đã cứu sống tranh làng Sình
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
©2007. Báo Công an nhân dân điện tử - CAND Online. All rights reserved.
Không sao chép thông tin từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công an nhân dân.