Mùa giải đáng nhớ của đội bóng thành Nam

Thứ Hai, 02/11/2020, 06:06
Đội Nam Định cuối cùng đã “sống sót” sau cuộc đua sinh tử với Quảng Nam để giành tấm vé trụ hạng V.League 2020. Những cảm xúc đã vỡ òa sau biết bao nhiêu khó khăn và sự ấm ức mà đội bóng thành Nam đã phải giải qua, đặc biệt trong giai đoạn cuối cùng. Nhưng với những người yêu bóng đá Nam Định, việc ở lại V.League thêm một mùa giải nữa bên cạnh niềm vui còn là những nỗi bất an.


Chiến thắng của ý chí

Có lợi thế hơn điểm trước khi bước vào vòng đấu cuối cùng nhóm B giai đoạn 2 V.League 2020 trước Quảng Nam, song Nam Định vẫn bị đánh giá có nhiều nguy cơ rớt hạng bởi những kết quả không tốt trong thời gian gần đây. Quả thật, tất cả những người yêu bóng đá Nam Định đã trải qua 90 phút nghẹt thở trên sân Vinh của Sông Lam Nghệ An và chỉ nhờ pha lập công quý như vàng của Rafaelson để tiếp tục ở lại V.League thêm một mùa giải.

Những gì đã diễn ra ở các trận đấu có mặt Nam Định và Quảng Nam xứng đáng được viết thành kịch bản của một bộ phim Hollywood với kịch tính được đẩy lên cao trào liên tục qua từng giai đoạn. Nam Định chỉ giành được 1 điểm trên sân Vinh và chờ đợi Quảng Nam thắng Hải Phòng cũng không cách biệt quá 3 bàn thắng là đủ đội bóng thành Nam có thể trụ hạng thành công. Tuy nhiên, khi mới đến phút 24 của hiệp 1, Hải Phòng đã để cho Quảng Nam chọc thủng lưới 3 lần.

Đội Nam Định chính thức trụ hạng sau vòng cuối nghẹt thở.

Phút 19 trên sân Vinh, Nam Định được hưởng 11m sau khi Thái Bá Sang phạm lỗi khá rõ ràng với Thiago Melo. Rafaelson bước lên lĩnh trách nhiệm nặng nề, song anh lại không thể đánh bại Văn Tiến ở trên chấm phạt đền. Mãi đến phút 34 của trận đấu, Rafaelson mới lập công chuộc tội khi lao vào đánh đầu dũng mãnh mở tỷ số cho Nam Định.

Sông Lam Nghệ An dù không tung ra đội hình mạnh nhất nhưng vẫn là thử thách lớn với Nam Định khi được đá trên sân Vinh. Đội chủ nhà gỡ hòa rất nhanh nhờ công của Felipe Martins. Trận cầu trở nên nóng bỏng thực sự.

45 phút của hiệp 2 là khoảng thời gian mà trái tim các CĐV Nam Định bị thử thách cực độ. Nam Định rất cố gắng để có thêm bàn thắng tự quyết định số phận của mình, nhưng khung thành của họ cũng chao đảo vì những tình huống hãm thành của SLNA. Cùng lúc đó, trong 5 phút cuối trên sân Lạch Tray đã có thêm 3 bàn thắng được ghi. Hải Phòng rút ngắn cách biệt xuống 1-3, Quảng Nam có bàn thắng nâng tỉ số lên 4-1 với pha sút phạt hàng rào của Đinh Thanh Trung. Cuối cùng, Mpande có pha đột phá trung lộ ghi bàn ấn định tỉ số 2-4 chung cuộc cho Quảng Nam, nhưng như thế là không đủ để đội bóng xứ Quảng làm nên một cuộc lội ngược dòng vĩ đại.

90 phút nghẹt thở tại sân Vinh kết thúc với những giọt nước mắt sung sướng chảy dài trên gương mặt các cầu thủ Nam Định và những CĐV đã theo đội vào miền Trung để cổ vũ tinh thần cho đội bóng.

Tương lai nào cho đội Nam Định?

Nam Định ở lại V.League là một kết quả được nhiều CĐV trung lập cảm thấy hợp lý. Đội bóng thành Nam đại diện cho một địa phương có truyền thống lâu dài về bóng đá, từng sản sinh ra những cầu thủ xuất sắc cho bóng đá Việt Nam và có một lực lượng CĐV cuồng nhiệt, trung thành với đội bóng.

Phải đối mặt với nguy cơ rớt hạng trước trận đấu cuối, phải nói Nam Định đã chịu những bất công lớn bởi công tác trọng tài. Đội bóng thành Nam đã mất từ 7 đến 9 điểm vì những sai sót của các trọng tài, trợ lý trọng tài. Theo thống kê đến thời điểm này, Nam Định là nạn nhân của 8 quyết định không chính xác đến từ đội ngũ cầm cân nảy mực. Ở trận đấu được xem là quyết định với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Quảng Nam, Nam Định còn mất oan một bàn thắng của Rafaelson khi trọng tài biên căng cờ báo việt vị, quyết định sai lầm nghiêm trọng có thể làm công sức của cả một mùa giải đổ xuống sông xuống biển.

Lãnh đội Nam Định đã không ít lần lên tiếng chỉ trích, thậm chí yêu cầu ông Dương Văn Hiền, Trưởng ban trọng tài VFF từ chức. Đó là tiếng nói của sự bức xúc trước những bất công liên tiếp giáng xuống đội bóng. Vì thế, trong những giọt nước mắt sau trận đấu trên sân Vinh, ngoài vị ngọt của việc trụ hạng thành công, nó còn chất chứa sự giải tỏa sau rất nhiều những áp lực khổng lồ.

Từ khi lên chơi ở V.League 2018, Nam Định luôn được xem là đội bóng nhà nghèo. Sự hỗ trợ của Dược Nam Hà không thể giúp đội bóng thành Nam có được vị thế tốt trong cuộc đua kim tiền ngốn rất nhiều tài lực của các ông chủ vẫn “dũng cảm” đầu tư vào bóng đá Việt Nam. Vài mùa qua, Nam Định là cái tên thường xuyên xuất hiện trong cuộc đua trụ hạng.

Bên cạnh đó, Nam Định không có “mối quan hệ” tốt với các đội. Điều này đã được chính giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Sỹ chua chát phát biểu. Đội bóng thành Nam nhiều lúc chẳng khác gì chàng Don Quijote đơn độc lao vào những chiếc cối xay gió khổng lồ, và sống sót dường như là điều may mắn nhất có thể.

Những gì xảy ra với Nam Định ở mùa giải này phơi bày hạn chế của bóng đá Việt Nam, nơi những gì không diễn ra trên sân cỏ có khi mang tính quyết định còn lớn hơn những diễn biến trong 90 phút được truyền hình trực tiếp. Nam Định vui mừng vì ở lại V.League, nhưng chuyện của tương lai, có lẽ vẫn là những chặng đường đầy chông gai của đội bóng thành Nam.

Đơn Ca
.
.
.