Chào bạn!      
Kinh tế 
Tập đoàn kinh tế Nhà nước - Phần chìm: vốn lớn, nợ và sai phạm
13:44:00 23/07/2012
Vụ án tại Vinashin và Vinalines là những dẫn chứng cụ thể về sai phạm tại Tập đoàn kinh tế Nhà nước. Trong khi đó, nhiều tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đầu tư “ngoài lề” dẫn tới thiếu trọng tâm, trọng điểm, thua lỗ, nợ nần chồng chất cùng việc quản trị theo lối cũ đang đặt ra gánh nặng...
>> Tập đoàn kinh tế Nhà nước - những lát cắt thời sự

Thực tiễn hoạt động của các TĐKTNN trong thời gian qua đã khẳng định thành công bước đầu trong việc thực hiện chủ trương đúng đắn của Đảng và mục tiêu thí điểm thành lập tập đoàn kinh tế Nhà nước của Chính phủ. Tuy nhiên, mô hình tập đoàn kinh tế ở Việt Nam còn mới mẻ, vì vậy các tập đoàn kinh tế cũng bộc lộ một số vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện.

Đó là TĐKTNN được thành lập, liên kết bằng quyết định hành chính, một số tập đoàn là biến thể của mô hình tổng công ty cũ, nên chưa thực hiện được mục tiêu đề ra là trở thành tập đoàn kinh tế mạnh. Quy mô và nguồn vốn quá nhỏ so với các tập đoàn kinh tế trong khu vực và trên thế giới; tổ chức và hoạt động chưa có đổi mới nhiều so với tổng công ty Nhà nước trước đây, chưa tạo được sự đột phá mạnh mẽ cho mô hình tập đoàn kinh tế. Kết quả sản xuất, kinh doanh của một số tập đoàn chưa tương xứng với đầu tư của Nhà nước, hiệu quả hoạt động chưa cao, năng suất lao động còn thấp, sức cạnh tranh chưa đáp ứng yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế.

Việc thực hiện huy động vốn, nguồn lực của các thành phần kinh tế khác vào sản xuất, kinh doanh thông qua cổ phần hóa, tiếp nhận doanh nghiệp thành viên, cùng các thành phần kinh tế khác thành lập các công ty cổ phần mới tạo ra cơ cấu đa sở hữu ở một số tập đoàn triển khai còn chậm dẫn tới hạn chế về thu hút thêm vốn, kinh nghiệm quản lý, điều hành và sự giám sát của xã hội đối với hoạt động của tập đoàn kinh tế.

Kiểm toán Nhà nước công bố, EVN lỗ 8.400 tỷ đồng về lợi nhuận trước thuế năm 2010.

Một số tập đoàn có tỷ lệ nợ trên vốn còn quá cao, dẫn đến độ rủi ro lớn, khả năng thanh toán nợ thấp. Việc xử lý các tồn tại về tài chính còn chậm do nhiều nguyên nhân nhưng chưa được khắc phục. Không ít TĐKTNN chưa phát huy được vai trò chi phối trong lĩnh vực hoạt động. Các mô hình tổ chức quản lý mới triển khai còn chậm, ở một số tập đoàn vẫn duy trì biện pháp quản lý hành chính đối với các công ty con. Việc dự báo, giám sát, đánh giá đối với hoạt động của các tập đoàn kinh tế chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của mô hình này.

Vốn chiếm dụng cao, nợ quá hạn và khó đòi

Tại cuộc họp báo hôm 18/7, Kiểm toán Nhà nước công bố: tỷ lệ vốn bị chiếm dụng cao, nợ quá hạn và khó đòi phát sinh lớn, đầu tư ngoài ngành dàn trải, chưa xây dựng kế hoạch tiền lương... là những sai sót tồn tại ở nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Báo cáo kết quả kiểm toán năm 2011 về niên độ ngân sách năm 2010 đã chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác điều hành, quản lý và sử dụng nguồn vốn của 21 tập đoàn, tổng công ty nhà nước được kiểm toán. Một số tập đoàn, tổng công ty bị lỗ, kết quả kinh doanh giảm mạnh so với năm 2009.

Đơn cử, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lỗ hơn 8.400 tỷ đồng về lợi nhuận trước thuế năm 2010, tổng tài sản - nguồn vốn giảm gần 7.790 tỷ đồng, thuế và các khoản còn phải nộp NSNN tăng 102 tỷ đồng. Kết quả kiểm toán tại các DNNN đã điều chỉnh tổng tài sản - nguồn vốn giảm hơn 8.110 tỷ đồng, tổng doanh thu - thu nhập thuần giảm 240 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế giảm 7.116 tỷ đồng, thuế và các khoản còn phải nộp ngân sách nhà nước (NSNN) tăng 937,8 tỷ đồng.

Tổng nợ phải thu của 21 tập đoàn, tổng công ty đến hết năm 2010 là 56.656 tỷ đồng, nợ phải thu trên tổng tài sản là 9,7% và trên vốn chủ sở hữu là hơn 36%. Do chưa có biện pháp thu hồi nợ hiệu quả và ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên nhiều doanh nghiệp có tỷ lệ vốn bị chiếm dụng cao, nợ quá hạn và khó đòi phát sinh lớn như Tập đoàn HUD, Tổng Công ty Xây dựng đường thủy, Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp...

Quản lý nợ thiếu chặt chẽ nên để cán bộ chiếm dụng, tham ô tiền bán hàng như tại Công ty cổ phần Gạch ngói Sài Gòn (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn). Thậm chí, có doanh nghiệp cho đơn vị khác và cá nhân vay vốn trong khi đang phải đi vay vốn để kinh doanh như Tổng Công ty Khoáng sản thuộc Tập đoàn TKV cho Công ty cổ phần Đá quý và vàng Hà Nội vay 3,4 tỷ đồng, Công ty Gạch ngói gốm Tiền Giang vay gần 15 tỷ đồng.

Cùng với đó, việc xác định kiểm kê sản phẩm dở dang, nguyên nhiên vật liệu xuất dùng và tồn kho chưa chính xác, nhất là các doanh nghiệp khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản, xây dựng. Tình trạng hàng tồn kho dự trữ lớn, vượt nhu cầu, tài sản cố định đã đưa vào sử dụng nhưng lại chưa quyết toán, đặc biệt là do không nghiên cứu kỹ nhu cầu nên nhiều tập đoàn, tổng công ty sử dụng tài sản cố định sau đầu tư không hiệu quả.

Quy mô vốn chủ sở hữu của 21 tập đoàn, tổng công ty được kiểm toán đạt gần 157.000 tỷ đồng. Ngoại trừ Tổng Công ty Xây dựng đường thủy có lợi nhuận sau thuế năm 2010 bị lỗ 76.440 tỷ đồng, lỗ lũy kế hơn 890.300 tỷ đồng, các đơn vị được kiểm toán còn lại cơ bản bảo toàn, phát triển được vốn nhà nước.

Tuy nhiên, 11/21 tập đoàn, tổng công ty hoạt động kinh doanh chủ yếu trên vốn chiếm dụng, vốn vay, trong đó một số doanh nghiệp có hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu và lợi ích của cổ đông thiểu số cao. Chẳng hạn Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là hơn 9 lần, Tập đoàn HUD là hơn 4 lần, Tổng Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng gần 4,8 lần... Điều này dễ gặp phải nguy cơ mất an toàn, mất cân đối tài chính, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản và các doanh nghiệp mà sản phẩm có giá trị lớn, thời gian sản xuất kéo dài.

Có doanh nghiệp huy động và sử dụng vốn sai mục đích dẫn đến mất cân đối lớn về nguồn vốn. Năm 2009-2010, Công ty Điện lực Hải Phòng đã không cân đối được số tiền 300 tỷ đồng và đến hết năm 2010 là 191 tỷ đồng. Ngược lại, có doanh nghiệp thừa vốn nhưng không có phương án sử dụng để tái đầu tư mở rộng sản xuất, chủ yếu gửi có kỳ hạn tại các ngân hàng, gây lãng phí.

Trường hợp EVN, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, cơ chế hạch toán giá thành điện của EVN chưa tính toán các khoản thu có liên quan đến sản xuất kinh doanh điện. Ngoài ra, quy hoạch ngành thép, xi măng chưa phù hợp với quy hoạch ngành điện, điều này tạo nên thực trạng thiếu điện, phải mua bên ngoài và phát nguồn điện giá cao. Theo đó, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 21.765 tỷ đồng, trong đó, các khoản tăng thu hơn 3.207 tỷ đồng; giảm chi hơn 2.199 tỷ đồng. Tại 29 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước và tổ chức tài chính, số thuế, phí và các khoản khác phải nộp tăng thêm sau kiểm toán là hơn 589,5 tỷ đồng.

Tình hình nợ đọng của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước (nguồn Bộ Tài chính).

Hay như Tập đoàn Dầu khí, Thanh tra Chính phủ cũng có kết luận sai phạm hơn 18 nghìn tỉ đồng. Về việc này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, số tiền này bao gồm những nội dung cần xử lý về mặt tài chính, việc hoàn thành, bổ sung các thủ tục hành chính, các việc làm chưa đúng quy trình. Trong số này, có 15,6 nghìn tỉ đồng đầu tư của tập đoàn cho các dự án dầu khí ngoài nước. Khoản thứ hai gần 2.000 tỉ liên quan vốn cổ phần hóa các công ty con. Khoản nữa với 620 tỉ đồng liên quan ứng vốn cho một số tập đoàn địa phương, việc thất thoát ra sao phải làm rõ.

Bài học từ Vinashin, Vinalines

Việc kinh doanh thua lỗ, nợ nần chồng chất cùng các sai phạm về quản trị, tham ô, tham nhũng thể hiện điển hình ở hai vụ án Vinashin và Vinalines. Sau vụ nợ nần, thua lỗ lên tới con số kỷ lục của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) năm 2010, một bản sao tương tự lại thể hiện ở Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Trong quá trình tái cơ cấu Vinashin thì Vinalines được chỉ định tham gia nhận một phần tài sản của Vinashin, với kỳ vọng Vinalines như một chiếc phao cứu sinh, sẽ tham gia vực dậy một Vinashin trên bờ vực phá sản.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau đó, khi Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra ở Vinalines, nợ trên 36 ngàn tỷ đồng, riêng năm 2010 lỗ lên tới gần 1,3 ngàn tỷ đồng, thì vụ việc đã rất nghiêm trọng. Ở vụ án này, theo CQĐT, các bị can đã lợi dụng dự án mua tàu chở dầu cũ ở Công ty Vận tải Biển Đông thuộc Vinalines để tham ô tài sản bằng cách thông đồng, lập dự án, ký khống hợp đồng thanh toán, nâng khống hàng tỷ đồng để chiếm hưởng cá nhân.

Một trong những sai phạm gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng ở Vinashin trước đây, có việc tập đoàn này mua về những con tàu cũ không sử dụng; thì nay, Kết luận của Thanh tra Chính phủ ở Vinalines cho thấy, tổng công ty này cũng mua 17 con tàu trên 15 tuổi không đủ điều kiện đăng ký tại Việt Nam. Đáng lưu ý là con tàu mang tên Lively Falcon, đã 30 tuổi, vẫn được Vinalines mua về và đăng ký treo cờ nước ngoài!

Sai phạm, thất thoát ở Vinashin có việc không chấp hành ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thì ở Vinalines cũng chưa bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tổng công ty này duy trì thời điểm cao nhất có 149 chiếc tàu, thời điểm ít nhất có 100 chiếc tàu, nhưng lại phân bố dàn trải, phân tán, manh mún ở 18 đơn vị khai thác. Đội tàu hoạt động chủ yếu để cho thuê định hạn làm lệch hướng phát triển thị trường vận tải biển phục vụ nền kinh tế quốc dân.

Giai đoạn từ 2007 - 2010, Vinalines đã đầu tư 14 dự án xây cảng thì hầu hết xảy ra vi phạm. Trong khi Chính phủ chỉ cho phép chi phí tối đa cho tổ chức lễ khởi công dự án là 50 triệu đồng, thì Vinalines lại lãng phí chi gấp 80 lần, với số tiền hơn 4 tỷ đồng... Tính đến ngày 30/4/2010, tổng số tiền lãng phí từ những vụ được xác định có dấu hiệu làm trái là hơn 489 tỷ đồng.

Theo đề án tái cơ cấu DNNN của Bộ Tài chính, dư nợ vay ngân hàng của DNNN lớn là 415.347 tỷ đồng tương đương 16,9% tổng dư nợ cả nước. Trong đó, hơn một nửa số nợ tập trung vào các TĐKTNN (218.738 tỷ) chiếm 8,76% tổng dư nợ toàn ngành ngân hàng. Bốn tập đoàn nợ lớn nhất là PetroVietnam (72.300 tỷ), EVN (62.800 tỷ), Vinacomin (20.500 tỷ) và Vinashin (19.600 tỷ). Có 30/85 tập đoàn và tổng công ty có tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu cao hơn 3 lần. Đặc biệt có 7 tập đoàn, tổng công ty có tỷ lệ này trên 10 lần gồm TCT Xây dựng Công nghiệp (Tập đoàn Sông Đà), TCT Xây dựng CTGT 1, TCT Xây dựng CTGT 5, TCT Xây dựng CTGT 8, TCT Xăng dầu Quân đội, TCT Thành An và TCT Phát triển đường cao tốc…

(Còn tiếp)

Phạm - Đăng - Nguyễn - Lệ

Theo dòng sự kiện
    Bài 5: Tập đoàn phải cạnh tranh bình đẳng
    Bài 4: Cận cảnh tái cơ cấu, cổ phần hóa tập đoàn
    Bài 3: Tập đoàn kinh tế - Lỗ hổng pháp lý và nhân sự
    Tập đoàn kinh tế Nhà nước - những lát cắt thời sự

Ý kiến của bạn
Tên của bạn:  
Email:
Tiêu đề:  
Tắt bộ gõ Tự động Telex VNI VIQR
 

Xem tiếp 
Các bài mới:
     Hơn 1 tạ pháo chuẩn bị lên xe khách về xuôi (24/04)
     Đề nghị phạt 85 triệu đồng đối với cửa hàng xăng dầu gian lận (24/04)
     Sò Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam (24/04)
     Big C tăng 30 % lượng hàng hóa dịp lễ 30/4 và 1/5 (24/04)
     “Thời điểm vàng 2014” để thuê văn phòng của Vincom Office (24/04)
     Thu hút FDI cần đảm bảo mục tiêu chiến lược (24/04)
     Phát hiện số lượng lớn thực phẩm ngoại nhập không hóa đơn chứng từ (24/04)
Các bài đã đăng:
     Nên lùi thời hạn DN chứng minh đủ điều kiện xuất khẩu gạo (23/07)
     31 dự án nhà ở liên kết với VietinBank được ưu đãi lãi suất (23/07)
     Rau quả Trung Quốc bị "thổi" giá hàng chục lần (23/07)
     Thủ tục hành chính đang "ngáng" chân DN xuất khẩu (23/07)
     Thương lái Trung Quốc lùng sục mua cây trâm cổ thụ (23/07)
     Thị trường ngày 22/7 (23/07)
     Nợ thuế không quá 5% số thuế thực thu (22/07)

 

1. Lễ hội du lịch Cửa Lò nhiều hoạt động hấp dẫn
2. Truy nã nguyên Phó Giám đốc SeA Bank chi nhánh Bình Định
3. Truy tìm kẻ bắt cóc cưỡng đoạt 300.000 USD
4. Lật xuồng chèo giữa hồ thủy lợi, 1 nông dân chết đuối
5. Đảm bảo khả năng đọc chứng minh nhân dân bằng máy và đối chiếu tự động
6. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Điện Biên
7. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Đại sứ Brunei
8. Tên cướp taxi sa lưới sau 3 giờ gây án
9. Phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014 – 2020
10. Đề nghị nhân dân giám sát các phong trào thi đua Cuộc vận động của Công an
TIÊU ĐIỂM
Jetstar Pacific bán vé từ 68 nghìn đồng/chặng
Thông tin từ Jetstar Pacific cho biết thêm, trong chương trình “thứ Sáu siêu khuyến mại” diễn ra từ 14h đến 20h ngày 18/4, hành khách bay giữa TP Hồ Chí Minh - Nha Trang sẽ có cơ hội mua vé máy bay với giá chỉ 68 nghìn đồng/chặng, giữa TP Hồ Chí Minh - Buôn Ma Thuột 320 nghìn đồng/chặng, TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng có giá 480 nghìn đồng/chặng, TP Hồ Chí Minh - Hải Phòng 750 nghìn đồng/chặng và giữa TP Hồ Chí Minh - Vinh có giá từ 880 nghìn đồng/chặng.
Jetstar Pacific bán vé từ 68 nghìn đồng/chặng
Thanh Hóa có thêm 2 dự án nghìn tỷ
Chiều 11/4, tại trụ sở Tập đoàn FLC, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến đã trực tiếp trao giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn FLC vào 2 dự án bất động sản với tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng.
Thanh Hóa có thêm 2 dự án nghìn tỷ
Lực lượng An ninh kinh tế - Bộ Công an: Khám phá đường dây buôn lậu xăng dầu lớn trên biển
Để bảo đảm an ninh quốc gia, lực lượng trinh sát thuộc Tổng cục An ninh II - Bộ Công an đã luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, mưu trí, dũng cảm, sắc bén trong hoạt động nghiệp vụ, tập trung đánh mạnh, đánh trúng các loại đối tượng, khám phá thành công nhiều chuyên án lớn, trong đó có chuyên án buôn lậu xăng dầu diễn ra trên vùng biển Thanh Hóa mới đây.
Lực lượng An ninh kinh tế - Bộ Công an: Khám phá đường dây buôn lậu xăng dầu lớn trên biển
Sóc Trăng: Bỏ xứ vì… dưa

Thời gian qua, giá dưa hấu ở Sóc Trăng nói riêng, ĐBSCL nói chung trượt giá một cách không ngờ. Đã có không ít nông dân tính chuyện bỏ xứ… đi làm thuê để trả nợ tiền vay trồng dưa.

Sóc Trăng: Bỏ xứ vì… dưa
Một vụ dưa hấu… đắng
Những ngày cuối tháng 3/2014, nhiều hộ trồng dưa hấu ở Sóc Trăng như đang “ngồi trên đống lửa”, bởi vụ dưa năm nay giá trượt dốc một cách không ngờ.
Một vụ dưa hấu… đắng
“Nghi án hối lộ”: Thêm hai lãnh đạo đường sắt bị đình chỉ
Liên quan đến nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ ký quyết định tạm dừng công việc của 2 Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Người thứ nhất là ông Ngô Anh Tảo, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt của Tổng công ty. Người thứ hai là ông Trần Quốc Đông, từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý dự án nói trên.
“Nghi án hối lộ”: Thêm hai lãnh đạo đường sắt bị đình chỉ
Quanh co để “phủi tay” với người chết
Khi được hỏi, vì sao Bảo Việt Nhân thọ không bồi thường cho ông Thiên thì các lãnh đạo, cán bộ của Bảo Việt Nhân thọ đều đã trả lời quanh co, thể hiện mục đích cuối cùng của họ là... “phủi tay” với người chết.
Quanh co để “phủi tay” với người chết
Phát hiện nhiều thủ đoạn tinh vi nhập lậu ôtô
Gần đây, lực lượng chức năng Hải Phòng phát hiện nhiều ôtô vận chuyển trái phép vào các cảng. Đây là hình thức phạm tội mới né tránh sự kiểm tra, trốn thuế. Các ôtô được ngụy trang bằng nhiều thủ đoạn rất tinh vi như: cưa đôi, tháo rời xe sang dưới dạng phế liệu nhập lậu về Việt Nam rồi hàn lại, ôtô đội lốt máy kéo, sử dụng biển nước ngoài…
Phát hiện nhiều thủ đoạn tinh vi nhập lậu ôtô
Jetstar Pacific: Chào hè giá chỉ từ 288 nghìn đồng/chặng
Từ ngày 17/3, Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific sẽ thực hiện đợt bán vé máy bay giá rẻ trên nhiều đường bay nội địa Việt Nam. Mức giá chỉ từ 288 nghìn đồng/chăng, được mở bán trong 8 ngày liên tục nhằm phục vụ nhu cầu cho những hành khách có kế hoạch đi lại sớm trong mùa Hè 2014. Chương trình “Chào Hè rộn rã, khuyến mại cực đã” bắt đầu được thực hiện từ 10h ngày thứ Hai, 17/3 đến 18h ngày 24/3 tại trang web www.jetstar.com. Áp dụng cho các hình thức thanh toán trực tuyến.
Jetstar Pacific: Chào hè giá chỉ từ 288 nghìn đồng/chặng
Lật tẩy chiêu trò hoàn thuế GTGT móc "hầu bao” Nhà nước
Chi cục Kiểm tra sau thông quan của Cục Hải quan Quảng Trị vừa hoàn tất đợt kiểm tra 68 doanh nghiệp ở các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế có hàng hóa mua lại từ nội địa và nước ngoài, xuất khẩu vào Khu kinh tế - thương mại đặc biệt (KTTMĐB) Lao Bảo, Quảng Trị, và đã phát hiện 43 trường hợp gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), với tổng giá trị hàng hóa hàng chục tỉ đồng. Để được hoàn thuế GTGT, các doanh nghiệp phải đảm bảo các thủ tục, hồ sơ theo các quy định chặt chẽ của Nhà nước. Nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại…
Lật tẩy chiêu trò hoàn thuế GTGT móc "hầu bao” Nhà nước
Sản xuất hàng giả ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp
Đó là nhận định của ông Nguyễn Trọng Tín - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương). Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu xử lý triệt để loại tội phạm này dù các cơ quan chức năng đã rất nỗ lực ngăn chặn.
Sản xuất hàng giả ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp
Truyền hình trả tiền: Đua nhau giảm giá nhằm “hút” khách
Những chương trình khuyến mại rầm rộ của các hãng truyền hình trả tiền đang mở ra nhiều cơ hội lựa chọn cho người dân được sử dụng dịch vụ với giá hợp lý hơn. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, họ cảm thấy không dễ trong việc lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền phù hợp bởi cơ chế khiếu nại của truyền hình trả tiền hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, nhất là với các dịch vụ chất lượng kém.
Truyền hình trả tiền: Đua nhau giảm giá nhằm “hút” khách
Dự án sân bay Quốc tế Long Thành: Trăm ngàn việc ngổn ngang trước giờ G
Đại dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) trước giờ G là một dự án vô cùng quan trọng, đó là việc giải tỏa đất dự án 5.000ha và thực hiện di dời, tái định cư một cộng đồng dân 6 xã của huyện Long Thành gồm 5.381 hộ, với hơn 17.000 nhân khẩu và diện tích đất thuộc xã Bàu Cạn (157ha), Long Phước (gần 320ha), Cẩm Đường (trên 500ha), Long An (gần 660ha), Suối Trầu (1.258ha), Bình Sơn (gần 2.000ha).
Dự án sân bay Quốc tế Long Thành: Trăm ngàn việc ngổn ngang trước giờ G
An Giang: Phát hiện vụ buôn gỗ lậu trị giá hàng tỷ đồng
Ngày 5/3, Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu (An Giang) phối hợp với Kiểm lâm An Giang, kiểm tra, đo đạc số gỗ lậu, trị giá trên 2,1 tỷ đồng mà đơn vị bắt quả tang vào ngày 4/3.
An Giang: Phát hiện vụ buôn gỗ lậu trị giá hàng tỷ đồng
Thẻ cào lậu mà nạp tiền được(!?)
Ông Nguyễn Văn Bắc, Chi Cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái khẳng định, qua kiểm tra thực tế bằng cách cào thử một số thẻ trong thùng hàng bị thu giữ, nhập vào điện thoại mạng MobiFone thì giá trị tài khoản trong điện thoại tương ứng với mệnh giá thẻ được xác nhận ngay. Thử cách khác, một số máy đã khóa chiều gọi đi do hết sạch tiền, nạp thẻ "tang vật" thì sau đó gọi bình thường.
Thẻ cào lậu mà nạp tiền được(!?)
Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng được bổ nhiệm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel
Đại tướng Phùng Quang Thanh - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vừa trao quyết định bổ nhiệm Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) giữ chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel từ 1/3/2014, thay Trung tướng Hoàng Anh Xuân về nghỉ hưu.
Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng được bổ nhiệm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel
Hàng loạt nông dân bị thua thiệt vì tin những lời quảng bá bốc trời
Ông Lê Vinh An, Phó Chủ tịch UBND xã Hiếu Thành, huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long) cho biết con số thống kê chưa đầy đủ là trên địa bàn xã có tới 93 hộ nông dân bị thiệt hại năng suất sau khi sử dụng sản phẩm của Công ty TNHH Hóa nông Lúa Vàng.
Hàng loạt nông dân bị thua thiệt vì tin những lời quảng bá bốc trời
Hai lần “nới van”, vì sao gói 30 nghìn tỷ đồng vẫn nghẽn?
Tám tháng áp dụng gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ cho người thu nhập thấp vay mua nhà, đến nay mới chỉ giải ngân được 3,56%. Điều đáng nói, cả Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước đã hai lần ban hành các thông tư, hướng dẫn nới lỏng thủ tục, điều kiện nhằm “mở van” cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận gói 30 nghìn tỷ nhưng hiện trạng vẫn không khả thi.
Hai lần “nới van”, vì sao gói 30 nghìn tỷ đồng vẫn nghẽn?
Làng “triệu phú” bên phá Tam Giang
Hàng chục năm qua, ngư dân ở thôn Ngư Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) đã gắn bó với nghề “theo đuôi tôm, cá” trên phá Tam Giang. Nhờ cần mẫn mưu sinh và sự dám nghĩ, dám làm mà trong thôn xuất hiện nhiều “triệu phú” với thu nhập mỗi năm lên đến hàng trăm triệu đồng...
Làng “triệu phú” bên phá Tam Giang
Muôn hình vạn trạng hàng lậu ở Móng Cái (Quảng Ninh)
Tại cửa khẩu Móng Cái, chúng tôi nhìn thấy nhiều người vác hàng đi qua cửa khẩu. Với chính sách ưu đãi cho cư dân biên giới, có thể những cư dân này đang sử dụng quyền được ưu đãi để cõng hàng về. Mà chỗ tập kết loại khác này đâu ở nơi xa xôi, hẻo lánh mà ngay phía sau dãy nhà cấp bốn trong khuôn viên khu vực cửa khẩu. Hàng được đóng vào bao tải và buộc túm bằng dây thừng để người ta dễ cõng trên lưng.
Muôn hình vạn trạng hàng lậu ở Móng Cái (Quảng Ninh)
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
©2007. Báo Công an nhân dân điện tử - CAND Online. All rights reserved.
Không sao chép thông tin từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công an nhân dân.