Đường lên Yên Tử tắc nghẽn vì giới trẻ đua nhau du xuân

Thứ Hai, 23/02/2015, 20:47
Việc giới trẻ đột ngột “đổ xô” đi Yên Tử trong ngày 23 tháng 2 (mùng 5 Tết) khiến nhiều đoạn đường vào chùa bị ùn tắc, đặc biệt là đoạn cổng gửi xe, và đường lên chùa Hoa Yên.

Không ngại đường xa, nhiều bạn trẻ đã quyết định đi Yên Tử du xuân, “chinh phục” đỉnh chùa Đồng. Tuy chưa vào mùa lễ hội, nhưng Yên Tử đã đông nghịt người, mà trong đó hầu hết là các bạn trẻ đi chơi theo nhóm. Đa số đi bằng xe máy.

Bạn Dũng (22 tuổi, thành phố Bắc Ninh) cho biết: “Tôi cùng một nhóm bạn đi du xuân ở Yên Tử. Chúng tôi có mặt tại gần cổng vào Yên Tử lúc 8h30 mà tắc đường, chúng tôi phải nhích từng chút một, mất đến nửa tiếng mới vào đến bãi gửi xe”.

Nhiều bạn trẻ gần như bị mắc kẹt trong dòng người đang len nhau trên những bậc đá trơn để lên chùa Hoa Yên. Một số do không đủ kiên nhẫn đã bỏ cuộc, quay lại vì “tắc đường đi bộ”.

Bên cạnh đó, một số tốp không ngại “mở đường” khám phá những con đường mòn mới để leo lên, tránh dòng người đang kẹt cứng ở nhiều đoạn đường hướng lên chùa Hoa Yên.

Bạn Hùng (20 tuổi, Chí Linh, Hải Dương): “Đường chính quá đông, nên dù rất muốn đi bậc thang cho đỡ trơn, tôi vẫn phải cùng nhóm bạn tìm một lối mòn để đi. Vì nhìn đoàn người nối nhau san sát mà không biết bao giờ mới lên tới chùa”.

Nhiều đoạn đường hướng lên chùa Hoa Yên tắc nghẽn vì quá đông các bạn trẻ “chung ý tưởng” du xuân vào ngày mùng 5 Tết. Tuy nhiên, đoạn đường từ chùa Hoa  Yên lên đến chùa Đồng, hiện tượng ùn tắc gần như không còn nữa: phần vì một số quyết định chuyển hướng đi cáp treo, và phần nhiều bạn trẻ quá mệt mỏi vì chen lấn đã dừng cuộc hành trình lên đỉnh chùa Đồng và rẽ ngang sang thác Vàng ngắm cảnh rồi đi xuống.

Bạn Hoa (23 tuổi, Từ Sơn, Bắc Ninh) chia sẻ: “Do đường lên chùa Yên Hoa nhiều đoạn tắc quá, làm nhóm tôi mất quá nhiều thời gian để lên đến chùa Yên Hoa. Nhà xa, chúng tôi quyết định thay đổi kế hoạch, không leo lên chùa Đồng nữa để về sớm, tránh việc để cho gia đình lo lắng ngày Tết này”.

Đoạn đường gần cổng vào Yên Tử xe máy nối đuôi nhau, kẹt cứng. Bãi đỗ xe nườm nượp người.
Đường lên thác Giải Oan đông nghẹt người.
Đường bậc thang trật kín người, nhiều bạn trẻ phải men theo đường đất để đi.
Dù đường từ Hòn Ngọc lên chùa Hoa Yên được chia hai là đường Tùng và đường Trúc thì dường như hai con đường đều “quá tải”.
Cuối đoạn đường lên chùa Hoa Yên, dòng người gần như đứng im, không nhúc nhích trên các bậc đá.
Nhiều bạn trẻ quyết định nghỉ chân ở chùa Hoa Yên và thác Vàng, ăn uống nhẹ rồi xuống núi, không leo chùa Đồng nữa.
Nguyễn Quỳnh
.
.
.