Đừng để thí sinh nhí phải chạy theo những hư danh

Thứ Bảy, 30/05/2015, 09:01
Đến hẹn lại lên, khi hàng loạt chương trình truyền hình thực tế mới dành cho người lớn được bắt đầu thì các chương trình cho thí sinh nhí cũng khởi động. Nếu như mục đích của người lớn là sự vui vẻ, giải thưởng, và khẳng định sự nổi tiếng (Bước nhảy hoàn vũ và Gương mặt thân quen, đa số là các nghệ sĩ truyền hình vốn đã nổi tiếng), thì với trẻ em lại khác, sự nổi tiếng không phải là mục đích chính.

Nếu so về sự được - mất thì do đầu tư nhiều thời gian, công sức, tiền của, có lẽ phụ huynh của các em nên cân nhắc trước khi quyết định có cho con em mình tham gia cuộc thi hay không…

Một số thí sinh tham dự vòng loại Bước nhảy hoàn vũ nhí 2015.

Giọng hát Việt nhí 2014 đã kết thúc với một kết quả tốt đẹp. Cô bé Nguyễn Thiện Nhân, đến từ Bình Định có một giọng ca trong trẻo, cao vút đã đoạt ngôi vị quán quân. Chính nhờ chương trình, mà một tài năng được phát hiện và bồi dưỡng. Từ một cô bé nhút nhát sống ở vùng đất võ Bình Định, sự đáng quý nhất ở em là yêu ca hát, chăm chỉ luyện tập.

Qua chương trình, tài năng của Thiện Nhân được bồi dưỡng và bước đầu “gặt trái ngọt” nhưng nếu không được phát hiện, rất có thể sẽ là một tài năng bị bỏ lỡ. Nhưng đó là với những tài năng thực sự, còn những thí sinh đi thi không nổi trội, chỉ làng nhàng thì mục đích là tham gia cho vui hay chỉ để rèn giũa sự bạo dạn, tự tin đứng trước đám đông mà thôi.

Các em còn nhỏ tuổi, việc tham gia, tìm hiểu thường do các bậc cha mẹ hoặc anh chị, chứ ít em có thể am hiểu và lường trước được “đoạn trường” mà mình sẽ phải qua. Chấp nhận tham gia thi, là phải xác định đánh đổi nhiều thứ, từ thời gian, sự khổ luyện và những khó khăn, ít có thời gian đầu tư việc học hành. Chưa kể đến tâm lý trẻ em thường hiếu thắng, khi tham gia bị thua hoặc bị loại, các em sẽ rất áp lực và buồn... 

Còn nhớ cô bé Phương Mỹ Chi ở những mùa giải trước, sau khi đoạt giải Á quân Giọng hát Việt nhí, Phương Mỹ Chi rất đắt show, nhưng em cũng sớm bị vướng vào những scandal cát xê, một điều rất hay xảy ra trong giới showbiz. Chắc chắn Phương Mỹ Chi đã nhiều lúc không tránh khỏi sự lo lắng, buồn chán và tuổi thơ của em phần nào bị “đánh cắp”.

Bước nhảy hoàn vũ nhí 2015 đã bắt đầu khởi động các vòng loại. Dàn giám khảo năm nay được đánh giá là rất “hót” với 3 nghệ sĩ rất nổi tiếng trong giới showbiz, là quán quân và á quân các cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ của người lớn. Đó là ca sĩ Thủy Tiên, ca sĩ Minh Hằng và ca sĩ Đoan Trang. Nhưng thiết nghĩ, với 3 vị giám khảo trên, chuyên môn chính của họ là âm nhạc, khiêu vũ chỉ là một chút khi mới có kinh nghiệm làm thí sinh của một chương trình, thì những nhận xét về chuyên môn chắc chắn không thể bằng được lĩnh vực âm nhạc… 

Người ta cũng đang lo ngại vấn đề khan hiếm tài năng, khi các cuộc thi hàng năm vẫn diễn ra đều đều, sẽ có thí sinh xuất hiện ở chương trình này rồi lại tham gia chương trình khác, điều này cũng diễn ra với các thí sinh nhí. Trong lĩnh vực nghệ thuật, khi tài năng do “trời phú” chỉ ở mức vừa phải, có rèn luyện rất nhiều thì sự tiến bộ cũng chỉ là giới hạn, rất ít có sự bứt phá. Vì vậy, xác định sự ăn thua và đi thi đến cùng sẽ có thể khiến nhiều thí sinh phải chịu những áp lực không đáng có, đồng thời mất thời gian học tập văn hóa của các em. Vậy nên, đừng để buộc các em phải chạy theo những hư danh. Hãy để tuổi thơ của các em được trôi qua một cách tự nhiên.

Ngô Chuyên
.
.
.