Độc đáo dệt Zèng của người Tà Ôi trên sàn diễn quốc tế

Thứ Bảy, 02/05/2015, 11:38
Trong khuôn khổ Festival nghề truyền thống Huế 2015, diễn ra từ 28/4 đến 3/5, đêm trình diễn trang phục truyền thống các nước ASEAN tại sân khấu bia Quốc học (TP Huế, Thừa Thiên - Huế) đã đem lại một góc nhìn mới và sự thú vị cho hàng ngàn du khách thập phương.

Trước sự tham gia của các người mẫu nổi tiếng, trong đó có hoa hậu Ngọc Hân, Kỳ Duyên, Thùy Dung... hơn 200 bộ trang phục truyền thống của các nước như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Philippines và Việt Nam của 16 nhà thiết kế đã tạo nên sự độc đáo, mới lạ so với các kỳ trình diễn trang phục truyền thống những lần Festival nghề lần trước.

Ngoài các bộ sưu tập của các nhà thiết kế như Eric Choong (Malaysia); Wisharawith Akarasantisook (Thái Lan); hay bộ sưu tập “Hoa Sen” của nhà thiết kế Mohom đến từ đất nước Myanmar, độc đáo nhất vẫn là bộ sưu tập trang phục làm từ chất liệu dệt Zèng của đồng bào Tà Ôi (A Lưới, Thừa Thiên - Huế).

Dệt zèng trên sân khấu nghệ thuật. Ảnh: tuoitre.vn.

Nhà thiết kế Diego Cortizas Del Vall (quốc tịch Tây Ban Nha, sống tại Việt Nam) cho biết: “Bản thân tôi thật ngạc nhiên sau khi hoàn thành bộ trang phục làm từ chất liệu dệt Zèng của đồng bào Tà Ôi ở huyện vùng cao A Lưới. Và, bất ngờ hơn khi đây là lần đầu tiên sản phẩm dệt Zèng bước lên sân khấu trình diễn với các bộ sưu tập đến từ các quốc gia khác nhưng không phần thua kém. Chính những nét hoa văn trên thổ cẩm dệt Zèng đã làm nên sự độc đáo và thành công đối với bộ sưu tập này”.

Anh Khoa
.
.
.