Rực rỡ sắc màu làng hương xứ Huế

Thứ Tư, 17/03/2021, 06:28
Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 7km về phía Tây Nam, làng hương Thủy Xuân là một điểm đến rất quen thuộc với du khách mỗi khi đến tham quan xứ Huế.


Làng hương Thủy Xuân nằm tọa lạc trên đường Huyền Trân Công Chúa, khi mới bước chân đến đây, đập vào mắt là những bó tăm hương được nhuộm xanh, đỏ, tím, vàng xếp thành từng hình dáng khác nhau, như những đóa hoa to lớn nhiều màu sắc nằm san sát hai bên đường. Hàng ngày, rất đông du khách đến tham quan, chụp ảnh và tìm hiểu nghề làm hương truyền thống tại đây.

Những người dân làng nghề cho biết, nghề làm hương ở Thủy Xuân vốn đã tồn tại hàng trăm năm nay, bắt đầu xuất hiện từ thời nhà Nguyễn, được lưu truyền hơn chục thế hệ. Và đến nay, làng nghề vẫn lưu giữ và phát triển, góp phần tạo nên nét đẹp đặc trưng không chỉ trong vùng mà còn ở Cố đô Huế. Để sản xuất ra hương phải trải qua rất nhiều công đoạn.

Làng hương truyền thống Thủy Xuân thu hút khách du lịch.

Đầu tiên là chuẩn bị nguyên hương liệu hoàn toàn tự nhiên đó là bột quế, trầm, lài,… và tăm hương được làm từ tre già vót đều. Nguyên hương liệu được trộn với keo theo một công thức vừa đủ để tạo ra hỗn hợp có thể kết dính.

“Trước đây, người dân trong vùng sản xuất hương bằng cách lăn tay là chính. Tuy nhiên, với cách làm thủ công, số lượng hương sản xuất ra mỗi ngày rất ít, không đủ cung cấp cho nhu cầu thị trường cũng như thu nhập rất thấp. Chính vì vậy, người làm hương sáng tạo ra máy đạp chân và máy tự động, se hương cho năng suất cao. Hương khi làm ra sẽ được đem phơi nắng, khoảng một ngày sẽ khô, rồi đóng thùng giao cho các thương lái và bán lẻ cho khách du lịch. Vì bắt buộc phải phơi khô nên những ngày nắng mùa xuân, đầu hạ là mùa có thể cảm nhận được mùi hương ở Thủy Xuân rõ ràng nhất”, bà Tôn Nữ Ánh Tuyết (73 tuổi), một người gắn bó với nghề làm hương ở Thủy Xuân từ rất lâu, chia sẻ.       

Những hộ sản xuất hương và kinh doanh hàng lưu niệm còn cho chúng tôi biết rằng, khách du lịch, đặc biệt là người nước ngoài rất thích thú khi xem những nghệ nhân làm hương. Bên cạnh việc trưng bày tăm hương nhuộm đã nhiều màu sắc cho du khách tham quan, chụp ảnh, ở mỗi tiệm đều có bàn làm hương thủ công để du khách trải nghiệm, hòa vào và cảm nhận về làng nghề truyền thống của xứ Huế mộng mơ. Tuy nhiên, hơn một năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, du khách đến tham quan làng hương Thủy Xuân và các khu di tích ở Cố đô Huế nói chung giảm dần, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động du lịch tại địa phương.

Nghề làm hương truyền thống không chỉ góp phần tạo nên thu nhập, công việc cho người dân ở Thủy Xuân. Hình ảnh những bó tăm hương rực rỡ, sự nhiệt tình, mến khách của những con người xứ Huế đã thu hút khách thập phương đến đây tham quan, trải nghiệm và lưu giữ trong ký ức những hình ảnh đẹp đẽ khó phai. Nếu bạn đến Huế vào những ngày nắng ấm, hãy thử một lần ghé thăm làng hương truyền thống Thủy Xuân, sẽ cảm nhận nét đẹp tinh tế, thú vị của những “đóa hương hoa” khoe sắc hai bên đường, sự tỉ mỉ từ những nghệ nhân trong không gian thơm ngát mùi trầm hương...

Trương Chánh
.
.
.